09/06/2018, 23:18

Máy bay có thể bay qua tầng khí quyển? - Câu hỏi hay

Liệu máy bay có thể bay qua tầng khí quyển được không? (Hải Yến) Ảnh minh hoạ: Home.bt Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Liệu máy bay có thể bay qua tầng khí quyển được không? (Hải Yến)

may-bay-9275-1438430379.jpg

Ảnh minh hoạ: Home.bt

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chắc chắn là không bạn nhé, động cơ phản lực ở máy bay dân dụng hay chiến đấu đều khác với các tên lữa đẩy ở các loại tàu vũ trụ. Ở động cơ máy bay không khí được đưa vào bên trong những máy nén quay thông qua cửa hút khí và được nén tới áp suất cao trước khi đi vào buồng đốt. Ở đây không khí trộn với nhiên liệu và được đốt cháy. Quá trình cháy này khiến nhiệt độ khí tăng lên rất nhiều. Các sản phẩm cháy nhiệt độ cao thoát ra khỏi buồng đốt và chạy qua turbin để làm quay máy nén. Dù quá trình này làm giảm nhiệt độ và áp suất khí thoát ra khỏi turbin, thì những tham số của chúng vẫn vượt cao hơn so với điều kiện bên ngoài. Luồng khí bên trong turbin thoát ra ngoài thông qua ống thoát khí, tạo ra một lực đẩy phản lực ngược chiều. Nếu tốc độ phản lực vượt quá tốc độ bay, máy bay sẽ có được lực đẩy tiến về phía trước. Khi bay quá cao không khí sẽ rất loãng nên quá trình hút không khí vào buống đốt không thể xảy ra đc, thế nên muốn vượt qua bầu khí quyển của trái đất người ta dùng các tên lữa đẩy với nhiên liệu là Oxy và Hidro ở dạng lõng đc chia ra nhiều tầng chứa khác nhau, mỗi khi đốt hết các bình chứa sẽ đc tách ra và rơi trở về lại trái đất. Và nữa nếu muốn bay ra khỏi bầu khí quyển của trái đất tức là phải thắng đc lực hút của trái đất thì cần 1 lực đẩy và vận tốc rất lớn, tầm 11km/s. Thân! - (Đức Thuận Ngô)

bay qua tầng khí quyển? ý chị là ra khỏi tầng khí quyển?
Máy bay khác với tên lửa. Máy bay là dùng quạt để tạo gió. Còn tên lửa là dùng lực đẩy.
lửa có thể hoạt động trong môi trường không có không khí, nhưng máy bay thì cần không khí để tạo gió.
Càng lên cao không khí càng loãng. Nên nếu máy bay đạt một độ cao nhất định không đủ không khí thì sẽ ko bay được - (frogprince280290)

Máy bay không thể bay qua tầng khí quyển được bạn nhé vì máy bay vẫn dựa vào không khí để tạo lực nâng cho mình nên nó không thể bay qua tầng khí quyển được.Chúc vui - (Nguyễn Quốc Huy)

Có, nếu nó được trang bị động cơ tên lửa. - (Hac Kieu Hung)

Tôi nghĩ là không, vì cao quá không khí quá loãng không đủ cho động cơ phản lực hút . động cơ máy bay phản lực hoạt động theo nguyên lý hút không khí phía trước và đẩy ra sau, từ đó tạo lực nâng và đẩy máy bay đi, đó là theo mình nghĩ còn bạn nào hiểu chính xác hơn xin chỉnh sửa - (Đức PT)

Chào Yến...theo thực tế là không
Vì: Hành khách...đồ đạc...nước uống trong ly ko đc thiết kế theo môi trường ko trọng lực
Thứ 2: Ra ngoài khó quyển hầu như không có không khí...máy bay hoạt động do động lực đẩy khí phía sau ,để máy bay ra phía trước...không có không khí sao bay đc..chỉ nhờ quán tính thôi - (trần quốc toàn)

Tiêu luôn chứ bay giề - (Cuti806)

Ko đựơc ! vì bạn phåi bay cao hơn 2000 km ,máy bay phåi đựơc làm vật liệu rât´ đặc biệt ( nhẹ và chịu nhiệt râ´t cao .... , titan ) để chô´ng ma sát khi muô´n thoát khỏi bâˋu khí quyển ( nó là áo giáp båo vệ trái đâ´t chô´ng tia cưc̣ tím , rác và thiên thạch nhỏ . - (Hoan VU Nguyen)

nếu chế tạo 1 tên lửa đủ mạnh, sau đó lắp máy bay lên đó thì có lẽ nó cũng bay ra khỏi bầu khí quyển được. - (Thong Nguyen)

