23/05/2018, 17:03

Kỹ thuật trồng cà phê moka cho năng xuất cao

April 18, 2018 | • | Cà phê Moka là loại cà phê Arabica và kỹ thuật trồng cà phê moka cũng giống như bao loại arabica khác. Tuy nhiên để ra loại moka thơm ngon nhât cần có một số điều kiện về đất và độ cao. Hướng dẫn kỹ thuật trồng cà phê moka Chúng ta thường gặp rất nhiều ...

April 18, 2018 | • |

Cà phê Moka là loại cà phê Arabica và kỹ thuật trồng cà phê moka cũng giống như bao loại arabica khác. Tuy nhiên để ra loại moka thơm ngon nhât cần có một số điều kiện về đất và độ cao.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cà phê moka

Chúng ta thường gặp rất nhiều nơi quảng cáo bán cà phê Moka, nhưng điều trớ trêu là hỏi ngay cả người bán hạt cà phê Moka hình thù chính xác của nó ra làm sao, thì mỗi người sẽ chỉ cho chúng ta mỗi cách nhận diện khác nhau, còn người uống thì phần lớn chỉ biết cà phê Moka thơm ngon qua lời kể của những hoài niệm xưa và nghe nói nổi tiếng hơn các loại khác, chứ thực sự Moka thơm ngon ra làm sao thì có Trời mới tả cho chính xác.

cà phê moka

Chưa nói đến hạt cà phê Moka mỗi vùng trên thế giới có thể to nhỏ, tròn méo, nhiều ít khác nhau, chỉ nói riêng tại Việt nam thôi, thì loại cà phê này hiện còn rất ít tại Đà Lạt, nguyên nhân chính dẫn đến điều này là vì năng suất của cây Moka rất thấp, sức chống chọi với sâu bệnh kém, cành lá thì xác xơ so với loại Catimor cũng được cho là một chủng thuộc Arabica, nhưng to khỏe cho trái nhiều. Vì thế mà người ta loại bỏ dần loại cây Moka bởi khi mà không ai trả tiền thêm cho sự tinh túy thì dĩ nhiên phải “quý hồ đa, bất quý hồ tinh” vậy.

Một số người trồng cà phê ở Đà Lạt ngày nay đã có ý thức hơn về sự bảo tồn giống cổ, họ vẫn giữ gìn và để xen cho cây Moka phát triển cùng với giống Catimor, tuy không phải tất cả đều được trả công xứng đáng cho một loài cây có năng suất thấp và dễ bị sâu bệnh này.

Cà phê có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới nên đòi hỏi nhiệt độ và độ ẩm cao. Nó chịu được nhiệt độ từ 15-320C, nhưng tốt nhất là từ 20-250C. Lượng mưa cũng phải cao, bình quân hàng năm phải từ 1.500-2.000mm. Đặc điểm loài của nó yêu cầu, sau vụ thu hoạch, cần một thời gian khô hạn độ 2-3 tháng thì mới phân hóa chồi hoa. Sau đó, gặp mưa thì tốt, nếu không thì ta phải tưới để cho chúng ra hoa.

kỹ thuật trồng cà phê moka

Đất trồng cà phê tốt nhất là đất đỏ bazan. Ngoài ra, đất phù sa cổ, đất xám, đất đá vôi và đất đồi dốc cũng trồng được cà phê. Tuy nhiên, tầng canh tác phải trên 70cm, đất tơi xốp, giàu chất hữu cơ và không bị úng ngập, pH thích hợp là 5,5-6,5.

Cà phê chè có nhiều giống như Bourbon, Moka, Mundo Nova, Catura, Typica, Catimor… Nó được nhập vào Việt Nam qua nhiều đường. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của nó (mà nhiều người ngại trồng) là khả năng kháng sâu bệnh kém. Sâu đục thân và bệnh rỉ sắt rất dễ tàn phá nương cà phê chè. Nhiều nơi đã mất trắng.

Trên đây là một số điểm chú ý khi bà con trồng cà phê moka được năng xuất cao muốn có cà phê ngon cần chọn đúng chất đất và thời tiết cũng như kỹ thuật chăm sóc cây cà phê moka.

0