24/06/2018, 00:55

Bài 6: Các nước châu Phi – Lịch sử 9

Sau những năm 1950, các nước châu Phi liên tục nổi ra các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Phong trào nổ ra ở Bắc Phi sau đó lan nhanh ra các khu vực khác. Tiếp đến diễn ra phong trào đấu tranh kiên trì để chống lại chủ nghĩa A-pác-thai của người da đen. A.Tìm hiểu lý thuyết I/Phong trào đấu ...

Sau những năm 1950, các nước châu Phi liên tục nổi ra các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Phong trào nổ ra ở Bắc Phi sau đó lan nhanh ra các khu vực khác. Tiếp đến diễn ra phong trào đấu tranh kiên trì để chống lại chủ nghĩa A-pác-thai của người da đen.

 A.Tìm hiểu lý thuyết

I/Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Châu Phi:

chau phiLược đồ châu Phi

_Phong trào nổ ra sôi nổi ở Bắc Phi sau đó lan nhanh ra các khu vực khác:

+ 18/6/1953 : Cộng hòa Ai Cập ra đời.

+ 1954 – 1962: An-giê-ri giành độc lập.

+ 1960: Là “năm Châu Phi” với sự kiện 17 nước tuyên bố độc lập.

Hệ thống thuộc địa tan rã, các nước Châu Phi giành lại độc lập, chủ quyền.

*Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội:

_Thành lập các tổ chức liên minh khu vực. Lớn nhất là Liên minh Châu Phi (AU).

II/ Cộng hòa Nam Phi

*Khái quát:

_ Cộng hòa Nam Phi nằm ở phía Nam của Châu Phi.

_ Năm 1662, người Hà Lan đã lập ra xứ thuộc địa kép.

_ Đầu thế kỉ XX, Anh chiếm Nam Phi.

_Năm 1961, Liên bang Nam Phi ra đời.

*Cuộc đấu tranh chống chế độ A-pác-thai:

_Hơn 3 thế kỉ, chính quyền thực dân da trắng đã thực hiện chế độ phân biệt chủng tộc tàn bạo.

_”Đại hội dân tộc Phi” (ANC) đã lãnh đạo người da đen đấu tranh kiên trì để chống lại chủ nghĩa A-pác-thai.

_Năm 1993, chính quyền người da trắng phải tuyên bố xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc; trả lại tự do cho lãnh tụ Men-xơn Man-đê-la sau 27 năm bị cầm tù.

_Tháng 4/1994, Men-xơn Man-đê-la được bầu cử làm tổng thống da đen đầu tiên của Cộng Hòa Nam Phi.

_Tháng 6/1996, chính phủ mới của Nam Phi đã đưa ra “Chiến lược kinh tế vĩ mô” với tên gọi “Tăng trưởng việc làm và phân phối lại” nhằm phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng cường mức sống cho nhân dân.

*Ý nghĩa:

_Đó là một thắng lợi mang ý nghĩa lịch sử: Chế độ A-pác-thai đã bị xóa bỏ ngay tại sào huyệt cuối cùng của nó sau hơn ba thế kỉ tồn tại.

B. Bài tập

Câu 1: Hiện nay các nước châu Phi đang gặp những khó khăn gì trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội đất nước ?

Sau khi giành được độc lập, các nước châu Phi bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tình hình châu Phi ngày càng khó khăn và không ổn định : nội chiến, đói nghèo, nợ nần, bệnh tật thường xuyên xảy ra…

Câu 2: Cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc ở Cộng hòa Nam Phi đã đạt được những thắng lợi nào có ý nghĩa lịch sử to lớn ?

– Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nhân dân Nam Phi dưới sự lãnh đạo của tổ chức “Đại hội dân tộc Phi” (ANC) đã bền bỉ tiến hành cuộc đấu tranh đòi thủ tiêu chế độ phân biệt chủng tộc. Thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Nam Phi. Kết quả : buộc chính quyền của người da trắng phải tuyên bố xoá bỏ chế độ Apacthai năm 1993. Nen-xơn Man-đê la – lãnh tụ của ANC đã được thả tự do và được bầu làm Tổng thống người da đen đầu tiên trong lịch sử nước Cộng hòa Nam Phi. Chế độ phân biệt chủng tộc vĩnh viễn bị xoá bỏ.

– Sau khi chế độ phân biệt chủng tộc bị xóa bỏ, nhân dân Nam Phi bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước.

Câu 3: Hãy trình bày những nét chính về sự phát triển kinh tế, xã hội của các nước châu Phi sau Chiến tranh thế giới thứ hai ?

Sau khi giành được độc lập, các nước châu Phi bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước, phát triển kinh tế – xã hội và đã thu được những thành tựu bước đầu, song chưa đủ để thay đổi căn bản bộ mặt của châu lục này. Nhiều nước vẫn còn trong tình trạng lạc hậu, không ổn định và khó khăn: xung đột về sắc tộc và tôn giáo, đảo chính, nội chiến diễn ra liên miên; bệnh tật và mù chữ; sự bùng nổ dân số; đói nghèo, nợ nần và phụ thuộc nước ngoài,… Đây đều đã và đang là thách thức lớn đối với châu Phi.

Tổ chức thống nhất châu Phi (OAU) thành lập T5/1963, đến năm 2002 đổi thành Liên minh châu Phi (AU), đang triển khai nhiều chương trình phát triển của châu lục. Con đường đi tới tương lai tươi sáng của châu Phi còn phải trải qua nhiều khó khăn, gian khổ.

Một số chuyên mục của Lịch sử 9:

  • Giải bài tập Sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 9
  • Câu hỏi ôn tập môn Lịch sử lớp 9
  • Đề thi – Đáp án môn Lịch sử lớp 9
  • Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9

Bài học khái quát kiến thức về các nước châu Phi cung cấp cho các bạn về các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc như: Cộng hòa Ai Cập, An-giê-ri. 1960 là “năm Châu Phi” với sự kiện 17 nước tuyên bố độc lập. Chúc các bạn học tập hiệu quả !

0