09/06/2018, 23:18

Phân biệt năng lượng tối và vật chất tối - Câu hỏi hay

Xin hỏi năng lượng tối và vật chất tối khác nhau điểm nào? (Ngọc Nam) Mô phỏng năng lượng tối. Đồ họa: Zm escience Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây. ...

Xin hỏi năng lượng tối và vật chất tối khác nhau điểm nào? (Ngọc Nam)

dark-energy-7036-1437819813.jpg

Mô phỏng năng lượng tối. Đồ họa: Zmescience

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây.

Năng lượng tối và vật chất tối thì điểm khác nhau giữa chúng là 1 cái là năng lượng cái kia là vật chất, còn điểm chung là chúng đều tối. - (Hùng Huỳnh)

Trong Vật lý Vũ trụ học và Thiên văn học, năng lượng tối là một dạng năng lượng chưa biết rõ chiếm phần lớn vũ trụ và có khuynh hướng tăng tốc độ giãn nở của vũ trụ. Năng lượng tối là thuyết được chấp nhận nhiều nhất kể từ những năm 1990, chỉ ra rằng vũ trụ đang giãn nở với vận tốc tăng dần. Theo Đội nghiên cứu Planck và dựa vào mô hình tiêu chuẩn của Vũ trụ học, tỷ lệ tương đối của vật chất-năng lượng, thì vũ trụ nhìn thấy được có chứa 26.8% vật chất tối, 63.8% năng lượng tối (tổng là 95.1%) với vật chất thường chỉ chiếm 4.9%. Một lần nữa, theo tỷ lệ tương đối vật chất-năng lượng, tỉ trọng của năng lượng tối (6.91 x 10-27 kg/m3) là rất thấp, còn thấp hơn cả tỉ trọng của vật chất thường và vật chất tối trong các thiên hà. Mặc dù thế, nó lại thống trị vật chất-năng lượng của Vũ trụ vì được dàn trải khắp không gian.Hai trạng thái của năng lượng tối được đề xuất là hằng số vũ trụ, một tỉ trọng năng lượng không đổi lấp đầy không gian một cách đồng nhất, và trường vô hướng như đệ ngũ nguyên tố hay mô đun, một số trong đó tỉ trọng năng lượng có thể thay đổi trong không và thời gian. Các đóng góp liên tục từ các trường vô hướng thường cũng được bao gồm trong hằng số vũ trụ. Hằng số vũ trụ có thể được lập để tương đương với năng lượng chân không. Các trường vô hướng không thay đổi trong không gian có thể rất khó để phân biệt từ một hằng số vũ trụ vì thay đổi có thể cực kỳ nhỏ.Các tính toán chính xác cao về sự giãn nở của vũ trụ là bắt buộc để có thể hiểu được như thế nào mà tỷ lệ giãn nở thay đổi theo thời gian và không gian. Trong Thuyết tương đối, sự phát triển của tỷ lệ giãn nở được tham số hóa bởi phương trình trạng thái của vũ trụ (mối quan hệ giữa nhiệt độ, áp suất, và tổng tỉ trọng của vật chất, năng lượng và năng lượng chân không cho bất kỳ khu vực nào của không gian). Tính được phương trình trạng thái của vũ trụ là một trong những cố gắng lớn nhất trong quan sát vũ trụ vào hiện tại.Thêm hằng số vũ trụ vào thước đo FLRW chuẩn dẫn đến mô hình Lambda-CDM, được biết đến với tên gọi "mô hình tiêu chuẩn" của Vũ trụ học do nó có độ chính xác và trùng hợp với các quan sát đã được thực hiện. Năng lượng tối đã được sử dụng như là một thành phần tối quan trọng trong một cố gắng gần đây để lập ra một mô hình vòng tròn cho Vũ trụ. - (Lớp 7)

Vì bạn chỉ hỏi sự khác nhau nên tôi sẽ giải thích ngắn thế này, Các nhà khoa học tin rằng trong khi vật chất tối đóng vai trò giữ các hành tinh, ngôi sao, thiên hà,... xích gần nhau thì ngược lại năng lượng tối lại đẩy chúng ra xa. Thông tin thêm, các nhà khoa học tin rằng có vẻ ở thời điểm nào đó trong tương lai rất xa năng lượng tối sẽ "chiến thắng" vật chất tối và mọi thiên hà sẽ nằm cách xa nhau tới vô tận, không ánh sáng từ thiên hà nào có thể đến tới chúng ta được. Nguồn:Phim tài liệu nhiều tập "How The Universe Works", tên tiếng Việt: 'Vũ Trụ Hoạt Động Như Thế Nào". Hope this helped :) - (Harry Ph)

