06/02/2018, 15:28

Nêu ý kiến của mình về câu nói: “Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu”

Đề bài: "Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu" (Thomas Fuller), từ ý kiến trên, hãy viết một bài văn trình bày quan điểm của anh chị về vai trò của sự chủ động, chuẩn bị trước những tình huống xấu của cuộc sống Bài làm Cuộc sống của chúng ta luôn phức tạp, nó ẩn ...

Đề bài: "Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu" (Thomas Fuller), từ ý kiến trên, hãy viết một bài văn trình bày quan điểm của anh chị về vai trò của sự chủ động, chuẩn bị trước những tình huống xấu của cuộc sống

Bài làm

Cuộc sống của chúng ta luôn phức tạp, nó ẩn chưa những điều vô cùng bất ngờ mà có lẽ những con người như chúng ta cũng ít có khả năng để lường trước được nó. Sống trong một xã hội thay đổi từng ngày, điều chúng ta cần là phải biết cách sống để cho có thể nhanh nhạy ứng biến với cuộc sống. Chợt liên tưởng đến một câu chiêm nghiệm từ một tác gia nổi tiếng: “Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu” có lẽ cũng sẽ để chúng ta phải lấy đó làm một bài học để đi tiếp trên con đường về sau này.

Căn cứ vào tình huống tự nhiên hết sức thông thường, trước sự quan sát  của nhà văn đúng đắn, thì “Trời đẹp” là lúc không mưa, không nắng gắt quá, mang cho ta sự bình yên, thoáng đãng và trong lành nhất, thoải mái đến tột độ chính là cũng còn là một cách nói ẩn dụ chỉ hoàn cảnh, điều kiện thuận lợi để thực hiện công việc nào đó. Cũng có thể hiểu đó là những kết quả tốt đẹp mà hiện tại con người đã đạt được. Ta biết rằng còn bên cạnh đó là những lúc như  “thời tiết xấu” chính là lúc bão giông kéo về, làm đen kịt bầu trời, hay dù chỉ là một cơn mưa cản trở việc ta làm, cản trở ta đi lại,  cách tác giả nói cũng chứa đầy sự ẩn dụ chỉ hoàn cảnh, điều kiện bất lợi có thể xảy ra. Cũng có thể hiểu đó là những kết quả không tốt, hoặc những việc xảy ra không như mong muốn.

thời tiết

Tác giả lông ghép vào sự nêu cao tinh thần “hãy chuẩn bị” cũng chính là cái cách ta thể hiện sự linh hoạt nhanh nhạy bằng việc phải luôn biết chủ động trước bất cứ hoàn cảnh nào.

Con người sống là vì nỗ lực theo đuổi những mục đích ta muốn, những khát vọng ta ấp ủ,  vậy nên đã có lần ta thành công, ta cảm thấy vui sướng với những kết quả hiện tại, nhưng ta cũng không nhỏ các trường hợp vì chủ quan đứng trên đỉnh của những niềm vui nhỏ mà quên đi rằng cuộc sống chẳng khi nào là bằng phẳng những điều khó khăn, những tình huống xấu có thể xảy ra ập đến ta bất cứ lúc nào không ngờ nhất. Con người sẽ như thế nào đây nếu cứ bị động, chẳng có một chút gì là kế hoạch phòng bị cho những thử thách, cứ sống được chăng hay chớ cho hết ngày tháng thì cái gì họ đạt được, cũng sẽ nhanh chóng bị mất đi theo gió, cũng chẳng thể bền lâu.

Co một sự chủ động lúc này là điều cần thiết, nếu chẳng thể chủ động con người sẽ sinh ra tính chủ quan trước những kết quả đã có trong hiện tại dù đang gặp may mắn, dù rất là tốt ở hiện tại, thì khi bất trắc xảy ra, con người sẽ phải nhận lấy những hậu quả khôn lường. Rèn tính chủ động có nghĩa là con người luôn có cho mình sự kiên định, sự bình tĩnh là vốn sống quý, và tương tự như vậy khi mà có một phương án dự trù trước những việc sẽ xảy ra thì ta sẽ nhanh chóng thực hiện được biện pháp để giúp mình vượt qua khó khăn đó.