Máy bay dân dụng hiện tại chỉ bay ở độ cao từ 10-15km, tức là vẫn nằm trong tầng bình lưu của khí quyển, vì vậy theo mình nghĩ máy bay không thể bay được qua tầng khí quyển với tổng độ cao từ 60-70km đâu bạn. - (Tuấn)

bay qua được nhưng quay về thì không lành lặng.... - (vietnet)

không thể vì khi bay quá 19km trên cao, nước trong người của ta sẽ bị đun chín. - (Pham van Ngoc)

Máy bay không ra ngoài khí quyển được vì hai nguyên nhân:
1. Không có không khí nên không có lực nâng các cánh máy bay thành vô hiệu
2. Không có không khí nên động cơ không làm việc được (động cơ của máy bay lấy không khí từ môi trường để đốt nhiên liệu) - (TLG)

Không bạn, với thiết kế vỏ và tốc độ đó nó sẽ bị cháy khét nghẹt thôi. - (Lil Hồ)

Phi thuyền muốn bay qua khỏi tần khí quyển cần 1 lực đẩy khá lớn mới thoát ra được, máy bay khi bay gần đến bầu khí quyển sẻ bị tác động khí loản và sức ép động cơ sẻ bị tự đông tắc và máy bay sẻ bị rơi tự do, lúc này phi công cũng đã ngấc đi rồi không còn tỉnh mà khởi động lại đông cơ. - (Hoa Nguyen)

1. Động cơ máy bay ko thể hoạt động ở quá cao vì thiếu không khí để đốt nhiên liệu. 2. Nếu có bay lên được thì máy bay cũng bị cháy trụi mà chưa kịp ra khỏi tâng khí quyển. * Để bay qua tầng khí quyển cần phải có một lực đẩy siêu lớn (tên lửa đẩy) để tốc độ thắng được lực hút của trái đất. Ngoài ra phương tiện bay cũng phải được thiết kế bằng những vật liệu đặc biệt chịu lực và chịu nhiệt cao ở tốc độ bay trên 10km/h. - (Bill Wong)

Thiết kế lại thì được , tầu bay con thoi của Mỹ vẫn đi về mà - (Nguyễn Vũ Thùy Linh)

có nhiều bạn không hiểu bản chất nhưng lại thích phán. muốn giải thích được vấn đề này các bạn phải hiểu được nguyên lý hoạt động của động cơ cánh quạt, động cơ phản lực có sử dụng oxy từ khí quyển. hai loại này được sử dụng cho máy bay dân dụng và máy bay chiến đấu. Nhất thiết phải hoạt động trong tầng khí quyển. còn động cơ phản lực tên lửa thì việc đốt cháy nhiên liệu không phụ thuộc vào oxi từ khí quyển nên nó có thể hoạt động trong tầng khí quyển trái đất và ngoài không gian vũ trụ. - (hoangson683)

Dược chứ,nhưng bạn phải đảm bảo rằng phần tiếp xúc với bên ngoài phải là vật liệu không bị Ion hóa và chịu đực nhiệt độ ca (từ tằng điện ly trở đi).Đó mới chỉ là vấn đề về kỹ thuật. Nếu bay qua 35.000km bạn có thể va chạm với một số vệ tinh viễn thông. https://vi.wikipedia.org/wiki/Kh%C3%AD_quy%E1%BB%83n_Tr%C3%A1i_%C4%90%E1%BA%A5t http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=111&News=7405&CategoryID=2 - (Hoàng Duy Tân)

Không. Để bay thì máy bay cần có dòng không khí di chuyển qua cánh và động cơ phản lực của máy bay cần hút không khí vào để tạo lực đẩy. Càng lên cao không khí càng loãng (ít). Lúc đó động cơ máy bay sẽ không có đủ không khí để tạo lực đẩy đồng thời cánh máy bay cũng sẽ không có đủ lực nâng để bay lên tiếp. để bay qua tầng khí quyển thì cần phải có động cơ tên lửa nha bạn. - (Quoc Khanh Tran)

Động cơ máy bay không đủ mạnh để tạo ra vận tốc thoát cho máy bay - (bqm)

Có. xong rồi tiêu luôn - (Minh Cherry)

không bay qua được, không có không khí không lướt không nâng được. Trừ khi bạn chơi kiểu phản lực lên. - (Công)

Được, nhưng khi đó người ta gọi là tàu con thoi :D - (Con Gà)

nói ngắn gọn thôi bạn nhé. máy bay nào cũng sử dụng nhiên liệu để làm động cơ hoạt động. bay qua tầng khí quyển có oxy để đốt cháy nhiên liệu không? - (Hoa Vô Khuyết)

