09/06/2018, 23:18

Tại sao Trái Đất phải quay vòng tròn quanh Mặt Trời? - Câu hỏi hay

Tại sao Trái Đất phải quay quanh Mặt Trời theo vòng tròn mà không phải hình nào khác? Mô phỏng quỹ đạo Trái Đất quanh Mặt Trời. Đồ họa: Patheos Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Tại sao Trái Đất phải quay quanh Mặt Trời theo vòng tròn mà không phải hình nào khác?

images-5676-1437443193.jpg

Mô phỏng quỹ đạo Trái Đất quanh Mặt Trời. Đồ họa: Patheos

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Vì nếu quay theo 1 hình đa giác thì ở mấy khúc cua sợ đánh lái không kịp, lỡ gây tai nạn thì lại đổ thừa do mất phanh... - (Lưu Huê Tiến)

Bạn đã bao giờ nướng thịt chưa??? không ai nướng thịt một mặt cả...ok - (thịt nướng)

Chính xác quỹ đạo Trái Đất là hình elip chứ không phải tròn đâu bạn ơi. Các hành tinh đều chuyển động theo các quy luật vật lý về cơ học, trước đây người ta dùng thuyết vạn vật hấp dẫn của Newton và các công cụ toán học để xác định quỹ đạo của các hành tinh, kết quả là các hành tinh đều chuyển động quanh sao chủ theo quỹ đạo hình elip. Sau này chính xác hơn người ta dùng thuyết tương đối của Einstein để tính toán thì kết quả có sai khác hơn 1 tí, nhưng không đáng kể bạn nhé.
Tóm lại quỹ đạo Trái Đất quanh Mặt Trời là hình elip gần tròn vì chuyển động của nó phải tuân theo các quy luật của tự nhiên. - (Công Chức)

Nói đơn giản và theo mình là dễ hình dung, bạn căng 1 tấm vải thẳng ra, và đặt 1 quả cầu lớn vào giữa, bạn sẽ thấy tấm vải bị trũng xuống. Kế tiếp, bạn đặt thêm một quả cầu nữa, có kích thước vào khối lượng nhỏ hơn cạnh quả cầu trên. Bạn sẽ thấy quả cầu nhỏ có huynh hướng trôi về phía quả cầu bự (do tấm vải bị trũng xuống).
Giờ thay vì bạn thả cho quả cầu nhỏ trôi về phía quả cầu lớn, thì bạn hãy tác động 1 lực theo phương ngang vào quả cầu nhỏ. Lúc này, nó không văng ra xa, mà lại chuyển động tròn giống như chạy vòng vòng 1 cái phễu, xung quanh quả cầu lớn.

Quả cầu lớn là mặt trời, và quả cầu nhỏ là trái đất. :D - (Kelvin)

Có khi hệ mặt trời chỉ là một phân tử phức tạp của một thế giới rộng lớn khác, trái đất và các sao khác chỉ là electron quay xung quanh hạt nhân mặt trời... - (Dang HAI NGUYEN)

Thượng đế đã tạo ra quy luật đó. - (Minh)

Vì trái đất có con người sinh sống nên quay vòng tròn theo mặt trời, nếu trái đất không theo vòng tròn thì sẽ thành đứa trẻ không có gia đình và sẽ không biết đi đâu về đâu sẽ thành trái đất mồ côi và không có sự sống. Nói vậy cũng có nhiều hành tinh quay quanh mặt trời nhưng trái đất may mắn hơn những người anh em của mình vì một khi sinh ra nó đã là tạo hóa. Hii - (hứa văn thiệu)

Để hiểu vì sao trái đất quay quanh mặt trời, bạn cần phải biết rõ về quá trình hình thành hệ mặt trời. Mặt trời được hình thành từ đám tinh vân mặt trời, nó rất khổng lồ, quay cũng rất chậm. Lý do nó quay có lẽ là do hậu quả của vụ nổ ngôi sao tạo ra nó, hoặc do áp suất bức xạ của các siêu tân tinh gần đó. Nó thu hẹp kích thước do suy sụp hấp dẫn. Theo định luật bảo toàn momen động lượng, đám tinh vân đó càng phải quay nhanh. Lâu dần, lõi đám tinh vân hình thành nên mặt trời, phần bên ngoài tạo ra trái đất. Momen bảo toàn làm nó quay quanh phần lõi. Giải thích theo kiểu do hấp dẫn cũng đc, nhưng thô quá. Quỹ đạo này là eplip bạn nhé - (Quang90)

