09/06/2018, 23:53

Tại sao khi ngủ chúng ta lại nhắm mắt? - Câu hỏi hay

Xin hỏi vì sao chúng ta buộc phải nhắm mắt trong lúc ngủ? Có phải nếu không nhắm mắt thì chúng ta không thể chìm vào giấc ngủ? (Lưu Vân) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt ...

Xin hỏi vì sao chúng ta buộc phải nhắm mắt trong lúc ngủ? Có phải nếu không nhắm mắt thì chúng ta không thể chìm vào giấc ngủ? (Lưu Vân)

tai-sao-khi-ngu-chung-ta-lai-nham-mat

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Câu trả lời ngắn gọn là nhắm mắt khi ngủ chặn kích thích thị giác như ánh sáng, cho phép ngủ sâu hơn. Mí mắt đóng khi ngủ giúp ngăn ngừa khô màng cứng và giác mạc mắt và bảo vệ mắt khỏi các vật bên ngoài gây tổn hại (chẳng hạn như bụi và côn trùng).

Khi mắt chúng ta mở, kết mạc được phủ bởi một màng nước mắt để giữ cho nó khỏi khô. Màng nước mắt này được duy trì bởi các tuyến nước mắt ở mí mắt, chủ yếu được tiết ra khi mí mắt nhấp nháy. Trong thời gian ngủ, mí mắt đóng lại do trọng lực, nếu không đóng mí mắt lại, mắt sẽ khô ráo trong suốt khoảng 8 tiếng khi ngủ. Nháy mí mắt đòi hỏi hoạt động của cơ, điều này không phù hợp khi đang ngủ, mí mắt khép kín bảo vệ mắt tốt hơn nhiều so với chớp mắt theo chu kỳ. Ngủ sẽ giải phóng chất sinh hóa khác nhau, cơ chế gây ngủ sẽ làm bạn nhắm mắt, đó là một phần của quá trình ngủ. Hình dung khi bạn ngủ gật khi lái xe ô tô hoặc xem tivi, mí mắt mở ra không đủ để ngăn chặn giấc ngủ.

Tuy nhiên, ngủ với đôi mắt mở hoặc nửa mở, có thể do một số lý do, bao gồm các yếu tố di truyền, ảnh hưởng của thuốc và rượu, hoặc sẹo nhãn cầu, hoặc rối loạn giấc ngủ, chứng loạn cơ như liệt nửa cơ mặt Bell’s Palsy, Alzheimer.

Một số loài động vật tiến hành “giấc ngủ nửa bán cầu não sóng chậm” (USWS), ngủ với nửa não bộ trong khi nửa khi vẫn thức, như vịt, một số loài chim như sẻ nhà, chim cút Nhật Bản, cá voi Beluga, gà, mòng biển, cắt lớn Bắc Mỹ, hải cẩu lông mao, sư tử biển Steller,…chúng không hoàn toàn tỉnh táo nhưng mắt vẫn mở đủ để quan sát kẻ săn mồi hoặc những mối đe dọa tiềm tàng xung quanh hoặc khả năng ngủ trong quá trình di cư. - (Nam Hy Hoàng Phong)

Trương Phi ngủ không nhắm mắt đó. - (Tuấn Anh Đặng)

Vì mỡ mắt là một hoạt động của cơ đẫy mi mắt lên. còn trong trạng thái ngủ thì toàn bộ cơ buông lỏng. cơ thể giảm tối thiểu hoạt động cơ bắp trừ các cơ của nội tạng hay các hệ thống duy trùy sự sống ra. Bạn vẫn buồn ngủ rất buồn ngủ cả khi mỡ mắt. nhưng khi rớt vào giấc ngủ thì bạn sẽ thiếp mắt lại. có nghĩa bạn sẽ ngủ rồi mới thiếp mắt. đó là khi bạn chống lại giấc ngủ. còn khi ta chủ động đi ngủ thì tất nhiên sẽ nhắm mắt trước. thả lỏng cơ. cả nhịp thở cũng nhẹ đi. - (Đặng Bá Tịnh)

