06/02/2018, 15:29

Nêu suy nghĩ về vấn đề những cái “giả” đang ngày càng tràn lan trong xã hội hiện nay

Đề bài: Suy nghĩ của anh,chị về vấn đề những cái “giả” đang ngày càng tràn lan trong xã hội hiện nay: thực phẩm giả, thuốc men giả, phân bón giả, hóa đơn giả, thống kê giả, bằng cấp giả, hôn nhân giả, đạo đức giả… Bài làm Con người thuận theo tự nhiên, ...

Đề bài:  Suy nghĩ của anh,chị về vấn đề những cái “giả” đang ngày càng tràn lan trong xã hội hiện nay: thực phẩm giả, thuốc men giả, phân bón giả, hóa đơn giả, thống kê giả, bằng cấp giả, hôn nhân giả, đạo đức giả…

Bài làm

Con người thuận theo tự nhiên, theo xã hội càng phát triển để có lợi nhuận, để có tiền, để có được những thứ vật chất thì lại càng chạy đua ác liệt, vì vậy cũng dễ hiểu khi trong xã hội ta hiện nay đang ngập tràn những thứ “giả” trên mọi mặt đời sống hay cũng chính là sự “giả dối”  trong chính tâm hồn của con người ta, dù có nói thế nào thì đây cũng đang là vấn nạn nan giải, cần phải được  cảnh báo, lên án đánh vào ý thức để chấm dứt tình trạng này.

Vậy cái giả là gì? Chính là cái không thật, cái không có giá trị đích thực nhưng lại có bề ngoài giống như thật, nhằm mục đích ngụy trang, lừa dối. Những cái giả đang ngày càng tràn lan trong xã hội hiện nay giờ đây không phải là hiện tượng đơn lẻ, cá biệt mà đã trở thành một hiện tượng phổ biến, cần được quan tâm đúng mức.

hang gia hang nhai

Thực trạng về cái giả hiện nay càng đáng buồn khi phải kể đến, trên mọi phương diện của xã hội người ta sẵn sàng không cần đắn đo suy nghĩ, nhái những thương hiệu nổi tiếng chỉ để đáp ứng  được yêu cầu của khách hàng thượng đế, thỏa mãn được những khao khát kiếm ra đồng tiền cho mình mà không mảy may bận tâm đến những hậu quả sẽ gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Giả trên lĩnh vực thực phẩm thì có thực phẩm giả, hàng kém chất lượng, không chú trọng về vệ sinh, hàng hoa quả buôn lậu, tiêm thuốc bảo quản, trên lĩnh vực y tế một lĩnh vực quan trọng liên quan trực tiếp đến tính mạng của con người vẫn còn khe hở để cái giả luồn lách vào từ thiết bị y tế kém chất lượng, nhái của các nước lớn,thậm chí thuốc men vốn là thứ hàng hóa nhạy cảm với giá cả thì những người có trách nhiệm cũng không suy tính mà thẳng tay làm giả, còn về nông nghiệp,công nghiệp, kinh tế, chính trị,du lịch, đạo đức cũng xuống cấp bởi nào thì phân bón giả, hóa đơn giả, thống kê giả, bằng cấp giả, hôn nhân giả rồi đến đạo đức giả,… để có được hết thảy thỏa mãn được khao khát của những con người tham lam, vị tư, không có trách nhiệm, hay cũng là những trò lừa bịp trắng trợn, hơn ai hết người dân vô tội phải gánh chịu hậu quả nặng nề để lại của những màn kịch hay ho này.

Nguy hiểm hơn, đau lòng hơn khi ta còn dần dần phải chấp nhận sự thật rằng cái giả đang lấn át, dần thay thế cái thật. Việc này tồn tại do cá nhân, tổ chức. Còn tệ đến mức, những trường hợp các những nhà máy xí nghiệp những doanh nghiệp tồn tại công khai nhưng lại chỉ chuyên tìm cách sản xuất hàng giả, bóc tem, nhãn mác để xâm nhập trà trộn vào tồn tại cùng hàng thật. 

