23/05/2018, 17:03

Trồng cà phê cao sản giống nào là tốt nhất?

April 17, 2018 | • | Ngành cà phê càng phát triển đòi hỏi những giống cho năng xuất cao, nhất là những giống cà phê cao sản. Với những dự án trồng cà phê cao sản bà con nên chọn giống nào là tốt nhất? Dưới đây có 3 giống mà bạn cần quan tâm và chú ý. Trồng cà phê cao sản nên ...

April 17, 2018 | • |

Ngành cà phê càng phát triển đòi hỏi những giống cho năng xuất cao, nhất là những giống cà phê cao sản. Với những dự án trồng cà phê cao sản bà con nên chọn giống nào là tốt nhất? Dưới đây có 3 giống mà bạn cần quan tâm và chú ý.

Trồng cà phê cao sản nên chọn cây giống nào?

cà phê cao sản

Giống Thiện Trường: Dù đây là giống chưa được công nhận là giống cà phê đầu dòng nhưng cây cà phê thương hiệu này đang được nhiều gia đình ở một số vùng như Bảo Lâm, Lâm Hà ưa chuộng, ở Bảo Lâm loại giống cao sản này chiếm 30% trong tổng số hơn 27.000 ha diện tích trồng cà phê toàn huyện.

Đặc điểm của giống cà phê cao sản Thiện Trường: Đây là giống do ông Trường tự nghiên cứu ra có cành to, cứng, lá xanh đậm, bóng như có dầu , trái to, vỏ thịt hơi dày, sinh trưởng khá mạnh, đồng thời quang hợp và kháng sâu bệnh tốt. Loại giống này khỏe và có khả năng phát triển tốt, khả năng đậu trái cũng cao, tuy nhiên chúng có nhược điểm đó là phân cành thứ cấp yếu, nếu đầu tư kém dễ bị chết cành khuyết tán. Lá của loại này có đặc điểm là lá non hơi đỏ, đất xấu nên thả đọt, bình quân một chùm được 60 trái nhưng còn phụ thuộc vào khả năng đầu tư chăm sóc, phân bón  tốt thì khả năng đậu trái sẽ tốt hơn.

Giống Trường Sơn: Có những dòng nhân giống vô tính như sau:

trồng cà phê cao sản

Dòng vô tính TS1: Có kiến trúc cành cây khá đẹp, cành luôn có xu hướng rũ xuống, tán gọn, lá xanh đậm, thon dài, gân lá nổi rõ, lá dầy, đuôi lá nhọn, cành phát triển khỏe dài, với cành thứ cấp phát triển mạnh, sóng đều theo cành cơ bản, phân bố theo cành rẻ quạt, năng suất bình quân là 7 tấn/1ha, dòng TS1 này có khả năng kháng bệnh rỉ sắt khá cao.
Dòng vô tính TS2: Có lá xanh vừa, bầu nhỏ, cành dẻo, đốt dày, cành cấp phát triển tốt, có trái to, xanh đậm, sọc dưa, đầu trái có núm nhọn, năng xuất trung bình đạt 7-10tấn/ha, tỷ lệ tươi/khô là 4,4kg, tỉ lệ sàng đạt 92%, cây phát triển tốt không gỉ sắt, trái chín tập trung.
Dòng giống vô tính TS4: Lá xanh vừa, bầu nhỏ, gân lá nổi rõ, cành mảnh và dẻo. Trái có màu xanh đậm, có sọc mờ, chùm quả đều ít trái kẹ, vỏ mỏng, kháng bệnh rỉ sắt tốt, tỉ lệ tươi/khô là 3,9kg, tỉ lệ sàng đạt 18.9%, năng suất 7tấn/ha.
Dòng vô tính xanh lùn TS5: dòng TS5 này có đặc điểm là lá xanh đậm, dày, cành to khỏe, dài, dẻo, quả to xanhd dậm có núm bò, vỏ mỏng, cây phát triển khá khỏe, trái chín tập trung năng suất từ 7 tới 10 tấn/ha, tỷ lệ tươi/khô đạt 3,8kg tỷ lệ sàng 18 là 90.

giống cà phê cao sản

Giống cà phê cao sản lá xoài: Qua nhiều năm canh tác với những mô hình trồng cà phê cao sản người nông dân có tên Hữu Thiên đã theo dõi và tìm ra cây giống cà phê đầu dòng có nhiều ưu điểm, năng suất tốt và cao, sau 5 năm ghép cải tạo và ghép cây con, đến nay các hộ gia đình đã có được nguồn giống ổn định làm vườn ươm ghép cây con giống cà phê HT1 đây là giống lá xoài và mầm giống ghép để cung cấp cho nhiều gia đình có nhu cầu thay giống hiện nay.

Đặc điểm của loại giống cao sản này đó là được nhân giống vô tính ghép chồi từ một số cây phát triển khỏe mạnh trong vườn. Có hai loại lá xanh và hơi ngả vàng, lá nhỏ thon dài hơi giống lá xoài, trái có màu xanh đậm, tỷ lệ tươi/ nhân là 4,1kg, số quả có trong 1 chùm khoảng 50 trái, cành to phát nganh, cành thức cấp phát mạnh, dễ tạo tán, thả đọt đỡ công bấm tỉa. Năng xuất của giống cà phê lá xoài này đạt từ 7-8 tấn/ha, những nơi đất tốt cá biệt có thể lên hơn 10 tấn/ha. Giống kháng bệnh rỉ sắt tốt.

Có nhiều nơi trồng cà phê ở Lâm Đồng đang sử dụng những giống cà phê cao sản này và cho chất lượng cũng như năng suất khá tốt, cùng tìm hiểu để có được thu nhập cao.

0