Trái đất quay tròn quanh mặt trời vì sự sống của bạn và tôi đấy. Nếu không quay như vậy tôi và bạn sẽ bị mặt trời hút vào và bốc cháy không có cơ hội ngồi gõ bàn phím như bây giờ. - (Minh Nguyen)

Vì mặt trời hút trái đất lại gần nhờ khối lượng cực lớn của mình (lực hấp dẫn). Để thắng lực này trái đất phải quay quay mặt trời để có lực ly tâm cân bằng lực hấp dẫn. Nhờ vậy trái đất không bị mặt trời hút vào. - (ThoNM)

1-Các hành tinh chuyển động quanh Mặt trời, Các ngôi sao trong đó có Mặt trời chuyển động có quy luật trong Ngân hà còn các Thiên hà - trong đó có Ngân hà, lại chuyển động trong vũ trụ.
2- Trái đất và các hành tinh quay quanh mặt trời theo các quỹ đạo e-lip có độ dẹt khác nhau. Lí do quỹ đạo phải là hình e-lip vì để cân bằng giữa lực quán tính luôn có xu hướng văng ra xa mặt trời và lực hấp dẫn luôn níu kéo chúng vào nhau. (mà thực chất là hành tinh bị hút về MT bởi sự chênh lệc khối lượng quá lớn). Về nguyên lí vận hành thì như 1 bạn đã giải thich ở trên nay nói rõ thêm như sau: Giả sử vị trí TĐ đang ở điểm viễn nhật (bán trục lớn). Khi chịu tác động của lực hấp dẫn Trái đất sẽ bị hút về phía Mặt trời. Lực này tỉ lệ thuận với kl, tỉ lệ nghịch với kc nên vận tốc ngaỳ càng lớn. Lực quán tính cực đại khi qua điểm cận nhật (bán trục bé) và theo quán tính nó tiếp tục văng tiếp ra xa giống như con lắc vượt qua điểm cân bằng. Tuy nhiên càng đi xa lực quán tính càng nhỏ dần tới 0 và không thể đi xa hơn được nữa. Ấy là luc TĐ đã tới điểm viễn nhật của bán trục lớn đối diện, và từ đây nó lại bị lực HD của MT hút về. Chu trình ấy cứ thế lặp lại.
3- Nếu quỹ đạo hình tròn thì các hành tinh nhất định sẽ di chuyển theo bán kính ngày càng hẹp dần và cuối cùng sẽ bị MT “nuốt chửng”.
4- Vậy có bạn hỏi cái gì tạo ra chuyển động đầu tiên? Cái này từ ông Niiu-tơn qua An-be Anh-xtanh cho đến ông Hawking cũng chỉ mới đặt học thuyết để giải thíchcác định luật tự nhiên. Đến lượt bạn chăng? - (anhgia)

Hiện tại chỉ có Mặt Trời là thứ hấp dẫn nhất gần Trái Đất.  - (Nguyễn Hòa)

Nếu nó quay theo hình khác thì loài người và cả loài khủng long không có cơ hội ra đời rồi. - (Vạn vật)

nên đọc sách vật lý nhiều hơn - (-gt)

Mặt trời là sư phụ của trái đất và các hành tinh khác. Vì thế nên trái đất buộc phải quay quanh mặt trời dù muốn hay không! - (Bui Quang Huy)

Theo mình, vũ trụ đang di chuyển, và có lẽ hướng lệch của elip chính là hướng "trôi" của vũ trụ. Ai có cùng ý tưởng này. - (caonhakt)

Định luật 1 Kepler : hành tinh có quỹ đạo là elip mà một tiêu điểm là tâm mặt trời. Còn để chứng minh, phải dựa vào toán học - (Long Dao)

Do lực hấp dẫn đó bạn. Bạn xem sách giáo khoa phổ thông môn Vật lý sẽ giải thích cho bạn - (le_thu_hien_78)