Trong vật lý thiên văn, thuật ngữ vật chất tối chỉ đến một loại vật chất giả thuyết trong vũ trụ, có thành phần chưa hiểu được. Vật chất tối không phát ra hay phản chiếu đủ bức xạ điện từ để có thể quan sát được bằng kính thiên văn hay các thiết bị đo đạc hiện nay, nhưng có thể nhận nó ra vì những ảnh hưởng hấp dẫn của nó đối với chất rắn và/hoặc các vật thể khác cũng như với toàn thể vũ trụ. Dựa trên hiểu biết hiện nay về những cấu trúc lớn hơn thiên hà, cũng như các lý thuyết được chấp nhận rộng rãi về Vụ Nổ Lớn, các nhà khoa học nghĩ rằng vật chất tối là thành phần cơ bản chiếm tới 70% vật chất (vật chất tối +vật chất thường) trong vũ trụ.Các nhà khoa học đã nhận ra một số hiện tượng mà hợp với sự tồn tại của vật chất tối, bao gồm tốc độ quay của các thiên hà và tốc độ quỹ đạo của những thiên hà trong cụm; thấu kính hấp dẫn các thiên thể phía sau bởi những cụm thiên hà như là Bullet Cluster; và kiểu phân phối nhiệt độ của khí nóng ở các thiên hà và cụm thiên hà. Vật chất tối cũng có vai trò quan trọng đối với sự tạo thành cấu trúc và sự tiến hóa thiên hà, và có ảnh hưởng đo được đến tính không đẳng hướng (anisotropy) của bức xạ phông vi sóng vũ trụ. Các hiện tượng này chỉ rằng vật chất quan sát thấy được trong các thiên hà, các cụm thiên hà, và cả vũ trụ mà có ảnh hưởng đến bức xạ điện từ chỉ là một phần nhỏ của tất cả vật chất: phần còn lại được gọi là "thành phần vật chất tối".Thành phần của vật chất tối chưa hiểu được, nhưng có thể bao gồm những hạt sơ cấp mới nghĩ đến, như là WIMP, axion, và neutrino thường và nặng; các thiên thể như là sao lùn trắng và hành tinh (được gọi chung là MACHO, massive compact halo object); và đám khí không phát ra ánh sáng. Bằng chứng hiện hành ủng hộ các mô hình cho rằng thành phần chính của vật chất tối là những hạt sơ cấp chưa gặp, được gọi chung là "vật chất tối thiếu baryon". Cũng có thể xếp hố đen vào một dạng vật chất tối - (Lớp 7)

Tối quá không biết - (Cún Cún)

Thích nhất là nhiều siêu nhân trên diễn đàn này. Đọc hết các comment là thành chuyên gia luôn - (hai phamngoc)

Việc con người biết có cái tồn tại mà mình chưa hiểu chứng tỏ đó là giới hạn của tư duy con người. Trước đây, những cái con người biết là tồn tại đều được con người hiểu rất nhanh, nhưng hiện nay có quá nhiều cái biết nhưng chưa hiểu. Khi đạt đến giới hạn của tư duy thì con người cũng chạm đến ngày cuối cùng của mình. - (superman300000kmps)

Năng lượng tối đang làm vũ trụ dãn nở mà hiện nay ta đang quan sát được. Vật chất tối là vật chất kềm giữ các thiên hà quay nhanh hơn những tính toán của các định luật vật lý được biết dến nay. - (phongth.se)

Năng lượng tối là ban đêm ,còn vật chất tối là cục than... - (Bờm)

Theo tôi hiểu người ta mô phỏng vu˜ trụ bằng một mô hình toán học. Tuy nhiên với vật chất vaˋ năng lường thông thường co´ mật độ qua´ thấp để giải thích những giˋ quan sát được nên người ta thêm hằng sô´ vào phương trình mô phỏng gọi laˋ vật chất tối, vaˋ năng lượng tối. Sở di˜ gọi như vậy bỏi chưa quan sát được trên thực tê´, chỉ hiện hữu trên ly´ thuyết. - (Độ Mai)

