23/05/2018, 17:03

Tình hình trồng cà phê ở Việt Nam trong những năm gần đây

April 18, 2018 | • | Trong những năm gần đây, tình hình trồng cà phê tại Việt Nam đang tăng cả về diện tích lẫn sản lượng, đây là mặt hàng nông nghiệp quan trọng trong nền kinh tế nước ta. Hiện nay trồng cây cà phê ở Việt Nam đã xuất hiện trên khắp các châu lục từ Bắc Mỹ, Tây Âu, ...

April 18, 2018 | • |

Trong những năm gần đây, tình hình trồng cà phê tại Việt Nam đang tăng cả về diện tích lẫn sản lượng, đây là mặt hàng nông nghiệp quan trọng trong nền kinh tế nước ta. Hiện nay trồng cây cà phê ở Việt Nam đã xuất hiện trên khắp các châu lục từ Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Âu, đến Úc, Nam Á, Bắc Á,….. Chất lượng cà phê ở Việt Nam cũng được thị trường quốc tế thừa nhận và ưa chuộng.

Tìm hiểu tình hình trồng cà phê tại Việt Nam

trồng cà phê ở Việt Nam

Cây cà phê đã được đưa vào Việt Nam từ rất lâu và được trồng đại trà từ năm 1888. Do điều kiện khí hậu và đất đai thích hợp nên cây được phát triển trên quy mô rộng và cho hạt chất lượng tốt không kém sản phẩm của những nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn trên thị trường. Tuy nhiên phải đến sau giải phóng ngành cà phê Việt Nam mới đi vào thời kỳ phát triển, sản lượng sản xuất ra chủ yếu để xuất khẩu.

Cũng trong những năm qua, cà phê không chỉ được mở rộng diện tích ở Tây Nguyên, Đông Nam Bộ vv.. là những vùng chủ yếu trồng cà phê Robusta ,mà còn phát triển khá mạnh cà phê Arabicarơ các tỉnh biên miền núi phía Bắc như Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang vv… Nhằm nâng cao tỷ trọng xuất khẩu cà phê giống ngon, giá cao.

tình hình trồng cà phê ở Việt Nam

Tổng công suất chế biến cà phê hòa tan cả nước khoảng 80000 tấn/năm, nhưng thực tế chỉ khoảng 30000 tấn/năm.Trong khi đó, giá trị do cà phê nhân mang lại cao nhất chỉ khoảng 16 tỉ USD, còn nếu chế biến cà phê hòa tan đạt yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế doanh thu sẽ lên đến hàng trăm tỉ USD. Hiệp hội cà phê-ca cao Việt Nam khuyến cáo, tăng diện tích trồng cà phê arabica, thu hái tỉ lệ trái chín trên 90%,áp dụng qui trình trồng cà phê hữu cơ hay còn gọi là cà phê sạch…để nâng cao chất lượng. Việc đầu tư rang xay từng bước đưa công nghệ tiên tiến,chế biến cà phê hòa tan vào sản xuất,mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của hiệp hội cà phê-ca cao Việt Nam.

 diện tích trồng cà phê ở Việt Nam

Cà phê là thức uống được nhiều người Việt Nam ưa thích, nhưng do Việt Nam là nước co truyền thống uống trà từ lâu đời, và do mức sống của dân Việt Nam còn thấp nên lượng cà phê được tiêu thụ trong nước còn thấp, còn phần lớn cà phê được sản xuất ra ta dành cho xuất khẩu. Tiêu thụ nội địa chỉ đạt 6000 tấn/năm, chiếm tõ 1, 5 –2% tổng sản lượng. Với đà phát triển như hiện nay, mức sống của người dân Việt Nam sẽ được cải thiện và nhu cầu uống cà phê sẽ tăng lên, tuy nhiên với những người nông dân trồng cà phê ở Việt Nam với giá bấp bênh làm cho cuộc sống ổn định.

0