để bạn có 10 ngày tết mà nghỉ ngơi nhậu nhẹt chứ - (Hải Nguyễn)

Trái Đất quay theo quỹ đạo hình elip - (Minh Vũ)

Hình elip bạn ơi, không phải tròn đâu - (hao hao)

nó quay theo hình ovan ko phải hình tròn nhé ^^ - (Phan Thanh Bình)

Trái đất quay quanh mặt trời giống như mặt trăng quay quanh trái đất. Mặt trời cũng sẽ quay quanh vũ trụ mà tâm vũ trụ là thứ gì đó mà ta chưa thể biết giống như trái đất quay quanh mặt trời. Rồi vũ trụ còn quay quanh gì nữa không? - (n.lam.ngoc.my)

Elip chứ không phải tròn hay là oval nhé - (Thái Dương Phạm)

Vì chỉ có mặt trời là có đủ ánh sáng sưởi ấm cho Trái Đất, quay quanh các hành tinh khác để bạn chết vì lạnh à :) - (Anh Ba)

nhưng tại sao là hình elip - (nvlong1978)

Vì lực hấp dẫn của mặt trời làm cong vùng không gian xung quanh nó.
Trái đất quay quanh mặt trời thực chất là đang chạy trên vùng không gian bị cong đó nên mới thấy là chuyển động hình tròn quanh mặt trời. - (ndhv1983)

Mặt trời là girl còn trái đất là boy! - (Trịnh Hồng Long)

Chính xác nhất là nhờ Lực Hấp dẫn và quán tính - (Nam Hải)

Trái đất quay quanh mặt trời hình elips, một đầu elips gần mặt trời, điểm còn lại xa hơn 1 chút. vì vậy khi trái đất quay đến điểm gần đó là mùa hè, khi trái đất quay xa ra điểm xa hơn đó là mùa đông, trái đất tự nó quay quanh nó theo 1 trục và có độ nghiêng, khi đó các nước trên trái đất sẽ có ánh sáng ban ngày và bóng tối ban đêm, và ở bắc cực tại điểm trục chính của trái đất luôn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên không có ban đêm "nó nằm ở nước nga" phía nam cực lúc nào cũng hơi tối vì ánh sáng mặt trời chiếu tới ít hơn. mỗi năm trái đất rời xa mặt trời 1cm. và vòng elips cũng nghiêng đi 1cm. - (kinkinkylyty81)

Vì đó là định luật của tự nhiên. - (Thanh Binh Truong)

Do lực hút của trái đất và mặt trời, nếu quay theo hình khác thì. Trái đất làm sao có sự sống - (tranxuansang201192)

Trái đất thực sự không phải quay quanh mặt trời theo hình tròn mà là hình elip có mặt trời là một tiêu điểm. Độ lệch tâm của elip đó khá thấp nên người ta "xem như" là nó chuyển động quanh mặt trời theo hình tròn.

Lý do cho việc này có thể hiểu nôm na là theo định luật vạn vật hấp dẫn, mặt trời và trái đất hút nhau (Cả hai cùng tác động lực lên nhau theo phương nối tâm) nên hệ này sẽ quanh quanh một điểm là trọng tâm của hệ (khối tâm). Do mặt trời có khối lượng lớn hơn trái đất rất nhiều lần, nên điểm này rất gần tâm mặt trời (Nó vẫn cách tâm mặt trời một chút).

Nếu lấy mặt trời làm quy chiếu (coi mặt trời đứng yên) thì sẽ thấy được trái đất quay quanh hình elip có mặt trời là tiêu cự. - (Viento)

Khả năng mặt trăng rơi xuống trái đất thì trái đất sẽ quay quanh mặt trời theo quỹ đạo hình tròn! - (Lê Thanh Thiên)

Vì nếu không quay quanh mặt trời thì trái đất sẽ không có sự sống, và bây giờ không có bạn ngồi đó hỏi tại sao. - (Chien)

Thực ra là nhờ Trái đất quay quanh mặt trời nên mới có sự sống để mà bạn đặt câu hỏi như này :)) - (hoangquan)

Đơn giản là vì lực hấp dẫn của mặt trời vì thế trái đất quay quoanh mặt trời. Cũng giống như mặt trăng quay quanh trái đất. - (nguyenvuong)

