06/02/2018, 15:29

Trình bày suy nghĩ trước câu trả lời của biên tập viên kì cựu tờ báo The New York Sun: “Ông già Noel có thực!”cho câu hỏi: “Ông già Noel có thực không?”

Đề bài: Một cô bé 8 tuổi gửi thư lên tờ The New York Sun hỏi "Ông già Noel có thực không?", biên tập viên kì cựu của tờ báo đã trả lời bằng một bài báo có tiêu đề: “Ông già Noel có thực!”, suy nghĩ của anh/ chị từ câu trả lời trên như thế nào? Bài làm Mỗi ...

Đề bài: Một cô bé 8 tuổi gửi thư lên tờ The New York Sun hỏi "Ông già Noel có thực không?", biên tập viên kì cựu của tờ báo đã trả lời bằng một bài báo có tiêu đề: “Ông già Noel có thực!”, suy nghĩ của anh/ chị từ câu trả lời trên như thế nào?

Bài làm

Mỗi chúng ta khi lớn lên ai cũng đều có cho mình những niềm tin mãnh liệt vào những điều kỳ diệu đặc biệt mỗi khi nhắc về ông già Noel, ẩn chứa sâu xa đó là tình yêu thương giữa con người với con người, sức mạnh của những những phép màu làm râm mát cả một tâm hồn tuổi thơ ta cảm thấy vui vì cuộc đời ta có những quãng thời gian tuổi thơ đẹp như vậy.

Trong những câu truyện của tuổi thơ được kể lại bởi những người lớn, ta dường như luôn tìm được cho mình những điều an ủi, những niềm tin vào cuộc đời để theo đó ta tạo được cho mình những cái gốc rễ bền chắc để dễ dàng chấp nhận bước vào những thử thách của cuộc sống khi ta lớn dần lên.Vậy mới nói, niềm tin tuổi thơ dường như quan trọng, quyết định một phần con người chúng ta.

ông già noel có thực

Câu hỏi thơ ngây nhưng đầy tính tò mò của cô bé 8 tuổi khi cô dám mạnh dạn gửi một bức thư lên tòa soạn báo với dòng chữ “Ông già Noel có thực không?”. Niềm tin của một đứa trẻ  trong sáng mãnh liệt, chúng chỉ muốn xác nhận, cô bé cũng là nói lên được nỗi lòng của biết bao thế hệ chúng ta, muốn tìm chân lý thỏa đáng, khẳng định được rằng niềm tin ấy với chúng có thật sự hay không.

Bàn ngược về vấn đề, từ lâu trong hàng đêm giáng sinh trên khắp nhân gian, ông già Noel mà chúng ta từng biết chính là một người đàn ông mang biểu tượng nhân vật huyền thoại xuất hiện trong đêm cùng chiếc xe tuần lộc bay trên bầu trời để tặng quà cho trẻ em, hiện thực hóa mơ ước, khao khát của các em nhỏ. Ông là biểu tượng cho phép nhiệm màu, cho những điều đẹp đẽ của cuộc đời.

Ông già Noel cũng song hành với những nhân vật bụt, nhân vật tiên trong những câu truyện cổ tích ta vẫn nghe hẳng đêm kéo dài mãi mãi, làm giàu, phong phú thêm trí tưởng tượng của ta. Điều chúng ta biết được dù tất cả những nhân vật mô phạm đó chỉ là huyền thoại, nhưng nó đã giúp tưới mát bao thế hệ tâm hồn chúng ta, bởi giá trị của những con người đó đem lại ảnh hưởng sâu sắc đến việc hình thành một con người tốt sau này.

Người viết bức thư trả lời cô bé, không ai khác chính là một biên tập viên kì cựu của tờ báo đã trả lời bằng một bài báo có tiêu đề: “Ông già Noel có thực!”. Không đơn giản chỉ mỗi khẳng định với cô bé rằng ông già noel có thực bên cạnh đó là kèm biết bao những tâm sự chân thật của người viết với bao cảm xúc trân trọng nhất trong ông dồn nèn muốn gửi tới người đàn ông gần như tuyệt vời nhất thế giới này. Cho ta thấy được người biên tập này chắc hẳn đã từng có khoảng thời gian trẻ thơ được đẹp. Và giờ đây khi người đó trưởng thành, ông đã biết được sự thực đằng sau những câu chuyện kia, dù không quá bất ngờ nhưng cũng phải chấp nhận,nhưng con người đó đã lớn, đã mạnh mẽ trải lòng ra bằng những ngôn từ gần gũi với trẻ thơ nhất để chúng dần hiểu được sự thật, và cũng không đành lòng mà nỡ dập tắt hoàn toàn niềm tin trong con trẻ chỉ lặng lẽ khuyên bảo chúng vì chúng ta vẫn có thể lấy đó làm niềm tin tưởng vì nếu không có những điều như vậy chặng dài trong đời các em sẽ ảm đạm và khô khan biết bao.

