09/06/2018, 23:19

Tại sao nước chè chuyển màu khi cho đá vào? - Câu hỏi hay

Khi cho đá lạnh vào trong một cốc nước chè đặc rồi lắc nhẹ thì thấy nước chuyển dần sang màu trắng sữa, với chè loãng thì không xảy ra hiện tượng này. Tại sao lại xảy ra phản ứng này? (Fanshan, hungson0408@gmail.com) ...

Khi cho đá lạnh vào trong một cốc nước chè đặc rồi lắc nhẹ thì thấy nước chuyển dần sang màu trắng sữa, với chè loãng thì không xảy ra hiện tượng này. Tại sao lại xảy ra phản ứng này? (Fanshan, hungson0408@gmail.com)

ice-tea1-4732-1437181304.jpg

Trà đá. Ảnh minh họa: Medica Magic

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chất tanin có trong trà ở nồng độ cao (chè đặc) sẽ kết tinh một phần ở nhiệt độ thấp. Cứ yên tâm mà uống nhé bạn, đây là hiện tượng bình thường thôi! - (Cùi Bắp)

Chè có thuốc sâu. - (dân làm chè)

Đó là phản ứng kết tủa giữa chè và đá, gọi chung là chè đá. - (Không phải dạng vừa đâu)

Trà chuyển từ dạng hòa tan qua dạng kêt tinh (tinh thể) - (David Vu)

Chè phun nhiều thuốc sâu khi cho đá vào sẽ chuyển thành màu trắng bạn à. - (phamhuytb6)

chất tananh trong chè kết hợp với nước tạo ra nhũ tương ở nhiệt độ thấp, ko có tinh thể hay kết tinh j ở đây - (nhaemtrongche)

Nghe mọi người nói là do chè có thuốc sâu - (Lộc Hoàn)

Đây la hien tuong hoa tan. Dai khi la nuoc la chat hoa tan, che la chat tan. Ham luong chat tan trong chat hoa tan se thay doi theo nhiet do. Khi bo da vao nhiet do xuong thap luong chat tan la che du so voi luong chat hoa tan nuoc vi vay tro nen duc. - (Chaconnhaga)

Chính xác là do quá nhiều thuốc trừ sâu - (Nguyễn Thái Bình)

Chang bik ai dung ai sai ca. Nhung theo minh day là hien tuong binh thuong thoi - (anhpham)

Nhưng là loại thuốc sâu gì mới bị thế ? - (đặng đăng dương)

Ha ha, nhiều người cứ nhầm thuốc bảo vệ thực vật với thuốc sâu. - (Tám)

Tôi là dân trồng chè chính gốc đây, tất cả các loại chè khi pha đặc rồi đổ đá vào nước chuyển sang màu trắng là chuyện bình thường. - (ngọc nguyễn)

Mình pha chè nhà mình thì chưa gặp trường hợp này bao giờ. Ra quán trà đá uống thì thấy thường xuyên. Mình nghĩ cũng do hàm lượng thuốc trừ sâu trong chè thật, do họ phun như đủ số ngày hái thì họ đã hái rồi. Mình nông dân nên cũng hay đi phun thuốc trừ sâu, khi thuốc trừ sâu hòa tan trong nước thì biến thành mầu trắng sữa mà. Đây là ý kiến chủ quan thôi, đang chờ 1 lời giải thích thật sự hợp lý:) - (Giàng A Chung)

0