Ví dụ tôi vẽ một hình tròn tôi kêu bạn đi theo hình tròn đó thì bạn quay quanh hình tròn đó,ví dụ một cơn lốc xoáy cung xoáy hình tròn, tất cả quy luật quay là hình tròn, trái đất quay quanh mặt trời cũng vậy thôi.. - (minh ngan)

Đứa con hỏi bố: Tại sao TĐ lại quay xung quanh mặt trời.
BỐ trả lời: Thế mới tài. - (vinaz)

Bạn này cho đi nghiên cứu khoa học là hợp. - (scvn8010)

Sự hình thành của Vũ trụ đã buộc phải như vậy, ở một nơi không gian và thời khi mới hình thành thật hỗn độn nếu trái đất không "quay quanh" mặt trời thì phải chuyển động theo 1 hướng khác. Còn khi chuyển động quay quanh là hình tròn hay elip thi lại phụ thuộc vào nhiều tố kháctrong vũ vụ như môi trường vật chất , ngôi sao bên cạnh hay các giả thiên hà... tác động vào. PS: Viên bi sắt quay quanh trục của kim đồng hồ,nếu ta đặt 1 nam châm ở hướng 12 giờ thì chắc chắn chuyện động đó là có quỹ đạo Elip, còn không là quỹ đạo tròn.(Tìm hiểu thêm trên youtube về trọng lực, không gian và thời gian, hỗ đen, những hành tinh xa lạ, bí ẩn giải ngân hà, hệ mặt trời...,đặt về sự hình thành vũ trụ" - (TNT666)

vậy tại sao mặt trời lại đứng yên tại chỗ? - (anhhoaith)

Chúng ta nên hiểu rằng mặt trời là hành tinh trung tâm của hệ mặt trời vì chúng có kích thước, trọng lượng lớn nhất đang quay với vận tốc tính tại nhật dừng là khoản 330 km/s. Vì vậy lực hấp dẫn của mặt trời rất lớn, nếu như trái đất không tự quay quanh mặt trời thì trái đất của chúng ta bị mặt trời "ăn thịt". - (dinhtoanktht)

Có lẽ quả đất sắp dừng lại rồi vì hết nhiên liệu. Nhiên liệu mà nó mang theo bị con người khai thác để dùng vào việc khác hết rồi - (An Vu)

Vì lực hút của trái đất và lực đẩy của mặt trời cân bằng nhau. - (Utxesua)

bạn nên đọc lý thuyết dây, lý thuyết chuỗi để hiểu - (Vũ Kỳ)

Do tao hoa tat cac ban a - (Phan Ngọc Bảo Anh)

Qũy đạo của trái đất quanh mặt trời là hình elip. Đa phần các thiên thể quay quanh Mặt Trời, và khối lượng tập trung chủ yếu vào 8 hành tinh có quỹ đạo gần tròn và mặt phẳng quỹ đạo gần trùng khít với nhau gọi là mặt phẳng hoàng đạo. - (Dredd_Iamlaw)

Một thời gian nữa thôi trái đất của chúng ta sẽ chín đều hơn 100 0c.bây giờ thì ta đã hiểu vì sao trái đất cư nóng dần lên. - (nog)

Mặt trời không phải chỗ nào cũng tương tác lực với trái đất như nhau. - (haininht)

Đấng tạo ra nó là có mục đích cho sự bền vững và tôn tại sự sống! giống như con người tạo ra cái xe để chạy thiết kế chạy thẳng chứ ko thiết kế để bay. - (Văn Tuấn Nguyễn)

mọi người nói thiếu 1 số ý rồi. lý do trai đất quay quang the sun bởi vì: vũ trụ không ngừng giản nở( do 1 vụ nổ big bag ma các nhà khoa học đã chứng minh) vì vậy tất các các hành tinh đều có xu hướng di ra xa... nhung lực hút của the sun là quá mạnh, nên nó phải có 1 quỷ đạo riêng để đi, vì vậy quỷ đạo 1 hình tròn chính xác là elip đã được sinh ra. - (0937220559)

hay qua cac ban - (Siêu Vi Rút)

