09/06/2018, 23:52

Làm thế nào để máy bay không đâm vào nhau? - Câu hỏi hay

Xin hỏi máy bay sử dụng công nghệ gì để tránh va chạm vào nhau trên không? (Minh Tuấn) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi máy bay sử dụng công nghệ gì để tránh va chạm vào nhau trên không? (Minh Tuấn)

lam-the-nao-de-may-bay-khong-dam-vao-nhau

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Bay không vượt quá tốc độ cho phép,không lạng lách, đánh võng, bay đúng làn đường, không bay nhanh, vượt ẩu. Bay đến nước nào thì tuân thủ luật giao thông nước đó; ví dụ: các nước như Anh, Thái Lan.... thì bay bên trái đường, các nươc như chúng ta thì bay bên phải.... - (Phạm Lãi)

1, Kiểm soát không lưu điều tiết vị trí máy bay đảm bảo giãn cách ngang và độ cao
2, Trên máy bay lắp đặt hệ thống cảnh báo chống va chạm TCAS (Traffic Collision Avoidance System). Hệ thống này liên tục phát ra thông tin về vị trí, độ cao, tốc độ, hướng bay của mình và thu nhận thông tin do hệ thống TCAS của máy bay lân cận để cảnh báo phi công về nguy cơ xung đột đường bay, thể hiện vị trí máy bay lân cận trên màn hình Navigation Display. Khi cự ly giữa 2 máy bay rút ngắn đến khoảng cách nguy hiểm, 2 hệ thống trên 2 máy bay tự động giao tiếp với nhau, phân công 1 chiếc tăng 1 chiếc giảm độ cao và hú còi báo động, phát khẩu lệnh tăng/ giảm độ cao cho phi công thực hiện - (Anh Duc)

because I can not type Vietnamese code on my computer, therefore I will type English .. sorry about that. I am working as an air traffic controller, I will give a little aviation knowledge for answering this question..
first, in order to avoid collision between the airplane, the air traffic controller will use all facilities and equipments ̣̣̣̣
( radar, ground navigation aids... ) to seperate the airplanes together...and role of air traffic controllers is very important,they have responsibility to avoid conflict the traffic in their controlled airspace... second, the pilots who control the airplane will apply the TCAS ( abbreviated from TRAFFIC COLLISION AVOIDANCE SYSTEM ) to have any decision for keeping safety for the airplane , passengers, flight crews. in case of two or more airplanes are going to collide...and TCAS system will control airplane automatically to avoide conflict without pilot's control or it will give the advice or warning for the pilot for having decision on time for avoiding impact ... certainly that will depend on category of TCAS.., thereof, we will have conclusion, with the development of technology we are able to be sure that travelling by airplane is safer than any present vehicle transportation ... - (nguyen tuan anh)

Cứ việc bay tẹt ga, khi thấy nguy hiểm thì đạp phanh gấp là ổn. - (Minh)

Tuy rằng bầu trời vô cùng rộng lớn, nhưng tốc độ bay của máy bay hiện đại rất nhanh, bởi vậy vẫn có nguy hiểm xảy ra va chạm. Để tránh tai nạn xảy ra trên không trung, ngoài những tuyến hàng không nhất định được quy định cho máy bay dân dụng trên những tuyến bay định kỳ, phi công còn phải liên tục chú ý quan sát tình hình trước sau, trái, phải trên không trung. Để tiện cho phi công quan sát xung quanh có máy bay hay không, liên tục nắm được quan hệ của máy bay khác đang đi cùng tuyến đường với mình như thế nào, do vậy máy bay thường có ba đèn hàng không ở hai bên trái phải và một đèn ở phần đuôi máy bay: quan sát từ vị trí của phi công thì đèn đỏ luôn ở đầu cánh trái, đèn xanh lắp ở đầu cánh phải, đèn trắng lấp ở đuôi máy bay, ba cái đèn có thể liên tục chiếu sáng, cũng có thể nhấp nháy.
Nếu phi công nhìn thấy một máy bay ở cùng một độ cao với mình, mà chỉ nhìn thấy hai đèn xanh đỏ thì chứng tỏ đối phương đang đi đối diện với mình, có nguy cơ đâm vào nhau, cần có biện pháp để tránh. Nếu chỉ nhìn thấy một đèn thì chứng tó là đối phương đang ở bên trái hoặc bên phải mình; Nếu đồng thời nhìn thấy cả ba đèn thì chứng tỏ đối phương đang bay ở phía trên hoặc phía dưới mình; Hai tình thế này đều không nguy hiểm.
Đương nhiên, trong tình hình tốc độ máy bay hiện đại rất nhanh, chỉ dựa vào đèn chỉ dẫn thì chưa đủ để hoàn thiện. Ví dụ, khi thời tiết xấu có mây, có sương mù thì làm thế nào? Hiện nay đã có một loại thiết bị được gọi là “Thiết bị chỉ thị tiếp cận máy bay”, có thể giúp đỡ phi công phát hiện máy bay ở gần mình. Thiết bị này được lắp đèn chỉ thị, đồng thời ra đa trên máy bay không ngừng phát sóng vô tuyến điện ra xung quanh, khi máy bay khác bay gần, sóng ra đã bị phản xạ trở lại, làm cho đèn chỉ thị sáng lên. Từ các đèn chỉ thị khác nhau có thể phản ánh hướng bay và khoảng cách tương đối của chiếc máy bay đang dần bay gần đến minh. Từ đó có thể đưa ra các biện pháp đối phó phù hợp.
Qua bài viết tìm hiểu về tác dụng của đèn tín hiệu trên máy bay, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ tác dụng của đèn tín hiệu trên máy bay. Vậy nên các bạn có thể yên tâm khi đi máy bay.
(Nguồn Internet) - (Phan Viet Nhat Tien)

Bật xi nhan bạn. - (Vạn Sự Thông)

Điện (hiện đại-hại điện)...điện tử...ra đa...hồng ngoại ...la de...NGƯỜI lái, dẫn đường....nhiều vô số công nghệ...Đến mức có bộ óc siêu việt như mình ...dù BIẾT TUỐT...nhưng cũng không hết được. - (thuduc hien)

Đầu và đuôi máy bay đều lắp cảm biến như ...ô tô, nếu bay gần nhau sẽ kêu tít tít, nên phi công chỉ việc đánh lái một cái là không va vào nhau. - (QMinh)

May bay sử dụng TCAS (Traffic Collision Avoidance System) - Hệ thống cảnh báo va chạm - (Đặng Đình Thông)

dừng lại nhường đường khi qua ngã tư, đường bay giao nhau - (hieugv69)

Nháy đèn pha bạn ạ. - (tongkaka.dttq)

Đi đúng luật giao thông, không bay nhanh vượt ẩu, cất và hạ cánh đúng nơi quy định. - (Phạm Thành Dương)

Giảm ga. Đạp thắng. Bấm còi.... ầm - (nguyenvanhoantqnam)

không cho bay, - (duongngochanh1968)

Có đèn đỏ thì dừng lại là ok - (Bo Ly)

để máy bay không đâm vào nhau thì phi công phải... nâng cao ý thức giao thông!!! - (tan hung pham)

0