09/06/2018, 23:18

Bê tông trộn liên tục có bị khô không? - Câu hỏi hay

Tôi thường thấy các xe bồn liên tục quay và nhờ đó bê tông không đông cứng. Trong trường hợp cứ  để bê tông quay liên tục như vậy thì bên trong sẽ thế nào? (Ong Bắp Cày, Ongbapcaynz@gmail.com) ...

Tôi thường thấy các xe bồn liên tục quay và nhờ đó bê tông không đông cứng. Trong trường hợp cứ  để bê tông quay liên tục như vậy thì bên trong sẽ thế nào? (Ong Bắp Cày, Ongbapcaynz@gmail.com)

M-Id-418633-UltraTech-Cements-9871-14371

Xe trộn bê tông. Ảnh: India Express

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Bê tông ninh kết là do quá trình thủy hóa diễn ra trong đó, mà quá trình thủy hóa thì phụ thuộc vào thời gian, nhiệt độ chứ không phụ thuộc vào cơ học, nên xe bê tông xoay không phải để tránh đông. Xe bồn xoay như vậy để trộn đều bê tông, tránh phân tầng vật liệu đá ra đá cát ra cát - (Phạm Thanh Thủy)

Xe có cái thùng quay quay là xe chở bê tông chứ không phải xe trộn. Nó dùng để chở bê tông được trộn tại trạm trộn (gọi là bê tông tươi) đến công trường. Cái thùng quay quay để tránh bê tông bị phân tầng.Còn bê tông trong thùng vẫn đang " từ từ" ninh kết. Do đó để trong thùng càng lâu thì chất lượng càng giảm. Thời gian tối đa từ khi trộn bê tông đến khi đổ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ của bê tông, phụ gia trong bê tông và yêu cầu của từng loại kết cấu. Thông thường thời gian vận chuyển từ trạm trộn đến công trường không quá 2h (nếu không có biện pháp kéo dài nào khác). Cũng nói thêm ngoài lề là vì yêu cầu thời gian khắt ke như vậy nên xe chở bê tông chạy trên đường rất ác, vì nếu quá giờ sẽ bị trả về và mang đi đổ bỏ, Trạm trộn và bác tài bị mất tiền. - (Huy)

Cấp phối tất cả các vật liệu: xi măng, cát vàng, đá vào xe nhưng chưa cấp nước, đến gần công trình mới cấp nước.
Trong thời gian xe đi từ trạm đến công trình chỉ diễn ra quá trình trộn, khi nào cấp nước mới diễn ra quá trình ninh kết bê tông. - (Anh Dũng Trần Viết)

Bê tông vẫn khô bạn à, nhưng cứ quay liên tục thì quá trình ninh kết xi măng trong hỗn hợp bê tông liên tục bị phá vỡ cho đến khi nước bốc hơi hết xi măng sẽ thành dạng bột hay viên nhỏ hình cầu do tác động quay tròn của xe trộn và đá sỏi trong hỗn hợp bê tông. - (Nongducquyenls)

chỉ làm cho bê tông dẻo.va ko dinh vao bồn.sau khoảng hai giờ bê tông sẽ bắt quá trình đông cứng - (David Tran)

Mọi loại xi măng trước khi cấp phối bê tông đều trải qua quá trình test thử nghiệm và xi măng đó phải đạt tiêu chuẩn TCVN 6260-2009 (PCB40- thời gian đông kết tối thiểu 45 phút sau khi cấp phối và cao nhất 420 phút). Đối với xe bồn là bê tông thương mại đổ cho các công trình thì yêu cầu thời gian bắt đầu đông kết lâu hơn để đảm bảo thời gian vận chuyển từ trạm trộn đến chân công trình, chính vì vậy các trạm trộn thường thêm phụ gia kéo dài thời gian đông kết của bê tông để đảm bảo thời gian vận chuyển. Xi măng Cẩm phả (PCB40) thời gian bắt đầu đông kết khoảng 190 phút sau khi trộn và kết thúc (đóng rắn) là 238 phút, với thời gian như vậy (>3h) luôn đảm bảo khoảng thời gian vận chuyển đến chân công trình cũng như thi công dân dụng. - (Lê Ngọc Sơn)

Quay chỉ làm cho bê tông không bám vào thành xe bồn thôi còn nó vẫn đông - (kobaogiodong)

Bồn quay liên tục sẽ phá vỡ kết cấu đông của bê tông, làm cho nó không đông lại được, song chỉ trong một thời gian nào đó sự độ dẻo và sự dính kết của nó kg còn nữa sẽ mất tác dung không còn là bê tông nữa. - (Sơn Nguyễn Văn)

THat is right! - (Hanhphuong1984)

Bê tông liên tục tỏa nhiệt và sẽ bị khô lại phụ thuộc vào thời gian. - (Dredd_Iamlaw)

Các bạn rảnh quá muốn biết chính xác cho bê tông vào xô và trộn liên tục đến lúc đông lại ..... - (hoàng tú)

 Bê tông ko ninh kết chỉ có 1 nguyên nhân ma thôi : đó là trong quá trình trộn bị dư quá nhiều phụ gia, còn lại bê tông luôn luôn xảy ra phản ứng nhiệt thủy hóa làm bê tông ninh kết, lâu hay nhanh là ở loại phụ gia sử dụng để trộn bê tông quyết định. Ai có ý kiến khác xin mời lãnh giáo - (bê tông lephan)

Bê tông trộn liên tục cũng giống như làm chả cá thu, càng trộn đập nhuyễn nó càng ngon ý mà. - (SonHai)

0