Ta đã từng nghe câu “trẻ em như một tờ giấy trắng, điều ta viết lên đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thẩm mỹ của cả trang giấy”. Vì ta quá hiểu rằng là trẻ em thường luôn có cái nhìn trong trẻo, thơ ngây và niềm tin vào mọi điều. Tuy ông già Noel chỉ trong huyền tích nhưng vì đó là kết tinh của cái thiện, cái đẹp mà các em hằng tin tưởng, không nên khiến trẻ thơ đổ vỡ niềm tin trong quá trình sống. Hãy để quá khứ của trẻ được đắm chìm trong khoảng không gian rộng lớn của tình thương yêu, cái đẹp vĩnh hằng vẫn luôn còn, sáng mãi dù ta không thể sờ thể năn được.Những nhận thức của chúng sẽ sâu sắc hơn, những hình ảnh đẹp khác sẽ thay thế biểu tượng ông già Noel thì cũng không có gì phải hối tiếc.

Kta lớn dần lên ta sẽ cảm thấy cuộc sống của chúng ta là nhiều mặt, phức tạp lắm.  Mặc dù cái xấu, cái ác vẫn tồn tại nhưng cái thiện, cái đẹp vẫn hiện diện, ngay cả khi ta không thể dùng giác quan, dùng chính tâm hồn của mình mà  nhận biết mà thôi. Giữa đời thường, những giá trị đẹp đẽ ấy hiện diện ở nhiều nơi, với người lớn thì đó là chính nghĩa thắng phi nghĩa, với trẻ em thì đó đơn giản là ông già Noel.Vì niềm tin ông mang lại bất biến với thời gian,  sự trợ giúp của Ông giúp làm xua tan những u tối, mịt mù, những khốn khó vẫn thường trực đe dọa con người ta, lấy đi sức sống của con người ta bất cứ lúc nào. Vậy nên, khẳng định “ông già Noel có thật” là khẳng định niềm tin vào những điều tốt đẹp trong con người và cuộc đời. Sáng tạo ra nhân vật ông Noel, ông tiên, ông thần thánh,… những nhân vật thần kì, thường không phải là điều ngẫu nhiên, đó là kết quả của niềm tin, sự kiên trì và lòng tốt trong con người. Giữ được niềm tin thì con người mới tạo nên kì tích, và hơn nữa, mới có thể thư thái và hạnh phúc dù ở trong nghịch cảnh.

Song hành với sự khuyến khích để trẻ có niềm tin càng quan trọng, đừng có lỡ lấy mất hết của trẻ những thứ tạo lập nên một tuổi thơ đẹp. Nhưng cũng nên tùy trường hợp để mà vận dụng, ta là người lớn có hiểu biết hơn không nên dạy cho trẻ em để chúng bị niềm tin mù quáng, thiếu căn cứ dắt đi mất, bởi nếu điều đó sẽ phản tác dụng, sẽ đem đến sự hoài nghi, phủ nhận tất cả, sống thiếu lí tưởng sau này, làm chúng tạo nên những điều biến dị khác thường.

Đức tin, yêu của mỗi người chẳng có gì là sai cả, ta luôn được quyền mơ mộng khi ta vẫn còn đang được đứng giữa miền đất mà cần hơn hết thảy cần tình yêu thương, tưới tắm của sự thấu hiểu cảm thông để chống chọi lại những thứ tác động vào làm ta quá mệt mỏi kia. Vậy nên, mỗi người cũng cần ý thức được rằng cần giữ được niềm tin, giữ được sự tồn tại của những giá trị tốt đẹp, cần có một cái nhìn sáng suốt, đặt niềm tin đúng chỗ. Hơn nữa cần phải có lập trường kiên định, có niềm tin đủ lớn, và đặc biệt cần sống một cách nhân văn, tự tạo nên những điều tốt đẹp để tỏa bóng cho mình và cho đời.

Trong xã hội ta vẫn còn một bộ phận con người mà sống quá thực dụng, chẳng hề có niềm tin, cứ ngây thơ đến ấu trĩ chẳng thể tự tạo dựng được cho mình được sự tin tưởng từ người khác, sự chính chắn, thì vẫn có những người biết nuôi dưỡng những lí tưởng, có niềm tin và chính họ đã định hướng cho sự phát triển của xã hội.

Câu chuyện về ông già Noel, vẫn còn mãi với thế gian, in hằn trong ta những cảm xúc khó phai về những điều hạnh phúc ông mang lại cho đời, làm giàu, làm đẹp tâm hồn ta. Hãy để khoảng thời gian đẹp đẽ của tuổi thơ những đứa trẻ được đắm mình trong nó, nhưng đồng thời cần hướng dẫn chúng như ta đã từng để được áp dụng với những bài học đầu đời chân thực hơn, thực tế hơn,biết rèn luyện mọi mặt để chúng vừa đẹp tâm hồn lại vừa đẹp về cả trí tuệ.

 

Từ khóa tìm kiếm

0