06/02/2018, 15:29

Trình bày ý kiến về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai

Đề bài: Hãy trình bày ý kiến của anh chị về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai Bài làm Là một học sinh đang phải chạy đua với thời gian để ôn tập chuẩn bị cho những kì thi quan trọng rồi lại phải lựa chọn vào cánh cổng trường đại học mình mong muốn, hay đi học ...

Đề bài: Hãy trình bày ý kiến của anh chị về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai

Bài làm

Là một học sinh đang phải chạy đua với thời gian để ôn tập chuẩn bị cho những  kì thi quan trọng  rồi lại phải lựa chọn vào cánh cổng trường đại học mình mong muốn, hay đi học nghề để ra vận dụng luôn,dù chọn bất kể hình thức nào đều là để tiếp tục cuộc hành trình, tiến đến gần hơn với tương lai của bản thân. Vấn đề cần nhắc tới ở đây luôn là phải biết “sáng suốt” để định hướng được cho mình theo đúng đam mê của bản thân, để rồi có những quyết định chính xác, sau này không phải hối hận.

Phải kể đến sự quan trọng của việc chon nghề nghiệp, cái nghề sẽ mặc định cho ta theo hướng phát triển đó, để đóng góp công sức, sự sáng tạo, tính yêu nghề, tạo ra tài sản cho bản thân, rồi quy chung lại sẽ tạo nên nhiều sự thay đổi cho xã hội theo khuynh hướng đi lên. Ngày qua ngày trước những mùa tuyển sinh mới, báo đài, nhà trường, thầy cô, cha mẹ đang phải đặc biệt chú ý quan tâm khi lựa chọn nghề định hướng cho con em mình. 

chọn nghề  

Việc nghe lời khuyên bảo chọn nghề nghiệp đôi khi đơn giản là vì bạn chưa đủ trải nghiệm, chưa đủ tự tin, chưa có nhiều kiến thức, chưa đủ bản lĩnh, thiếu trách nhiệm để quyết định được con đường đi cho mình mà đồng ý theo sự sắp đặt của cha mẹ, hay đơn giản nhất là muốn chọn nghề để tiếp nối truyền thống lâu đời của gia đình. Điều đấy cũng không có gì là sai vì thực sự cha mẹ thân cận với ta nhất, sẽ hiểu ta muốn gì, sẽ có nhiều kinh nghiệm sẽ biết hướng cho ta vào  những  con đường sáng sủa, tương lai tươi đẹp bớt khó khăn, sợ hãi, được mở ra cho ta dưới “lăng kính màu hồng”. Nhưng điều đó có phải thực sự là điều bạn mong muốn, có đúng như đam mê ấp ủ bao lâu của các bạn đó. Vâng, chỉ ta mới thực sự biết được mình cần gì, mình muốn gì chứ không một ai sống thay ta được, và chỉ khi làm đúng nghề, sống đúng với đam mê của bản thân ta mới tìm được sự thoải mái, muốn gắn bó, sẵn sàng hy sinh để cống hiến, sáng tạo, không phải đau đầu, mệt mỏi khi cứ phải nhao đi tìm tiền, mà lúc này tiền sẽ tự tìm đến với ta.

Rất nhiều bạn trẻ đang bị phân tâm trước báo đài, tin tức người thân, mọi người xung quanh tư vấn. Họ cũng chỉ vì lo cho con em mình mà dành thời gian ngày này qua ngày khác để đưa ra những ý kiến  theo quan điểm của mình về việc làm. Ngày nay, dễ dàng với các công cụ tra cứu từ Internet, chỉ cần gõ và click hàng nghìn, hàng triệu những thông tin được cập nhật hàng giờ để đảm bảo ta có thể dễ dàng tìm được cho mình những kiến thức cơ bản về cách chọn nghề nghiệp, ngành nào “hot”, nghành nào kiếm ra tiền, nghành nào nhàn nhã,…Đứng trước vô vàn những “lời khuyên” quý báu đôi khi trở thành thứ nhũng nhiễu, vướng víu chân bạn lại,và nếu như bạn không có ý chí, không dám lên tiếng, ít suy nghĩ, ít hiểu biết, không tạo cho mình sự tự lập, tự cường thì bạn sẽ nhanh chóng gật đầu, chấp nhận đưa chân theo một ý kiến được đưa ra nhiều nhất, dù sau đó sẽ cảm thấy hối hận ngay khi biết đó không phải là nghề mình muốn, cảm thấy mình không có khả năng làm tốt. Đó là một điều đáng buồn.