Không có năng lượng nào tồn tại ngoài vật chất, năng lượng không tự nhiên sinh ra và mất đi, năng lượng tối tồn tại cùng với vật chất tối. Không có nguồn năng lượng tồn tại hư vô trong không gian. Năng lượng là động lượng của vật chất, không có năng lượng vật chất không vận động trong không gian. Sự giãn nở của vũ trụ liên quan đến vật chất tối, vật chất tối là những vật chất không tương tác với photon ánh sáng và không thể nhìn thấy. Tất cả những cỗ máy thiên văn và con mắt trên Trái đất chỉ nhìn thấy những hạt photon có động lượng khi di chuyển còn không bao giờ nhìn thấy hạt photon động lượng nghỉ không di chuyển./. - (Tran Xuan Xanh)

" Năng lượng tối" & "Vật chất tối" giống nhau về hình dạng , mầu sắc và đặc biệt nó có một xuất xứ giống nhau là đều do trí tưởng tượng của các nhà KHOA HỌC mà ra! - (honghanh)

Thực chất vật chất tối (dark matter) và năng lượng tối (dark energy) là 2 khái niệm hoàn toàn độc lập từ lịch sử đên bản chất. Theo các tính toán hiện nay, năng lượng vũ trụ có đến 73% là năng lượng tối, 23% là năng lượng của vật chất tối và chỉ có 4% còn lại là của vật chất thông thường mà chúng ta biết. - (Dredd_Iamlaw)

QUÁ HÊN. TỚI GIỜ ĂN+ NGỦ - (QUANG TRƯƠNG)

Ví du. Quay 1 bánh xe ở ngoài không gian. Nó sẽ quay mãi và lăng lượng tối là cái hãm nó lại theo quỹ đạo nhất định của nó. Vật chất tối là sự nghịch đảo lại của lăng lượng tối. Nó nở ra . Khi tìm ra vật chất tối cũng là lúc còn người ta làm chủ vũ trụ. - (tuấn anh ngô)

Tất cả vật chất trong vũ trụ, thì vật chất tối chiếm 80%,năng lượng của vật chất tối làm cho vũ trụ chúng ta đang giản nở với tốc độ khủng khiếp - (Nhựt Nguyễn)

Mình có một chiếc gậy phép, toàn thân nó màu đen bí ẩn được làm từ các loại vật chất tối kỳ bí nhất, nó có khả năng phóng ra một loại năng lượng cực mạnh hủy diệt mọi thứ kể cả thiên hà mà mình tạm gọi là năng lượng tối, thế nên trong vũ trụ mình được biết đến với tên gọi Chúa tể hắc ám. Các bạn có thể hỏi bất kỳ một UFO nào, họ đều biết rõ mình đấy, tiếc là trái đất quá lạc hậu thông tin vũ trụ nên không biết gì về mình. Vâng, xin cảm ơn! - (Chúa tể hắc ám)

Vật chất để trong tối thì đương nhiên là vật chất tối. Còn năng lượng mà không tỏa ra ánh sáng thì là năng lượng tối. Quang năng là năng lượng không tối, còn cơ năng thí dụ như fap fap trong phòng tối thì là năng lượng tối - (VNE observer)

Tối cả mắt - (ngo viet hanh)

Năng lượng không tối chỉ là do mắt không nhì thấy đc - (lienhongtinhanh)

Vật chất tối là vật chất không nhìn thấy được . Năng lượng tối là năng lượng tác động lên vũ trụ và làm cho chúng vũ trụ ngày càng giản nở. - (Lê Thái Bình)

theo mình biết thì năng lượng tối là năng lượng bí ẫn nào đó, mà các nhà khoa học không biết tên nên đặt loại năng lượng đó là năng lượng tối . năng lượng này có đầy trong vũ trụ. Năng lượng này mạnh hơn lực hấp dẫn và nó cũng là nguyên nhân làm cho vũ trụ ngày cãng dãn nỡ . còn vật chất tối thì mình không biết nó là cái j hết . Ai biết thì xin chỉ giáo thêm ^^ - (Thương Thầm)

0