09/06/2018, 23:18

Tại sao các hành tinh thường có hình cầu - Câu hỏi hay

Tại sao các hành tinh và các ngôi sao thông thường chỉ có hình cầu mà không phải hình vuông hay hình đa giác khác? Tôi tìm hiểu hoài mà không rõ. (Hồ Quang Dương, hoquangduong@gmail.com) Các ...

Tại sao các hành tinh và các ngôi sao thông thường chỉ có hình cầu mà không phải hình vuông hay hình đa giác khác? Tôi tìm hiểu hoài mà không rõ. (Hồ Quang Dương, hoquangduong@gmail.com)

solar-system-670x440-130502-1409-1437624

Các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Ảnh: Discovery

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chào bạn Hồ Quang Dương. Chúng ta biết toàn bộ các thiên thể có khối lượng đều bị tác động, chi phối bởi Lực hấp dẫn và đó là định luật vật lí.
Các Ngôi sao hay Mặt trời, các Hành tinh, các Mặt trăng đều có dạng hình cầu vì một điều đơn giản rằng khi một thiên thể có khối lượng tới hạn thì Lực hấp dẫn của chính nó sẽ nén, kéo các thành phần vật chất cấu tạo chúng (đất, đá, băng đá, kim loại, khí của các nguyên tố...) hướng vào tâm của nó, do tác động của Lực hấp dẫn ở mọi hướng là như nhau, vì vậy khiến chúng trở thành hình cầu; Trái đất chúng ta không là ngoại lệ.

Cần nói thêm rằng các tiểu hành tinh, thiên thạch do khối lượng của chúng quá nhỏ, chưa tới ngưỡng đủ để Lực hấp dẫn có thể nén, ép chúng thành dạng hình cầu cho nên chúng có mọi hình dạng, phổ biến là méo mó trông như củ đậu lạc hay tảng đá thông thường.

Về khoa học vật lí thiên thể đã nghiên cứu: tùy theo cấu tạo vật chất và khối lượng của các thiên thể thì lực hấp dẫn tác động khác nhau. Các thiên thể có cấu tạo là khí, băng đá, hay vật chất dạng lỏng thì Lực hấp dẫn dễ "nắn" hơn thiên thể có cấu tạo là đất đá, kim loại. Các Nhà khoa học tính toán với thiên thể là đất, đá, kim loại đường kính tối thiểu phải 600 km thì khối lượng mới tới hạn để Lực hấp dẫn "nắn" nó thành hình cầu; các thiên thể còn lại như nói trên chỉ cần tối thiểu là 400 km mà thôi. Xin chào - (Mỹ An Trương)

Vì các vật chất tạo ra hành tinh được tập hợp bằng trọng lực, mà trọng lực thì luôn luôn dồn nó vào tâm. lực tác động đều mọi phía thì đương nhiên phải trở thành hình cầu rồi, chỉ ngoại trừ những vật thể nhỏ không đủ trọng lực để trở thành hình cầu, ví dụ như 2 vệ tinh của sao Hỏa - (hao hao)

Đơn giản là do các hành tinh đều tự xoay quanh chính nó với tốc độ cao. Các phần "nhọn" sẽ bị gãy và rơi xuống chỗ khác cho đến khi cả hành tinh trở nên tương đối tròn. - (Thanh)

Với lại hồi xửa hồi xưa, tất cả mấy hành tinh đa phần đều ở trạng thái lỏng - mà các bạn đã biết rồi, một khối lỏng nằm trong không gian cân bằng lực sẽ tự tạo thành hình cầu. Qua thời gian, bề mặt các hành tinh nguội dần và những gì các bạn thấy ngày hôm nay là những hành tinh nguội lạnh, tròn xoay - (khoibass)

Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Cái gì quay mãi cũng tròn - (Đào Trọng Đạt)

Các bạn cứ thổi bóng xà phòng thì sẽ có câu trả lời thôi; - (nhcan.han)

Do lực hấp dẫn và các hành tinh thường qua theo 1 trục nhất định, Do ma sát với không khí, gió qua hàng triệu năm, tỷ năm các hành tinh đều là hình tròn. - (Khương Xuân Thanh)

do lực hấp dẫn của vật chất nên gần như tất cả các hành tinh có khối lượng đủ lớn đều có dạng hình cầu. - (Cuacon)

Tất cả các hành tinh đều có lục hút Từ mọi hướng Vạn vật ko thể rơi theo chiều thẳng đứng từ ngoài vào. Các hành tinh đều quay theo quỹ đạo co lục hấp dẫn của hành tinh khác. Như mặt trăng ko tự quay quanh nó nhung vẫn có hình tròn. Nhung mặt trăngc vẫn co luc hut vạn vật. Đó là yếu tố tạo lên hình tròn. Tinh thể quá nhỏ ko có lực hút thi ko thể tròn - (bienhoang124)

Nói tóm lại là cỏ cây chen đá lá chen hoa. - (Thanh Lê)

