06/02/2018, 15:29

Nêu suy nghĩ của mình về chủ đề: Đừng làm tổn thương trái tim em bé

Đề bài: Anh,chị hãy đọc câu chuyện sau: Ở một thị trấn nhỏ của nước Anh đã xảy ra một vụ cướp ngân hàng, tên cướp không cướp được tiền mà lại bị bao vây chặt bên trong. Hắn ta bắt một em bé 5 tuổi và yêu cầu cảnh sát phải chuẩn bị cho mình một khoản tiền lớn cùng một chiếc ô tô, nếu không ...

Đề bài: Anh,chị hãy đọc câu chuyện sau:

Ở một thị trấn nhỏ của nước Anh đã xảy ra một vụ cướp ngân hàng, tên cướp không cướp được tiền mà lại bị bao vây chặt bên trong. Hắn ta bắt một em bé 5 tuổi và yêu cầu cảnh sát phải chuẩn bị cho mình một khoản tiền lớn cùng một chiếc ô tô, nếu không hắn sẽ nổ súng giết con tin. Phía cảnh sát cử một chuyên gia đến đàm phán, tuy nhiên tên cướp vẫn ngoan cố không chịu đầu hàng. Khi thấy tên cướp có ý định giết con tin, phía cảnh sát đã nổ súng bắn tỉa, tên cướp kêu lên một tiếng rồi ngã lăn xuống đất. Cậu bé nhìn thấy những vết máu và nghe thấy tiếng súng nên sợ hãi khóc thất thanh. Người đàn ông nhanh chóng chạy lại ôm cậu bé vào lòng. Các hãng thông tin truyền thông vừa kịp kép đên ùn ùn, đúng lúc đó, mọi người chợt nghe tiếng người đàn ông hô to:“Tốt lắm, diễn tập đên đây là kết thúc!”.

Cậu bé nghe xong liên ngừng khóc và hỏi mẹ có phải như thế không. Mẹ cậu bé kìm nén nước mắt và gật đâu. Một viên cảnh sát khác cũng đi đên bên cạnh cậu bé và an ủi: “Cháu diễn tốt lắm, cháu xứng đáng được khen thưởng”. Những ngày sau đó, giới truyền thông đều im lặng, không ai nói một lời về vụ cướp bởi họ từ hiểu răng, đó là cách tốt nhât để bảo vệ tâm hồn cậu bé!.

Nhiều năm sau, có một người đàn ông trung niên đến  tìm gặp và hỏi người đàn ông năm xưa cứu cậu bé: “Tại sao trong lúc ấy, ông lại hô lên như vậy ạ?”. Ông cười và trả lời: “Khi tiêng súng vang lên, tôi nghĩ rât có thể cậu bé sẽ bị ám ảnh cả đời vì chuyện đáng sợ như thế này. Nhưng khi tôi tới gần cậu bé hơn thì dường như Thượng đế đã gợi ý cho tôi và thế là tôi thốt lên câu “Diễn tập kêt thúc!”. Lúc này, người đàn ông trung niên bật khóc và ôm chầm lấy ông: “Con chính là đứa trẻ năm xưa đây ạ, con đã bị nói dối suốt 30 năm qua, mãi cho tới gần đây, mẹ của con mới nói rõ sự thật cho con biết. Con cảm ơn bác, cảm ơn bác đã cho con một cuộc đời lành mạnh!”.

(Nguồn Internet)

Từ ý nghĩa câu chuyện trên anh/chị hãy viết một bài văn với chủ đề: Đừng làm tổn thương trái tim em bé

Bài làm

Có những câu chuyện liên quan đến trẻ em, chúng càng được nhà văn  chăm chút, dành tâm huyết nhiều hơn vì lứa tuổi này dễ thương, trong sáng, quá nhạy cảm trước các vấn đề trong cuộc sống, một trong số đó câu chuyện trong chuỗi chủ đề “Đừng làm tổn thương trái tim em bé” ta đã được đọc, đem lại không chỉ cho bao nhiêu thế hệ độc giả xúc động trược tình người trong câu chuyện, đặc biệt tạo được ra cho mỗi người ít nhất một bài học tuyệt vời không bao giờ quên được, tắm mát cho tâm hồn mãi mãi.

Câu chuyện được viết nên bởi một cốt truyện vô cùng hay, tình huống truyện thật sự  kịch tính, căng thẳng từ đầu, tên cướp đã cướp ngân hàng được con tim là chính cậu bé, lúc này cảnh sát đã vào cuộc, sự việc thực sự căng thẳng, tập trung cao độ sẽ có tranh đấu gay gắt thậm chí điều xấu nhất đã xảy ra là  chết chóc thật vì tên cướp bị bắn chết ngay tại chỗ, đã làm cậu bé giật mình, lo sợ kêu khóc thất thanh,  nhưng cách xử lí tình huống đầy tính nhân văn của viên cảnh sát và những người xung quanh  đã biến chính nơi chết chóc ấy biến câu chuyện trở nên như một vở kịch tập sự, đưa cuộc bắt cướp sang một hướng mới vì để bảo vệ tâm hồn của đứa trẻ, mở ra chân thời của thiện lương, bình yên, sự sống tốt đẹp hơn cho mỗi người chịu đựng nỗi sợ hãi mà tên cướp đã tạo ra, đặc biệt đứa bé trong câu chuyện đó vào nhiều năm sau đã lớn lên với một nhân cách lành lặn, trở thành một người sống có tình nghĩa, khi hiểu thấu đáo mọi chuyện cũng cậu bé đã vô cùng biết ơn vì điều đó.

