23/05/2018, 17:03

Thời gian trồng cà phê luân canh là bao lâu?

April 18, 2018 | • | Việc tăng năng suất cây bằng biện pháp luân canh cần phải đúng quy trình và thời gian, vậy thời gian trồng cà phê luân canh , tái canh là bao lâu? Điều tiện có thể tái canh cây cà phê – Đất có độ dốc nhỏ hơn 15 độ, dễ thoát nước và có điều kiện thuận ...

April 18, 2018 | • |

Việc tăng năng suất cây bằng biện pháp luân canh cần phải đúng quy trình và thời gian, vậy thời gian trồng cà phê luân canh, tái canh là bao lâu?

Điều tiện có thể tái canh cây cà phê

trồng cà phê luân canh

– Đất có độ dốc nhỏ hơn 15 độ, dễ thoát nước và có điều kiện thuận lợi để tưới nước.
– Tầng đất dàu trên 100 cm.
– Mực nước ngầm sâu hơn 100 cm.
– Hàm lượng mùn tầng 0 tới 20 cm đất mặt và lớn hơn 2,0%.
– Độ PH từ 4,5 tới 6.
– Không tái canh trên những diện tích đất cà phê bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ nặng dẫn đến phải thanh lý mà nên chuyển đổi sang cây trồng khác.

Thời gian luân canh cây cà phê

Thời gian luân canh ít nhất 2 năm sau khi nhỏ bỏ cây cà phê, đối với vườn cà phê bị vàng lá, thối rễ thì thời gian luân canh ít nhất 4 năm.
Cây luân lanh: đậu đỗ, ngô, bông, vải,… hoặc cây phân xanh họ đậu toàn bộ thân lá, chất xanh cày vùi vào đất.
Trong quá trình trồng cà phê luân canh, đất cần được cày phơi vào mùa nắng hàng năm, tiếp tục gom nhặt rễ cà phê còn sót lại và đốt.

Thời vụ trồng: Trồng cây cà phê bắt đầu mùa khô 1,5 – 2 tháng. Thời vụ trồng ở khu vực Tây nguyên và miền Đông Nam bộ từ 15 tháng 5 đến 15 tháng 8 hàng năm.

mô hình trồng cà phê luân canh

Trồng dặm kịp thời những cây bị chết, khi đất đủ ẩm. Việc trồng dặm phải kết thúc trước khi kết thúc mùa mưa từ 1,5 – 2 tháng.

Phân lót lá: Có thể sử dụng các loại phân bón lá có hàm lượng các chất trung vi lượng như S, Mg, Zn, B cao. Phun đều mặt trên và mặt dưới lá vào lúc trời mát và không có mưa, khi đất đủ ẩm. Phun 2 – 3 lần/năm.

Tưới nước: Có thể áp dụng kỹ thuật tưới trực tiếp vào gốc nơi có tạo bồn chứa nước tưới cho cà phê hay tưới phun mưa. Không áp dụng kỹ thuật tưới tràn. Thời điểm tưới lần đầu được xác định khi mầm hoa đã phát triển đầy đủ ở các đốt ngoài cùng của cành, thông thường xảy ra sau khi kết thúc mùa mưa 2 – 2,5 tháng. Trong vụ tưới cần theo dõi lượng mưa để điều chỉnh lượng nước tưới hay chu kỳ tưới lượng mưa 35 – 40 mm có thể thay thế cho 1 lần tưới

Trên đây là những chú ý về thời gian trồng và kỹ thuật chăm sóc và trồng cà phê luân canh được tốt cho các vụ luân canh cây cà phê thật tốt.

0