23/05/2018, 17:03

Những rủi ro trồng cà phê trong nông nghiệp

April 19, 2018 | • | Với ngành nào cũng có rủi ro, trồng cà phê cũng vậy có rất nhiều rủi ro tiềm ấn, dưới đây là những rủi ro trồng cà phê cà con cần biết để có hướng khắc phục. Những vấn đề rủi ro trồng cà phê thường gặp phải Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản ...

April 19, 2018 | • |

Với ngành nào cũng có rủi ro, trồng cà phê cũng vậy có rất nhiều rủi ro tiềm ấn, dưới đây là những rủi ro trồng cà phê cà con cần biết để có hướng khắc phục.

Những vấn đề rủi ro trồng cà phê thường gặp phải

rủi ro trồng cà phê

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt nam vì thế trong những năm gần đây diện tích và sản lượng đã không ngừng tăng lên. Cà phê góp phần thay đổi diện mạo đặc biệt là vùng Tây Nguyên, nên việc trồng cà phê ở Tây Nguyên đã đem tới thoát ngoài và làm giàu. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết, sự lên xuống của giá cả nên mang tới rủi ro lớn cho người dân.

Rủi ro trồng cà phê nổi lo về giá: Trong thời kỳ mà mọi người phập phồng về nguy cơ khủng hoảng nợ ở Châu Âu, sự mất tín nhiệm của dân chúng đối với thị trường tài chính, người ta rộn ràng nhắc đến rủi ro và phòng chống rủi ro. Giá cà phê còn bấp bênh, đời sống những người nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên cũng bấp bênh theo giá, cứ mỗi năm được mùa cà phê thì nhà cửa xóm làng thay đổi.

những rủi ro trồng cà phê

Còn khi giá cà phê xuống thấp, có lúc chỉ còn 5000 đồng/kg nên có nhiều người còn chặt cà phê để trồng cây khác. Tới khi giá cà phê tăng cao thì lại gặp rủi ro về hạn hán, thiên tai làm cho mất mùa, những hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác như dông, lốc xoáy, mưa đá xuất hiện ngày càng nhiều và bất thường, nhất là tần suất hiện mưa vào các tháng 12, tháng 1  khá phổ biến làm cho cây cà phê gặp trở ngại trong quá trình thụ phấn.

Cây cà phê sau một thời gian khô ráo cùng với nhiệt độ giảm đã phần hóa mầm hoa, khi tưới nước đầy đủ thì hoa nở, nhưng nhiều khi gặp mưa phù thì quá trình thụ phấn gặp trở trở ngại do phấn không tung được dẫn tới tỷ lệ đậu quả thấp, làm giảm năng suất. Hoặc mới vào đầu mùa khô xuất hiện một đợt mưa phùn làm hoa nở lai rai, khiến tỷ lệ đậu quả thấp, ảnh hưởng tới năng suất và thu hoạch cũng như sơ chế cà phê.

Thời gian gần đây thời tiết có những biến đối rõ rệt, nhiệt độ tăng, mực nước ngầm giảm nhiều, mỗi năm bà con phải đào giếng xuống thêm 3-4m mới có đủ nước tưới, bên cạnh đó lại xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa khiến hoa cà phê nở không đồng loạt, nhiều hoa bị thối, không đậu quả, sậu bệnh hai xảy ra thường xuyên hơn, với mức độ gây hại nghiêm trọng, nhất là rệp sáp khiến nhiều vườn cà phê năng suất giảm tới 40%.

vấn đề rủi ro trồng cà phê

Đất bị bác màu gây rủi ro cho nông dân: Trong trồng cà phê sự bạc màu của  đất có thể nhìn thấy bằng mắt thường, một năm mưa rửa tổi khoảng 1 phân đất mùn bởi thế trước đây tưới nước hay bón phân cho cà phê ít bao nhiêu thì bây giờ ngược lại.

Những rủi ro trồng cà phê đang được các cấp chức năng khắc phục dần để mang lại năng suất cho người dân.

0