Chào bạn dương.
các hành tinh và ngôi sao thường có hình cầu bởi vì lực hút rất mạnh vào tâm của chúng, không gì có thể chống lại. nhưng các thiên thạch lại có các hình dạng khác nhau
Chào bạn Dương
các hành tinh và các ngôi sao thường có hình tròn bởi vì, lực hút rất mạng vào tâm của chúng, làm cho các vật đi qua khômg thể chống lại. nhung các thiên thạch lại thương có các hình khác nhau.. bởi vì chúng không có lực hút hay lực hút vào tâm là rất yếu. - (0937220559)

Theo tôi thì hình cầu là hình có diện tích bề mặt nhỏ nhất - (sytd)

Cái này hỏi Newton. Quy luật vạn vật hấp dẫn thì vật chất sẽ một khối vật chất đủ lớn sẽ có hình cầu vì lực hấp dẫn là hướng tâm. Tại tâm trái đất lực hấp dẫn sẽ bằng không, tại nơi đó giống như ở ngoài vũ trụ, mọi thứ sẽ lơ lửng vì cân bằng lực, còn ngoài tâm trái đất vật chất sẽ bị lực hấp dẫn hướng tâm khiến cho khối vật chất đó có hình cầu. - (httqn)

Hôm nào lấy cục đất sét hoặc ve một viên phấn bạn sẽ có câu giải thích - (Nguyen Anh)

Bạn hỏi hay lắm.:).
Bạn có thể đọc cuốn "Hỗn độn và hài hòa" của tác giả Trịnh Xuân Thuận để tìm được câu trả lời và nhiều điều thú vị nữa về thiên văn học. - (Cuong Phi)

Mọi người đều bảo do lực hấp dẫn hướng tâm nên nó hình cầu?
Vậy mình lại hỏi: vì sao có một lực hướng tâm như vậy thì vật thể thành hình cầu mà không phải các hình khác? - (Noop)

Hãy tìm hiểu cách con trai tạo ngọc bạn sẽ hiểu ngay thôi, lõi của ngọc trai có thể đủ mọi hình thù nhưng khi hình thành ngọc lại luôn là hình cầu. - (Quangnguyen)

Bạn lấy cái muỗng khuấy cốc nước là có câu trả lơi thôi. - (dvsanghh)

Nói về vũ trụ thì đều là giả thuyết thôi, và mình cũng có một giả thuyết các bạn thử ngẫm cùng nhé, đó là giả thuyết chân không và tương hợp, tương hợp là sự dịch chuyển của các thiên thạch trong vũ trụ và va vào nhau tại một điểm soay hay điểm xoáy của vũ trụ, bạn tưởng tượng theo kiểu sự chôi dạt trong vũ trụ như một đại dương và trong đó có các vùng năng lượng soáy nơi giao của các dải ngân hà hay vùng áp khác nhau, tại đây chúng quy tụ theo thời gian và quay đều làm va chạm đó biến chúng thành hình tròn - (thangtram)

Nhìn vậy thôi chứ có phải hình cầu đâu. Như Trái Đất chẳng hạn, hơi dẹp ở phía 2 cực. Nói chung bề mặt các hành tinh rất phúc tạp, do đia hình (núi, sông, biển...). - (Thao hoang minh)

nói chung là khoảng mấy tỉ tỉ...(rất nhiều chữ tỉ) năm nữa thì các hành tinh sẽ có hình như bạn hỏi,ok ^^ - (Nguyễn Văn Tới)

Ý kiến của mình là khi các hành được hình thành bằng các hạt bụi lớn và nó xoáy lại hình thành nên các hành tinh có hình cầu. - (Trunks Go)

Trai dat hinh elip co ma - (quangkd1983)

Các thiên thể ngoài tác động của lực hấp dẫn còn chịu tác động bởi lực căng mặt ngoài, do đó khi những điểm nhô lên (thí dụ như đỉnh của các hình đa giác) sẽ bị hút trở lại vào tâm. Lực căng mặt ngoài làm cho các điểm trên mặt ngoài của thiên thể nóng chảy phải chịu cùng một lực như nhau mà chỉ có hình cầu mới thỏa mãn nên do vậy sau hàng bao nhiêu triệu triệu năm tất cả các thiên thể đều có hình cầu (ngoại trừ các thiên thể nhỏ rắn bị bắn ra trong quá trình va chạm thiên thể mới có hình dạng xù xì nhu củ khoai lang - (sonvt)

Các hành tinh co dạng cầu là do lực li tâm và lực hướng tâm ( lực hấp dẫn). Lưc li tâm được tạo ra khi hành tinh tự xoay quanh trục của nó. Nếu khong có lực ly tâm thì hành tinh không có dang cầu. Giong như thả 1 cục đất nặn méo mó tren 1 máng lăn. Khi lăn xuống dưới cục đất nặn có hình cầu - (Đặng Vinh)