Nguyên nhân để con người làm giả cũng vô cùng nhiều vì nhu cầu danh, lợi, mưu cầu mục đích riêng mà làm giả thay thật. Là vì tâm lý ham của rẻ trong tiêu dùng, nên người làm nghề cũng dễ lợi dụng để sản xuất ra càng nhiều đồ giả hơn nữa,  thói quen thích được bợ đỡ, nịnh nọt trong quan hệ xã hội, bệnh thành tích ở các cấp quan chức nhà nước trong một cơ cấu quản lý lỏng lẻo, dễ đầy kẽ hở cho những người vô trách nhiệm điều hành…

Dành một chút thời gian đi tra cứu trên mạng xã hội, ta thấy có rất nhiều kết quả đáng để ta phải suy ngẫm khi dễ dàng xem được, tìm những đồ “Fake” hãng nổi tiếng với giá rẻ, khiến nếu con người không tỉnh táo sẽ dễ mù quáng tin theo, như đang lừa người vậy, không một cơ quan nào để tâm để gỡ bỏ và cảnh cáo, khiến tình trạng kinh tế của đất nước Việt Nam càng đi xuống khác xa so với các nước phương Tây, các nước trong cùng châu lục mà có ý thức tốt khác.

Là người dân, chúng ta cũng đang vô cùng hoang mang không biết nên tin vào điều gì, vì những cơ quan chức trách nhà nước cũng đang  đau đầu để phân biệt hàng thật, hàng giả. Đành đâm đại vào những món đồ mà vừa tiền, không cần quá cân đo đong đếm vì chỉ có người trong cuộc mới biết làm như thế nào để “đánh lừa” được thiên hạ,còn ta cũng hạn chế khi nhận diện bằng đôi mắt thường, chỉ có cảm nhận trực tiếp của ta khi tiếp xúc trực tiếp ta mới hiểu được dùng hàng giả có hại kinh khủng như thế nào.

Hậu quả để lại sau vô vàn những vụ làm giả khiến chất lượng cuộc sống giảm sút, nếu như thực phẩm giả, thức ăn giả trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng, thì còn những vụ hóa đơn giả, thống kê giả ảnh hưởng trực tiếp chi phí để chữa bênh còn làm nghèo quỹ của quốc gia sẽ nền kinh tế đất nước đi xuống… cũng là đáng cảnh báo trước những sự nhân cách, đạo đức tha hóa, xuống cấp trầm trọng, những giá trị chân chính ngày càng mai một, những con người mất niềm tin vào cuộc sống…Dân ta đang chính hại lại dân ta, do cũng vì chưa đủ khả năng sáng tạo những thứ giả tinh vi như mong muốn, chỉ là những thứ nhái lại một phương cách đơn giản về hình thức, chất lượng. Nhưng cứ để hiện trạng này tồn tại, ta sẽ không thể lường trước được những cái “giả” còn đi những đường nào nữa, còn biến hóa nhiều đến đâu, còn đưa con người, xã hội thụt lùi đến mức như thế nào.

Giờ đây, chúng ta thấy việc này là vấn nạn của chung không phải là của một ai, cần phải kịch liệt phê phán vấn nạn cái giả bằng những hành động quyết liệt: không tiêu dùng hàng giả, không tạo ra những sản phẩm giả. Mỗi người cần có lối sống chân thật, có đạo đức. Các cấp, các ngành cần có những biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc với cái giả đang tràn lan. Phải luôn có biện pháp khuyến khích phát triển cái thật, cái đẹp trong cuộc đời.

Chúng ta hãy cùng góp sức vào duy trì một xã hội không hàng giả, tẩy chay triệt để, có ý thức tự tìm hiểu các kiến thức chân chính để có thể tự phân biệt được, để bảo vệ mình và gia đình, các cơ quan chức trách cũng cần phải mạnh tay trước những cơ quan, cá nhân cố tình vi phạm, răn đe, làm cho họ phải chú ý hơn đến những biện pháp giúp khắc phục hậu quả họ gây ra thì từ đó xã hội ta sẽ tốt dần lên, cái giả sẽ chẳng thể nào có chỗ dung thân.

Từ khóa tìm kiếm

0