Đơn giản thôi, cũng giống như bánh xe có trục và bạc đạn..... - (Sarah Le Nguyen)

Trái đất phải quay quanh Mặt trời để bạn có thể ngồi đó đăng câu hỏi và mình thì ngồi đây chém gió! =)) - (Duong itvn)

Phải quay quanh mặt trời để có đủ 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. - (VY Canis Majoris)

Đơn giản thôi mà. Trời làm ra thế. - (sỹ văn)

Thứ nhất là trái đất có quỹ đạo quanh mặt trời (do lực hấp dẫn) nên mới tồn tại, chứ không thì hoặc bị hút vào mặt trời hoặc bị tống ra tận đẩu tận đâu trong khoảng 4 tỷ năm trước rồi. Vì chúng ta ở trái đất nên gọi là trái đất “được” thì đúng hơn là “phải” quay quanh mặt trời. Thứ 2 là bay quanh đúng hơn là quay quanh. Thứ ba là trái đất bay quanh mặt trời theo quỹ đạo e-líp chứ không phải tròn và quỹ đạo e líp này không y nhất mà có thay đổi tí ti tùy lúc. Thứ tư là trái đất vừa bay theo quỹ đạo quanh mặt trời (1 vòng là 1 năm) vừa tự quay theo trục của mình (một vòng là 1 ngày đêm), như kiểu ta ngồi trên cái ghế xoay tròn đặt trên cái xe buýt chạy vòng tròn. Trái đất tự quay theo trục bắc cực-nam cực. Thứ 5 là cái trục này nghiêng với mặt phẳng quỹ đạo bay quanh mặt trời một góc gần 23 độ rưỡi do lực hấp dẫn của trái đất với mặt trăng, có nó mới có 4 mùa, nếu không có nó thì trục trái đất thẳng hướng vào mặt trời. Thảm họa sẽ sinh ra, vì chỉ có nửa trái đất luôn luôn hướng về mặt trời thành ra luôn bị chiếu sáng và nóng rực, nửa kia luôn luôn ở phía sau, tối và lạnh cóng. May mà có mặt trăng để sống và làm thơ. Thứ 6 là … ôi, sắp tẩu hỏa nhập ma rồi, tốp gấp. - (phuocmai)

Có 2 lực ở đây, 1 là lực hút của mặt trời, - (Tuân)

Trái đất trong không gian sẽ bị chi phối bởi 2 lực đó là lực hấp dẫn và lực quán tính. Lực hấp dẫn kéo trái đất về phía mặt trời, lực quán tính là lực trái đất tự lao trong không gian, 2 lực này vuông góc với nhau, khi đó trái đất sẽ phải chuyển động theo hình vòng cung. Và cứ như thế sẽ chuyển động xung quanh mặt trời và có hình gần tròn (Elip). - (Tuân.)

đơn giản là các hành tinh trong hệ mặt trời chúng ta đều chịu lực hấp dẫn của mặt trời nên chuyển động quanh mặt trời giống như một vệ tinh vậy, nhưng vì chuyển động theo hình elip nên sinh ra các mùa trong năm lúc gần mặt trời thì là mùa hè còn ra xa là mùa đông - (Nguyễn Văn Bằng)

Nhìn ở sách vỡ là Elip còn thực tế là hình tròn mới đúng - (Thanh Lê)

Lực hấp dẫn(vật lí học).tóm gọn thôi.chào bạn - (đỗ thành đạt)

Trái đất cùng những hành tỉnh khác trong hệ mặt mặt trời được sinh ra trong quá trình giải phóng năng lượng của mặt trời trong lúc cực đại . Mặt trời bây giờ cũng đang nguội dần. Khi mặt trời không còn đủ độ nóng nữa trái đất sẽ trôi theo vòng tròn lớn theo (quy luật vạn vật hấp dẫn của thiên hà) - (tuấn anh ngô)