Các bạn cứ tranh luận ở đây làm gì? Có đc gì đâu. Thay tranh luận ở đây thì hãy đi tìm cho mình sự sống đời đời đi. Tranh luận mấy cái đó giúp bạn đc điều gì? - (Lucthingoctrung)

Toan cac chuyen gia minh chang biet giai thik the nao. - (huynhtrieu)

khi bạn thổi bong bóng nước sao nó hình tròn mà ko hình vuông :))) - (Minh Mại)

Vât chất trong vũ trụ trước khi ở thể rắn, thì đều ở thể lỏng (trước khi là thể long là có là thể khí hay ko thì ko rõ), giống như mặt trời bây giờ. Mà ở thể lỏng, vật chất đều co lại thành hình cầu, ví dụ như giot nước trên lá khoai, vây nên các hành tinh, các ngôi sao đều có hinh cầu. Điều này tôi từng suy nghĩ đến từ 2010, nay thấy có bạn hỏi nên viết cho các ban cùng tham khảo. - (Justin Tiến)

Các bạn nghĩ sao bảo quả đất hình cầu,nếu 1 ngày nào đó mà ko có nước biển nữa thì nó như 1 quả táo cắn nham nhở nhé. - (Tai Anh Phung)

lực hút từ tâm và xoay tròn thì có muốn vuông cũng khó ... bạn Đồng Quý giải đáp chính xác nhất .. 10 điểm :)) - (DOREMON)

các thánh rảnh thì lên youtube bỏ ra 45' xem sự hình thành trái đất đi. - (nhoc1tuoi)

Tự nhiên nó thế. Và con người tự quy ước "hành tinh" là.... có cấu trúc hình cầu. Như vậy trong định nghĩa hành tinh đã vốn loại bỏ các loại vật chất có cấu tạo khác rồi. Vậy nên câu hỏi này vốn k cần trả lời. - (xuan hoan)

Chúng mà có các hình khác thì Mặt Trời chiếu chỗ sáng chỗ tối thì sao ! - (thaonghinhatrang)

Một là lực hấp dẫn như trên các bác giải thích, 2 là lực căng bề mặt, mình đoán vậy - (Kiều Minh Tiến)

Chắc là sau vị nổ big bang mọi thứ trở nên nóng chảy như cục kim loại lỏng, chúng tự kết dính với nhau trong không gian bởi lực hấp dẫn đồng tâm và tròn thành một cục đất. bề ngoài của chúng tuy không bằng phẳng vì không có ai mài dũa cho nó tròn thôi. đơn giản mà cãi nhau làm chi. - (ngoctunggialai)

các hành tinh đều quay quanh trục của nó và chuyển động theo một quỹ đạo nhất định.Vì vậy khi chuyển động các góc cạnh của hành tinh sẽ ma sát với lớp vỏ khí quyển làm bề mặt hành tinh bớt góc cạnh hơn,
=>các hành tinh có hình dạng cầu - (Hòa Kyo)

nếu hình vuông thì khi đến góc biển sẽ rơi xuống - (manh1976)

Chắc trước đấy nó cũng vuông.! Nhưng quay mãi nó phình bụng nên bây giờ tròn. - (Đào văn Tiên)

Tại sao các hành tinh lại đứng yên tại một vị trí và xoay? Điều gì khiến chúng trở nên như vậy? - (Phongchungtinh04120412)

Quay như thế mình cũng fải tròn .đơn giản vậy mà - (Lầm Lỡ)

Bởi chúng bị nén bởi từ trường của các hình tinh xung quanh và xoay tròn đều xung quanh mặt trời nên nó tròn. Bạn có tự làm bằng cách bóp nhẹ hai đầu viên như cực Bắc và nam và xoay thì dần nó sẽ tròn. - (Nguyen van huong)

Nguyên Lý cơ bản khiến các hành tinh có dạng "gần hình cầu" là do nguyên lí trọng lực tác dụng đều ra mọi hướng và trải qua thời gian nên có dạng rất gần với hình cầu.
Lí do tại sao chỉ "gần" hình cầu" là do vật chất bao quanh lõi (Core) ở chính giữa hành tinh không hoàn toàn giống nhau cả về chất cũng như mật độ ở các phía, và càng xa lõi thì lực hấp dẫn cũng giảm dần, cộng với tác động của các lực khác nữa, ví dụ lực liên kết giữa chính các phân tử vật chất với nhau, khiến hình dạng của các hành tinh không thể đạt hình cầu hoàn hảo.
Ví dụ như trái đất, không hoàn toàn là hình cầu, và trên bề mặt có rất nhiều dạng vật chất khác nhau, từ biển khơi vực sâu núi non, khiến bề mặt lồi lõm khác nhau chứ không phải mặt cầu. Vật chất vẫn chịu lực hấp dẫn từ tâm trái đất, nhưng lực liên kết với các phần tử khác gần hơn quanh môi trường giúp duy trì hình dạng vật thể (đất đá, núi, cây cối, hay cả con người cũng là 1 dạng vật chất) - (Joon)

0