Đừng làm tổn thươ ng trái tim em bé

Ta có thể thấy được, điều được chú trọng nổi bật ở đây chính là thông điệp, không bao giờ được lấy quyền của người lớn, phải đứng trên cương vị, người cũng đã từng có những tháng ngày trẻ thơ hồn nhiên  làm tiền để đối xử với những vấn đề với trẻ để tránh gây nên những nỗi đau, những tổn thương cho những tâm hồn non nớt có thể phải làm cả một tương lai một con người đầy những mịt mù, bão tố.

Dường như thức tỉnh trong  mỗi người về một lối sống, một cách nghĩ nhân văn đừng làm tổn thương trái tim em bé. Nhan đề của toàn bộ chủ đề đem cho người ta suy nghĩ và có những hành động đúng đắn khi ứng xử với trẻ thơ: đừng gây nên những vết thương trong tâm hồn trẻ nhỏ, hãy biết nâng niu và trân trọng, che chở và tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ thơ hình thành và phát triển nhân cách.  Chúng ta đều cùng hiểu với nhau rằng:  “làm tổn thương”  là gây nên những nỗi đau cho người khác về cả thể xác lẫn tinh thần. Ở đây, nhấn mạnh những nỗi đau về tinh thần của trẻ nhỏ.

Vì sao điều này cần phải được nhấn mạnh?. Vì tâm hồn trẻ thơ trong sáng, hồn nhiên và dễ bị ám ảnh, dễ bị làm tổn thương bởi chúng như “một tờ giấy trắng, vậy nên đừng viết nháp lên đó”. Đại diện ở đây, chính là mỗi đứa trẻ đang trong một độ tuổi còn nhỏ, chúng đang dần tạo những mối quan hệ hoàn thiện với xã hội, với những người xung quanh, chúng chưa có thể phân biệt, nhận thức  rõ ràng như người lớn,nên nếu tạo được cho chúng có một tâm hồn lành lặn thì điều tất yếu thì chúng cũng sẽ là phát triển và có nhân cách lành lặn, cơ thể phát triển lành lặn, khỏe mạnh. Giống như Bác Hồ ta, là người vô cùng quan tâm đến thế hệ trẻ em, bác đã nói:

“Trẻ em như búp trên cành,

Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.

Vâng, những mầm xanh của xã hội, vừa biết nâng niu trân trọng bảo vệ tâm hồn trẻ thơ, vừa nên biết bảo ban, hướng chúng đến những điều chân thật, từ từ dìu chúng vào cuộc đời căng thẳng, phức tạp. Điều đó, có thể nói là sự nhân văn, có giá trị nhất, cũng có thể coi đó là thước đo sự phát triển và sự văn minh của một cộng đồng xã hội. 

Việc gây ra những điều làm tổn thương trái tim em bé dù là vô tình hay cố tình cũng chỉ là do người lớn chúng ta, mỗi quyết định của chúng ta cũng có thể sẽ gây nên những hậu quả khôn lường: Khi mà mang một tâm hồn bị tổn thương, những đứa trẻ sẽ bị ám ảnh suốt những năm tháng tuổi thơ. Ta sẽ vô cùng khó chữa lành, cả một cuộc đời chỉ muốn chạy theo để sửa tỗi lỗi lớn này của mình, nhưng cuộc sống ta có giới hạn, không thể lúc nào cũng ở bên để chia sẻ, vá lành những tổn thương sâu sắc đó, vậy nên hãy cố gắng làm ngay từ đầu bằng cả lý trí và trái tim đúng đắn, sáng suốt, thiện lương của mình. Còn nữa, khi mang một tâm hồn bị tổn thương, những đứa trẻ lớn lên sẽ dễ gây tổn thương cho người khác bởi đây là một quy luật tâm lý, người lớn chúng ta cũng sẽ dễ đau khổ vì cứ phải kiểm soát chúng, vì những hành vi chúng tạo ra. Tâm hồn khi bị tổn thương ngay từ khi còn nhỏ sẽ là mầm mống cho sự phát triển lệch lạc về nhân cách khi trưởng thành. Đứa trẻ lớn lên sẽ khó hoàn thiện nhân cách thậm chí trở thành mối nguy hại cho xã hội, làm tổn thương trái tim em bé sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của xã hội, bởi trẻ em là tương lai của đất nước, là mùa xuân của xã hội.

Ngày nay, trong xã hội chúng ta có vô số trường hợp, những vụ việc đã điển hình cho việc xâm hại đến tâm hồn trẻ thơ nổi cộm nhất là việc xâm hại tình dục trẻ nhỏ, lạm dụng, bóc lột sức lao động của trẻ vị thành niên, dạy trẻ những thói hư tật xấu, để trẻ quá lạm dụng công nghệ bỏ bê học hành,…chúng ta dường như đang tạo quá nhiều nỗi đau cho trẻ, những lỗ hổng to lớn về đạo đức và tâm hồn. Nếu cứ không chịu trách nhiệm, không sửa đổi việc này sớm thì xã hội sau này sẽ toàn con người xấu, con người bê tha, chẳng chịu làm ăn, sáng tạo để đưa xã hội phát triển hơn. Giờ đây, cần lắm sự lên án của của xã hội, các cơ quan chức trách răn đe, đưa hình phạt thích đáng để những sự việc không còn.

Câu chuyện đã một lần nữa nhắc nhở, đưa ta chìm đắm vào không gian của tình yêu thương, đặc biệt với trẻ em, dạy cho ta biết trân trọng những khoảng thời gian tuổi thơ đẹp đẽ, bình yên của mình, ta cần hiểu những nỗi đau khi một tâm hồn trẻ bị tổn thương để bù đắp, hướng dẫn chúng để cho chúng biết tự lập, biết tự tạo nguồn sức mạnh để bảo vệ mình và những người xung quanh, làm ra  những điều nhân văn và có giá trị cho cuộc sống này.

Từ khóa tìm kiếm

0