Điều đáng buồn tiếp nữa, là khi mọi người nhận định dù thế nào cũng nhất nhất phải vào được cánh cửa đại học bằng mọi giá, để được người khác gọi tiếng “thầy” mà không muốn nghe tiếng “thợ”, để có một tấm bằng đỏ ra xin việc cho dễ, cao cấp hơn những người khác. Thực sự, hãy suy nghĩ xem liệu nó có quá cần thiết với bạn hay không, bạn không thích, bạn muốn đi học cao đẳng ít năm rồi ra đi làm, bạn thấy mình có khả năng làm một nghề khác và muốn kiếm tiền từ công sức của mình ngay và luôn bạn có thể chọn học nghề, hay xác định trước rằng gia đình bạn không đủ điều kiện cho bạn ăn học những tháng ngày rong ruổi ở giảng đường đại học dài 4-5 năm trời thì bạn cũng sẽ thấy học đại học lúc này không phải lúc nào cũng là điều cần thiết. Những trường đại học mở ra nhan nhản, từ công lập đến dân lập, sẵn sàng đón nhận bạn, đào tạo bạn dù bạn có ở một vị trí học vấn nào, để thỏa mãn nhu cầu phần đông người muốn học đại học, và người bị bắt phải học đại học. Rồi sau đấy, họ tuyển vào nhiều, liệu họ có đảm bảo chất lượng dạy, chất lượng đào tạo ra một người có khả năng ra trường kiếm việc làm luôn, lương cao, hay chỉ toàn đào tạo ra những con người có khả năng như nhau rồi thụ động, ít tính cầu tiến, dù có được công nhận là giỏi “ lý thuyết”, nhưng yếu kém “thực hành” vẫn xảy ra tình trạng thất nghiệp như thường.

Như bạn thấy, việc chọn nghề nghiệp quan trọng nhất vẫn là bản thân bạn muốn gì, mọi ý kiến giờ chỉ là tham khảo, bạn nên nhớ rằng mình đã đủ tuổi để tự quyết định những bước đi đầu tiên để kiến tạo nên tương lai của bản thân. Chỉ có cách là bạn phải cố gắng tìm hiểu những đam mê, những hoài bão, những khả năng của bản thân để định hướng mình với nghề nghiệp. Thông qua đó, khi chọn được nghề, bạn còn cần phải rèn cho mình những đức tính tốt từ bây giờ để trở thành người làm việc tốt vừa phải có năng lực, vừa phải có phẩm chất.

Những tấm gương theo đuổi đam mê mà bỏ lại sự “ra vào” cánh cổng trường đại học mà vẫn thực sự thành công, những ông chủ này nọ không thiếu trong xã hội ngày nay. Nhưng điều họ học được ở “trường đời” là cũng không nhỏ và họ đã phải đánh đổi rất nhiều thứ mới có được điều đó. Bạn có chắc mình sẽ làm mọi thứ để được như họ không?.

 Điều bạn cần làm lúc này là phải thật sáng suốt, tỉnh táo chọn cho mình lối đi hợp nhất với bản thân. Và xin hãy nhớ rằng khi đã làm, đã dấn thân vào bất kỳ con đường nào thì phải luôn có thái độ tích cực, cầu tiến học hỏi không thấy nản mà bỏ cuộc. Xin đừng một lần nhắm mắt đưa chân, hay thử sống cuộc đời của người khác và cũng không nên với đến những điều quá xa khả năng để kiến tạo nên một tương lai vững chắc cho bản thân.

0