06/02/2018, 15:29

Suy nghĩ về câu nói của Khổng Tử: “Đừng làm điều gì mà bạn không muốn người khác làm cho mình”

Đề bài. Suy nghĩ của anh/chị về câu nói: “Đừng làm điều gì mà bạn không muốn người khác làm cho mình” – Khổng Tử Bài làm Cuộc đời mỗi người, ai cũng có những nỗi là riêng, ai cũng có những bộn bề tâm trạng không thể nói cùng ai, không cách nào giải toả. Có ...

Đề bài. Suy nghĩ của anh/chị về câu nói: “Đừng làm điều gì mà bạn không muốn người khác làm cho mình” – Khổng Tử

Bài làm

Cuộc đời mỗi người, ai cũng có những nỗi là riêng, ai cũng có những bộn bề tâm trạng không thể nói cùng ai, không cách nào giải toả. Có những thứ bạn ghét đến xương tuỷ, có những thứ vô cùng thương mến. Ai cũng muốn nhận được những điều may mắn, những điều bất ngờ từ cuộc sống. Và vô cùng ghét bỏ những người luôn làm tổn hại đến mình. Có ai vui khi người khác làm điều mình ghét. Vì vậy đã có người nói rằng: “ Đừng làm điều gì mà bạn không muốn người khác làm cho mình”.

Thứ mà mình không muốn là những việc bản thân không muốn làm, những điều mà mình không muốn nó xảy ra với người thân hay những người mình yêu quý. Như là bị người khác mắng mỏ, hay có người bắt mình đi làm việc xấu hại người,  hay là làm những việc ảnh hưởng đến đạo đức và nhân cách. Những thứ đó mình không muốn làm, bị ép mình cũng không muốn làm, những việc đấy là những thứ không tốt, những điều rủi ro trong đời chứ không ai muốn, những thứ bất hạnh, mình thấy đau khổ và tủi hờn. Có nhiều thứ nó sẽ rất đau lòng nếu mình phải gánh chịu.

Đừng làm cho người khác có nghĩa là không bắt người khác phải làm, không bắt người ta phải gánh chịu. Bạn biết nếu bị như thế thì sẽ rất tổn thương và đau lòng, bạn sợ đau, sợ mình thiệt, bạn đẩy cho người khác ganh chịu cái thứ niềm đau chưa được chuẩn bị đó. Bạn thấy nhẹ lòng vì chút được gánh nặng. Như vậy là ích kỉ, cái việc đấy rất khó thì bạn hãy cố gắng tìm cách giải quyết chứ đừng ép buộc một ai.

cho và nhận 

Câu nói của Khổng Tử đã khuyên coi trọng người khác như chính mình. Đừng bắt người khác phải làm, phải gánh chịu những thứ bạn không muốn làm, những điều không muốn xảy ra với mình. Chẳng ai muốn một ngày thức dậy mà bị mất việc, chẳng ai muốn một ngày thức dậy bản thân không còn gì cả. Tất cả đều là con người, thứ mình không muốn, thì chắc chắn họ cũng không muốn. Tại sao con người với nhau phải dồn nhau đến bước đường cùng như vậy. Chúng ta cần yêu thương, sẻ chia những bộn bề cuộc sống, đừng mang nhau ra làm thú vui của cuộc sống. Bạn tát nó thì chắc chắn nó sẽ tát lại bạn đau hơn.

Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ, ở đó luôn tồn tại những điều mình muốn là hạnh phúc, may mắn, giàu có, khỏe mạnh, thành công… tuyệt vời biết bao nhiêu khi thức dậy thấy gia đình hạnh phúc bên mình, thấy người mình yêu trở thành vợ của mình. Đến công ty được bạn bè giúp đỡ, lúc nào cũng được sếp yêu quý, thăng chức đều đều. Luôn luôn khỏe mạnh chào đón cuộc sống, điều gì cũng mỉm cười với mình. Và tất nhiên, điều mình không muốn là vất vả, bệnh tật, thua thiệt, mất mát, nghèo túng, bất hạnh. Ai trên đời muốn mình cô độc chứ, ai chẳng mong mình có một cuộc sống đầy đủ, ai chẳng muốn sống thật vui đến cuối đời, ai cũng muốn vẫy vùng nơi tuổi trẻ. Ai muốn ốm đâu, ai muốn chết đâu, nhưng đó là những điều không may trong cuộc sống này. Và để có những điều tốt đẹp ấy, bạn không thể ngồi yên một chỗ được, bạn phải cố gắng. Muốn có tiền thì phải làm việc, muốn có sức khỏe hãy chăm tập luyện thể thao hàng ngày, muốn hạnh phúc thì hãy học cách yêu thương và trân trọng mọi thứ xung quanh.

Con người sống không chỉ để thoả mãn nhu cầu của bản thân mà còn phải vì lợi ích của những người xung quanh và của cộng đồng. Điều quan trọng nhất trong cách cư xử giữa người này với người khác, giữa dân tộc này với dân tộc khác phải tôn trọng, bình đẳng và cùng có lợi.

Câu nói khẳng định lối sống vị tha, nhân ái, coi quyền lợi của mình như của người khác, làm cho cuộc sống thêm tốt đẹp hơn. Hạnh phúc biết bao nếu con người ở cạnh nhau mà coi nhau như anh em, sợ người kia bị đau, sợ người kia phải buồn. Thì chắc chắn mọi thứ sẽ rất tốt đẹp.

Thật đáng buồn cho những người ích kỉ chỉ nghĩ cho mình, luôn dựa dẫm vào người khác, luôn làm theo ý mình. Luôn áp đặt suy nghĩ của mình lên những người xung quanh. Coi người khác như rẻ rách mà thôi. Vì họ cho thế là có lợi cho mình, như vậy là tốt.

Tuy nhiên, có nhiều việc mao hiểm và khó khăn… bạn không nên một mình làm tất cả, mà nên chia sẻ và nhận được sự giúp đỡ từ người khác. Vì nhiều người hợp sức lại sẽ tốt hơn là một người làm.

Đừng làm hại đến người khác, vì những điều đó bạn không muốn ai hại mình. Hãy sống mở lòng ra, cho đi một thì bạn sẽ nhận lại được cả chăm nghìn thứ khác giá trị hơn nhiều. Bạn đừng nghĩ mình lấy đi cơ hội của người khác thì mình sẽ được sống tốt, cướp đi của người khác sẽ có ngày bạn bị cướp lại bởi một người khác nữa.

Câu nói rất hay và ý nghĩa, nó nhắc nhở và dăn dạy chúng ta phải sống có ích, phải luôn giúp đỡ người khác, phải là chính mình đừng bao giờ làm hại đến người xung quanh. Vì họ mà tổn thương thì bạn cũng sẽ không bao giờ hạnh phúc. Là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường, hãy rèn luyện bản thân mình đức tính vị tha, nhân ái để giúp cuộc sống tốt đẹp hơn. 

0