Nếu như ta  biết cần thận ngay từ đầu, nắm chắc việc mình làm thì việc chủ động cũng sẽ nằm trong những điều ta cần chuẩn bị, chẳng thể thiếu được của một con người có tài, làm nên chuyện.

Ở người thành công, luôn có một bí mất để họ có khả năng dẫn đầu trên mọi mặt trận  dù có đạt được  những việc tốt thì cũng vẫn khiêm tốn, luôn chủ động rèn luyện, trau dồi để duy trì thành tích. Còn với người bình thường, ta rèn luyện được cho mình đức tính chủ động trong vô vàn những đức tính tốt dần dần thì ta cũng có thể làm nên chuyện có ích, ít nhất là không để mình bị thất bại, hối tiếc từ những điều nhỏ nhặt chỉ vì chủ quan. Ví dụ việc khá gần, dễ hiểu như khi ta làm bài tập dù tự cho rằng nó dễ, ta tin mình hoàn toàn giành trọn vẹn điểm thế nhưng đôi điều ta nhận được lại làm ta hụt hẫng vì chủ quan lỗi nhỏ cũng dẫn đến sai toàn bộ đáp án.

Chủ động sẽ giúp con người làm chủ hoàn cảnh, một người có khả năng nhìn xa trông rộng, ứng biến rõ thời cơ, biết vạch ra kế hoạch, nhanh chóng quan sát khả năng được và mất nếu như ta hành động thì có lẽ sớm muộn gì người đó cũng nuôi cái tính cách để trở thành một người lãnh đạo giỏi, ai ai cũng đều tin tưởng, luôn thích làm theo những lời mách nước, các biện pháp thông minh, hợp lý. Như trong các cuộc chiến tranh của dân tộc nếu như không có những người chỉ huy giỏi như  một Hồ Chủ Tịch, một Đại tướng Võ Nguyên Giáp,…vô số người tướng tài ba trong lịch sử dân tộc có tâm có tài, họ lăn xả vào cuộc chinh chiến cùng anh em, họ trực tiếp tham gia vào trận chiến dù không cần quá lăn xả, nhưng họ đã có thể hình dung, suy tính được rõ ràng đường đi nước bước, các kế hoạch trù bị khẩn cấp khi cần, kể cả thắng nhưng không bao giờ cho phép mình bị động, luôn đề cao cảnh giác thì sao có thể chiến thắng được lẫy lừng như vậy.

Một lợi ích nữa của việc ta chủ động có thể nắm bắt những cơ hội tốt nhất để có thể thành công trong tương lai. Bằng cách chủ động mọi lúc, năng tìm phương pháp khắc phục những lầm lẫn trong quá khứ, nếu như ta thụ động chờ đợi, con người sẽ đánh mất thời điểm vàng để khẳng đinh chính mình.

Tình trạng “nước đến chân mới nhảy” phổ biến trong đại bộ phận học sinh, sinh viên, đi sâu vào lối sống của nhiều người, điều này là gi đây nếu không phải là sự bị động, ta phải biết hệ quả nó mang lại là đau đớn, chẳng cho ta kết quả cao. Nhưng nếu bạn cứ lo quá xa, không có căn cứ thì e rằng cũng chẳng thể tạo nên được sự hiệu quả trong công việc, chi phối người khác.

Hãy sáng suốt trong nhận thức đúng về bản thân, về thực tại và chủ động trước tương lai của chính mình là điều mà câu nói của Thomas Fuller khuyên mỗi người chúng ta, chủ động để không bị tụt hậu trước cuộc sống này, mỗi tình huống xấu sẽ được kiểm soát bởi những kế hoạch thông minh, của những người thông minh, thực tế, hãy cho mình cái quyền tự quyết định sử dụng năng lực của mình vào điều cần thiết và nhất đinh không bao giờ nên làm phức tạp hóa vấn đề.

Từ khóa tìm kiếm

0