06/02/2018, 15:29

Nghị luận về chủ đề “Giới hạn”

Đề bài: Em hãy viết bài văn nghị luận với chủ đề "Giới hạn". Bài làm Trong cuộc sống ngày nay có bao giờ bạn nghĩ đến giới hạn và có những giới hạn như thế nào chưa? Bạn như phân vân không biết giới hạn có hay không. Và quan trọng nhất bạn quan tâm đến những giới hạn ...

Đề bài:  Em hãy viết bài văn nghị luận với chủ đề "Giới hạn".

Bài làm

Trong cuộc sống ngày nay có bao giờ bạn nghĩ đến giới hạn và có những giới hạn như thế nào chưa? Bạn như phân vân không biết giới hạn có hay không. Và quan trọng nhất bạn quan tâm đến những giới hạn không được vượt qua trong cuộc sống và những giới hạn nào có thể vượt qua được. Qủa thực rằng tất cả các giới hạn đó là do môi trường xã hội quy định mà thôi.

Ta phải hiểu được rằng tất cả những giới hạn nó được ví như là ranh giới mà con người chúng ta dường như không thể nào có thể vượt qua được. Lý do ở đây là chính bởi nó chính là cột mốc để chúng ta có thể giữ lại giá trị đạo đức danh dự của một con người. Và riêng vấn đề về tài năng của con người thì cho đến nay nó vẫn là một ẩn số chưa ai có thể khẳng định được con người có thể làm gì được hơn thế không. Trước đây người ta chưa bao giờ nghĩ con người có thể đặt chân lên mặt trăng, lặn dưới biển sâu hàng tiếng đồng hồ. Nhưng với thời hiện đại ngày nay thì điều đó hoàn toàn khác.

Trên thực tế có rất nhiều giới hạn đạo đức được đặt ra cho con người trong xã hội hiện đại ngày nay. Đó là những quy chuẩn về mặt đạo đức và luân thường. Nhất là trong xã hội trước kia thì vấn đề đạo đức lại luôn được coi trọng và vì quá được coi trọng như vậy nên những thân phận của người phụ nữ như càng thêm tủi hờn biết bao nhiều. Đó là các thuần phong mỹ tục của người dân Việt Nam, tuy nhiên ta thấy được những quy chuẩn đó đặt ra không phải không có cái lý. Tuy nhiên các giới hạn về luân thường đạo lý hà khắc trong xã hội xưa cho đến nay thì đã được giảm đi rõ rệt. Con người như được cởi mở hơn nhưng tất nhiên vẫn phải có những chuẩn mực riêng biệt đó là hiếu thảo với cha mẹ, tôn sư trọng đạo,…Và lúc này đây thì giới hạn sẽ giúp cho con người có thể hoàn thiện chính bản thân mình hơn, đặc biệt là trong xã hội hiện đại lại có quá nhiều những cạm bẫy từ các trò tiêu khiển điện tử cho đến những chất gây nghiện như ma túy có thể lấy đi tính mạng của rất nhiều người. Minh chứng cho giới hạn về xã hội là pháp luật, luật pháp đề ra những luật lệ còn nếu như bạn làm sai lệch vượt quá giới hạn thì sẽ bị xử lý.

gioi han

Bên cạnh giới hạn về đạo đức xã hội thì còn có những giới hạn về nhận thức cũng như năng lực của con người. Hiện nay thì người ta chưa xác định được giới hạn của con người ở mức nào, bởi cứ co một người đạt được kỷ lục thì lại có những người khác tài giỏi hơn nữa. Đúng như câu núi cao lại có núi cao hơn là bởi vậy.

Thực tế hiện nay đã cho thấy được đã có những giới hạn thuộc về quy chuẩn xã hội những định kiến. Đó chính là những phong tục tập quán lạc hậu, tư tưởng suy nghĩ cũ kỹ, đã làm cho xã hội chậm phát triển. Ta đồng thời cũng biết được những giới hạn trong tư tưởng của những người trong chế độ phong kiến hay thời kỳ bao cấp dường như cũng đã làm cho nền kinh tế nước ta như bị ngưng lại, bị chậm phát triển trong mấy chục năm.

Tuy nhiên, tất cả con người chúng ta không mọt ai có thể thể phủ nhận về vai trò của giới hạn. Có lẽ, bởi chính giới hạn làm nên một con người chân chính. Nếu như con người sống  mà lại không có giới hạn không có những quy định, hay đó là những quy tắc sống, quy tắc làm người của riêng mình thì con người đó sẽ phát triển theo bản năng mà thôi, Mà khi con người phát triển như vậy khó có thể nào đi đúng đường đúng lối, mà dường như họ cũng rất dễ bị chệch đường lạc hướng, gây ra những hậu quả đáng tiếc về sau.

Qảu thật những giới hạn làm cho con người sống có lòng tự trọng hơn, giúp cho con người như đã biết xấu hổ trước việc làm sai trái, biết sống có tình nghĩa. Con người có được những sự tri ân những người đã giúp đỡ mình, không lãng phí, xa hoa chơi bời hay bị cám dỗ bởi thói hư tật xấu những thú vui ngoài xã hội. Là một học sinh hiện nay vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường thì phải luôn cố gắng và trau dồi những kiến thức sách vở sau khi đã nắm vững rồi thì nhất định khi ứng dụng vào thực tế ta như có thể vượt qua giới hạn của chính mình. Bạn hãy nhớ rằng để có thể đạt được giới hạn hay cố gắng gìn giữ những phẩm chất, nhân cách,…đúng chúng ta cần có tri thức, cho nên hãy học tập thật tốt.

Là một người tre – chủ nhân tương lai của đất nước em cần phải đặt ra cho mình những mục tiêu nhất định cho chính bản thân mình. Quan trọng hơn cả đó chính là để những mục tiêu đó thành hiện thực thì bản thân em cần có được cho mình những giới hạn không thể vượt qua như không gian lận trong thi cử. Đặc biệt biết được rằng không để những cám dỗ, thói hư tật xấu làm mình sa ngã mà cố gắng hoàn thiện bản thân ngày càng tốt hơn.

Từ khóa tìm kiếm

0