Giống như bạn muốn ăn thì bạn phải hả miệng. - (Papa)

nhắm mắt để không có ánh sáng lọt vào con mắt, kích thích các dây thần kinh hình ảnh hoạt động => não tiếp nhận thông tin và xử lý => khi não hoạt động mạnh thì rất khó bắt đầu 1 giấc ngủ. - (Khang Tran)

Để phân biết giữa ngủ và thức đó bạn - (Phuc Huu Tran)

Không phải nhé. Trương Phi khi ngủ luôn trợn mắt lên mà. - (Ongkenhthang)

Theo tôi biết thì vẫn có trường hợp người ngủ mặc dù đã ngủ rất sâu nhưng hai mắt vẫn mở, và nhiều trường hợp mắt không nhắm hoàn toàn. Chuyên sâu thì nhờ cao nhân cho ý kiến. - (Trí Nguyễn)

Tại vì: khi nhắm mắt nằm yên 1 chỗ mới được gọi là ngủ. - (hai_hung_2017)

Hầu hết là nhắm mắt nhưng có anh Trương Phi ngủ vẫn mở mắt - (Shiluo)

Trương Phi ngủ không cần nhắm mắt - (Tô Hoàng)

Trương Phi đâu có nhắm mắt cũng ngủ được. - (Dưa GAnG)

Khi bạn nhắm mắt não sẽ giảm hoạt động và như thế dễ đi vào giấc ngủ hơn - (phiet dinh)

Tại vì khi thức chúng ta mở mắt... - (Phan Thanh Hiếu)

Tại vì mở mắt sẽ nhìn thấy bà vợ kế bên sẽ ko ngủ dc ahihi - (Cuong Le)

- Khi mở mắt, đồng nghĩa với việc bộ não của chúng ta cũng sẽ làm việc.
- Và sau một ngày làm việc, não cần sự nghỉ ngơi để tự nạp năng lượng. Từ đó, não điều khiển mắt, kích hoạt chức năng " nhắm mắt ", mục đích để ngắt sự tiếp nhận hình ảnh từ môi trường bên ngoài. - (Nguyenviphuocthong)

Vì mở mắt là thức, đúng hôn? - (Xaydung A.Z)

Vì ko nhắm mắt ko gọi là ngủ được nên khi ngủ phải nhắm mắt nhé. đố ai mà mở mắt ngủ được nếu mắt còn thấy đường - (Người Viết Thời Gian)

Tất nhiên là để cho mắt nghỉ rồi. - (abcdefgh)

Đơn giản vì nếu mở mắt thì làm sao mà ngủ. - (Trần Công Bảo)

mình vẫn mở mắt khi ngủ, có nhắm mắt đâu? :D - (Tùy Phong)

Để phân biệt giữa ngủ và thức đó bạn - (Phuc Tran Huu)

Vì mở mắt sẽ thấy nên k gọi là ngủ - (Tran van chau)

Tôi cũng có lúc ngủ mở mắt, thường là ban ngay, lúc rất mệt mỏi nhưng không thể ngủ. Tôi mở mắt nhưng không hề biết, cũng như không nhớ chuyện gì xảy ra trong 1-2p đó. - (Thanh)

Vì mắt cũng cần phải phải nghỉ ngơi. - (Hòa Phạm Văn)

Mình có bạn học đh ngủ mở mắt, khép khép vẫn thấy lòng đen lòng trắng. )) Cả phòng trêu suốt. - (Nguyễn Văn Hải)

Đầy người ngủ vẫn mở 1 phần mắt đó bạn. Cơ bản là ngủ là lúc cơ thể nghỉ ngơi, nhắm mắt để các cơ quanh mắt được nghỉ, bản thân mắt được nghỉ vì hầu như không có ánh sáng vào. - (Hoàng Tuấn Việt)

Để phân biệt với lúc thức! - (Đinh văn đức)

Vì khi mở mắt người ta không thể ngủ - (Trần anh tuấn)

Nếu chúng Ta ai cũng ngủ mở mắt hết thì trên đời này làm gì có Ăn trộm - (Nguyen Tan Anh)

Ngủ mà không nhắm mắt sao gọi là ngủ? - (Dọt Lệ Sầu)

Mỏi mắt nên nhắm. - (Bình Ngọc)

0