Không, vì càng lên cao oxy càng loãng. Động cơ phản lực dùng không khí để đốt nhiên liệu sẽ không được cung cấp đủ oxy gây nguy hiểm - (nql)

theo lý thuyết muốn thoát khỏi tầng khí quyển nghĩa là phải bay lên với tốc độ 28000km/h, nhưng thực tế ở tốc độ 16000km/h có thể bay ra được, máy bay dân dụng trần chỉ 16km thôi nhé, lên nữa là thoát khỏi tầng đối lưu, không khí loãng nên cánh không có sức nâng nữa nhé :v - (Trang Lưu Văn)

Không thể được! Thiết kế máy bay dựa trên nguyên lý khí động học. Máy bay được nâng lên không trung nhờ áp suất bên dưới cao hơn phía trên cánh khi có lực đẩy của động cơ đưa máy bay lao nhanh về phía trước! Động cơ máy bay hoạt động nhờ đốt cháy nhiên liệu và ô-xy. Qua tầng khí quyển của trái đất thì sẽ không còn không khí,khi đó lực nâng máy bay không còn và động cơ cũng sẽ không thể hoạt động được! - (ho nam)

Chỉ là cách gọi. Có loại máy bay bay được ngoài bầu khí quyển, người ta gọi là phi thuyền. Loại chỉ bay trong khí quyển thì gọi là phi cơ. Tóm lại đều là máy bay. - (Hoàng)

được ,với vận tốc đủ lớn thắng lực hút của trái đất sau đó bay theo quán tính - (chinhnghia50)

Được.; đối với loại lai tàu vũ trụ.
Không. Máy bay ✈ không thể bay ngoài bầu khí quyển. - (tan ba)

bất kỳ vật thể nào đạt vận tốc ban đầu.> 7,9 km/s đều có thể bay ra ngoài bầu khí quyển trái đất.. - (hongocut)

Nếu máy bay bay ra khỏi tầng khí quyển thì sẽ không có khí ô-xy, máy bay ép máy lạnh phải vứa thả ra hơi lạnh và khí ô-xy ,mà không có không khí thì bạn sẽ không thở được.vì vậy nên máy bay không bao giờ được phép bay qua khỏi bầu khí quyễn. - (Nguyen huu toan)

Không có gì là làm không được , nhưng:
1. Giá thành
2. Hành khách phải cần có một sức khỏe
tốt và cần được đào tạo như một
nhà du hành không gian. - (Bên)

Đơn giản là động cơ máy bay (Jet engine,cánh quạt) hoạt động đc phải có Oxy trong không khí để đốt cháy nhiện liệu, ra ngoài tầng khí quyển thì lấy đâu ra Oxy để động cơ hoạt động thì lấy cái gì đẩy nó lên, còn động cơ phản lực khác hoàn toàn động cơ tên lửa về mặt cấu tạo. động cơ tên lửa dùng Oxy và nhiên liệu (dạng rắn hoặc lỏng) dự trữ trong khoang tên lửa để hoạt động nên môi trường nào nó cũng hoạt động được "bay lên sao hỏa cũng đươc" - (Tong Hoang kien)

Chắc chắn là không rồi, vì phần lớn máy bay ngày nay dùng động cơ turbin, mà muốn nó hoạt động cần không khí, mà muốn vượt khỏi cần khí quyển mà động cơ vẫn hoạt động cần tích trữ oxy, trong khi nhiều máy bay dân dụng không trữ oxy. Ngay cả oxy cấp cho hành khách cũng được lấy từ bên ngoài, không phải "bình dự trữ oxy" - (Nguyen Tri)

Trời, được chú bạn. Hãy xem dự án vào vũ trụ của Virgin mà xem. Đó là máy bay chứ là gì nữa, chẳng qua nó chuyên dùng để bay ra không gian thôi! - (Colour Bullets)

đã qua tần khí quyển thì người cũng bay chứ cần gì mấy bay ? - (hai)

Có bạn ạ! Chỉ động cơ đủ mạnh để thắng lực hấp dẫn và nhớ mang thêm bình nén ôxi để cung cấp khí đốt cho động cơ là ok... và bạn nhớ mang theo bộ đồ du hành vũ trụ + thức ăn nước uống dự trữ trong khoảng 60 năm.... vì có thể bạn ko quay lại đc trái đất nếu bạn dùng hết ôxi đốt cháy động cơ và ôxi để thở - (siêu bựa)

0