06/02/2018, 15:28

Tầm quan trọng về lời khuyên với mỗi người

Đề bài: Em hãy trình bày hiểu biết, suy nghĩ của mình về câu ngạn ngữ “ Con ngựa tốt nhất vẫn cần đến roi da, con người tốt nhất vẫn cần đến những lời khuyên” (Theo ngạn ngữ Mông Cổ) Bài làm Mọi thứ trên đời này đều phải được gây dựng từ những điều ...

Đề bài: Em hãy trình bày hiểu biết, suy nghĩ của mình về câu ngạn ngữ Con ngựa tốt nhất vẫn cần đến roi da, con người tốt nhất vẫn cần đến những lời khuyên” (Theo ngạn ngữ Mông Cổ)

Bài làm

Mọi thứ trên đời này đều phải được gây dựng từ những điều nhỏ nhặt nhất. Chúng ta không thể nào có được thành công nếu như chúng ta không có kiến thức cũng như sự chuẩn bị thật là kỹ lưỡng, và nghe được lời khuyên bảo của người khác có như thế chúng ta mới có thể hoàn thiện được bản than của mình hơn. Để từ đó mới có thể sống thật hạnh phúc và vui vẻ được, có một nhận xét về tầm quan trọng của lời khuyên đó chính là “Con ngựa tốt nhất vẫn cần đến roi da, con người tốt nhất vẫn cần đến những lời khuyên” (Theo ngạn ngữ Mông Cổ).

Đầu tiên ta phải hiểu được câu nói “Con ngựa tốt nhất vẫn cần đến roi da, con người tốt nhất vẫn cần đến những lời khuyên” (Theo ngạn ngữ Mông Cổ) có ý nghĩa là gì? Câu nói như thật tài tình vì đã mượn kinh nghiệm thuần dưỡng vật nuôi, câu ngạn ngữ hướng đến những lời khuyên dạy con người: con người dù tốt nhất vẫn cần đến những lời khuyên. Thông qua đố thì âu ngạn ngữ khẳng định vai trò của những lời khuyên bảo, góp ý đối với mọi người trong xã hội để con người tốt hơn, thông thái hơn, thành đạt hơn nữa. Thật vậy khi chúng ta làm một làm gì đó thì không thể tránh khỏi những sai lầm, đặc biệt là đối với những người lần đầu tiên gây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Khi chúng ta bắt đầu một công việc mới, kế hoạch mới,…thì sẽ phải học hỏi cũng như nghe những lời khuyên từ các bậc tiền nhân đi trước. Chắc chắn những thiếu sót đó sẽ được chỉ ra đúng đắn và hợp lý nhất. Và dĩ nhiên là nó sẽ giúp cho chính bạn cảm thấy cần phải sử đổi như thế nào cho hợp lý.

loi khuyen

Việc lấy kinh nghiệm chăn nuôi con ngựa nó cho dù có sức khỏe, và tốt như thế nào đi chăng nữa mà không có những chiếc roi da để răn đe thì chắc chắn con ngựa đó nó cũng chỉ là một con ngựa hung dữ không làm được viễ gì. Vì chưa được thuần dưỡng nên những đặc tính tự nhiên vốn có của nó cũng khiến cho con người không thể dùng để có thể cưỡi  đường dài, hay cho chúng kéo những xe hàng được. Một con ngựa tốt cần phải có những hướng dẫn –  những chiếc roi da đánh đau nhưng để chỉ dạy. Con người cũng như vậy mà thôi, con người cũng luôn cần những lời khuyên và những định hướng đúng đắn lúc đó mới có thể thành công được. Ta như thấy được những lời khuyên cần thiết cho con người nói chung: Lời khuyên sẽ vực ta dậy trong những lúc khó khăn, lời khuyên sẽ làm dịu lòng ta mỗi khi nóng giận, lời khuyên làm tỉnh trí hồ đồ. Hơn hết lời khuyên làm vững lòng mỗi khi nản chí mà có thể vững bước tương lai. Nó dường như đã ghì cương bản năng bất kham của con người bên bờ vực tội lỗi…cho con người những chỉ dẫn đúng đắn để có thể đạt được những thành công vẻ vang trong tương lai gần.

Qủa thật! Con người chúng ta dường như cũng không thể toàn diện, biết hết, nên lúc nào cũng cần có những lời khuyên chân thành. Xét cho cũng thì chính câu ngạn ngữ cũng hướng đến loại người được cho là ưu việt bởi nó như hướng đến Người tốt nhất. Và cho dù là người tốt nhất hay thông thái nhất cũng có những giới hạn nên cũng cần đến lời khuyên dạy. Đặc biệt, những người đạt chuẩn lại dễ chủ quan khinh suất nên càng cần thiết lắng nghe những lời khuyên để có thể nhận thấy được mình đang đứng ở đâu. Người ta thường nói rằng “người trong cuộc thì mù quáng, người ngoài cuộc mới tỏ”. Chính vì thế khi bạn đang cố gắng làm một việc gì thì cũng cần phải có những lời khuyên bổ ích quý báu để soi đường chỉ lối cho chúng ta.

Chúng ta cũng luôn cần thấy tiếp nhận lời khuyên là đúng đắn nhưng nô lệ lời khuyên là tệ hại. Ta còn nhớ câu truyện của một anh đẽo cày giữa  đường, vì không có chủ đích mà nghe vào những lời khuyên của người đi đường tạo ra câu truyện cười châm biếm. Mỗi chúng ta hãy biết cân nhắc và chọn lọc những lời khuyên cho riêng mình từ đó cân nhắc và làm theo những lời khuyên dựa trên hiểu biết của mình. Bạn cũng hãy biết lắng nghe nhưng cũng phải biết làm chủ lấy mình.

Khi chúng ta mà biết giá trị của những góp ý, khuyên nhủ của những người xung quanh. Đồng thời chúng ta cũng biết cách cho lời khuyên một cách chân thành đến với những người bạn tốt thì mọi việc sẽ êm xuôi nhất. Hãy cố gắng tích lũy kiến thức của mình để có thể thành công, bên cạnh đó bạn cũng phải lắng nghe những lời khuyên của mọi người. Vì đó chính là lời chỉ dẫn quý báu cho bạn giúp cho bạn có được sự thành công.  Lời khuyên chỉ thực sự tốt khi nó được xuất phát từ hiểu biết cũng như tấm lòng của người khuyên nhủ. Lời khuyên mà có được những bài học, sự trải nghiệm cũng như mong muốn người được khuyên làm tốt công việc của họ. Sẽ vẫn có những lời khuyên kém hiểu biết, thiếu kinh nghiệm làm cho người được khuyên thêm rối hơn. Hãy suy nghĩ trước khi đưa ra lời khuyên, đồng thời người nhận lời khuyên cũng cần phải biết làm chủ lấy mình để xem xét và học theo lời khuyên đó.

Cuộc sống sẽ thật tốt đẹp hơn, thành công hơn khi chúng ta nhận được những lời khuyên vô cũng quý báu đến từ những người tốt. Lời khuyên cũng chính là định hướng giúp cho bạn hoàn thành được ước mơ, dự định,…và sống tốt hơn

0