vũ trụ đang giãn nở -> các thiên hà, các ngôi sao, các hành tinh ngày càng có xu hướng rời xa nhau. trái đất mặt trời cũng vậy trái đất theo quy luật trên nó cũng rời xa mặt trời nhưng do lực hấp dẫn của mặt trời níu lại. sỡ dĩ có quỹ đạo elip là do có 2 điểm cực đại khi tđ theo quy luật vũ trụ giãn nở còn điểm cực tiểu là gần mt nhất do trường hấp dẫn. chính vì thế mà tđ lun quay quang mặt trời và hình thánh 2 mùa rõ rệt là mùa đông và mua hè..mặt khác tđ tự quay quanh trục cho nên quỷ đạo lun đc xác định là quay theo 1 chiều nhất định quanh mặt trời. còn thuở sơ khai lực nào làm tđ quay như vậy các nhà khoa học ms chỉ đề ra những giả thuyết mà thôi... đó là vụ nổ big bang là sự giản nở của vũ trụ...... - (dungmicanh)

Nếu trái đất đi theo đường thẳng thì sẽ xa mặt trời, sẽ bị lạnh đó bạn à. Thực ra trái đất đã rất khôn từ lúc mới ra đời - (SonHai)

Hay bạn muốn trái đất đi đường thẳng xuyên qa mặt trời . rồi qa phía bên kia. ^^. - (Seven Lee)

tại sao mặt trời lơn hơn trái đất - (Duy Pham)

Theo hình gần như elip là bởi vì lực hấp dẫn không chỉ từ mặt trời mà còn từ các hành tinh khác quay xung quanh ta kể cả hành tinh vệ tinh. Lúc nó vào nơi xa nhất chính là lúc các hành tinh dường như thẳng hàng rồi gần nhất tương tự các hành tinh khác nằm ở nơi khác nhau . Theo một khoảng thời gian dài quỹ đạo dần dần định hình như hình elip. Tuy nhiên nếu có hành tinh nào bị biến động thì TĐ và các hành tinh nhỏ khác sẽ bị ảnh hưởng theo bởi lực hấp dẫn giữa các vật có khối lượng. - (Nam Nguyễn Đình)

Vậy trái đất quay quanh mặt trời có phải là tuyệt đối ko ? - (Chi Quynh)

Trái đất và mặt trời hút nhau theo lực hấp dẫn, nhưng trái đất không bị hút dính chặt vào mặt trời. Bởi vì trái đất quay quanh quỹ đạo sinh ra một lực li tâm đủ lớn hướng ra ngoài cân bằng với lực hướng tâm. Hai lực đối nghịch nhau nên cân bằng nên trái đất lơ lửng. Nếu trái đất quanh chậm hơn thì (không phải tự quay) thì nó sẽ bị hút, quay nhanh hơn thì sẽ bị văng xa. Nếu quay chậm hơn thì buộc quỹ đạo trái đất phải thay đổi ra xa hơn, quay nhanh hơn thì quỹ đạo trai đất phải nhỏ hơn. Thực tế trên quỹ đạo elip gần tròn đó, mùa hè trái đất gần mặt trời nên đi nhanh hơn, mùa đông trái đất xa mặt trới hơn mùa hè nên đi chậm hơn. Vì vậy mùa hè ngắn hơn mùa đông ( đừng nhầm với ý là mùa hè nửa cầu bắc hướng về mặt trời nên ngày dài đêm ngắn và nóng nhé, đấy là do trục trái đất nghiêng) - (Phát Tài Vương)

Tất cả các Thiên hà, Vũ trụ Thiên thể, elctron, hạt quak,notrino.... đều quay chứ không riêng gì Trái Đất, vậy Trái Đất không quay có được không? Không thể được. Nếu không quy thì đã bị mặt trời nướng cháy rồi, hoặc đang đi lang lang đâu đó nhưng rồi cũng phải quay khi gia nhập vào một tổ chức (thiên hà) nào đó. Và xã hội con người cũng đang quay vòng vòng đó. Có người quay chóng cả mặt. Những bạn ngồi nhiều sẽ có vấn đề đó và người chết thì không quay: (máu không tuần hoàn, khí không tuần hoàn, nước không tuần hoàn,..) ....... - (CV Việt)

Chính xác là Trái Đất quanh quanh Mặt Trời theo hình Elip , do lực hấp dẫn giữa Mặt Trời -Trái Đất cân bằng với lực xoay li tâm của Trái Đất , cho nên Trái Đất xoay quanh Mặt Trời theo một quỹ đạo nhất định không đổi . - (Manh Le)

0