23/05/2018, 17:03

Làm giàu từ trồng cà phê xen cây ăn trái

April 18, 2018 | • | Những năm gầy đây, nhiều hộ nông dân mạnh dạn áp dụng mô hình làm giàu từ trồng cà phê xen cây ăn trái phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt trong tình hình giá cà phê không ổn định, biến đổi khí hậu đang hiễn ra gay gắt như hiện nay. Hình thức ...

April 18, 2018 | • |

Những năm gầy đây, nhiều hộ nông dân mạnh dạn áp dụng mô hình làm giàu từ trồng cà phê xen cây ăn trái phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt trong tình hình giá cà phê không ổn định, biến đổi khí hậu đang hiễn ra gay gắt như hiện nay.

Hình thức làm giàu từ trồng cà phê và cây ăn trái

Như nhiều gia đình tại TP. Buôn Ma Thuột ông Võ Tiến Dũng ở xã Ea chọn cây cà phê để phát triển kinh tế gia đình, tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm nên vườn cà phê của ông cho năng xuất không được cao, năm 2000 cây cà phê của gia đình ông bắt đầu già cỗi, nên ông quyết định tái canh vườn với hình thức cuốn chiếu, mỗi năm tái canh một diện tích nhỏ, nhận thấy việc chi phí đầu tư ngày càng cao, giá cà phê lại không ổn định nên ông quyết định xen canh cây sầu riêng. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên cây sầu riêng bị thối thân, thối rễ, ông lại đi tìm hiểu kỹ thuật trồng sầu riêng của các vùng nổi tiếng để áp dụng cho vườn nhà mình. Ngoài cây sầu riêng ông cũng áp dụng trồng cà phê xen cây ăn trái trồng bơ xen cà phê, tiêu, cam sành,…. Đến nay ông đã mở rộng vườn lên gần 5ha với 4000 cây cà phê, 1000 cây sầu riêng và 600 cây cam sành. Mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình ông cũng lãi gần 3 tỷ đồng.
mô hình trồng cà phê xen cây ăn trái
Gia đình chị Nguyễn Thị Thu ở xã EA có 1,7ha diện tích đất trồng cà phê, những năm gần đây hạn hán kéo dài, thiếu nước tưới nghiêm trọng khiến việc canh tác cà phê của gia đình ngày càng khó khăn nên chị Thu quyết định học hỏi kinh nghiệm, tìm mua giống bơ, sầu riêng về trồng xen canh, hiện gia đình chị đang sở hữu 160 cây bơ gồm nhiều loại bơ ngon được nhiều người ưa chuộng trên thị trường, 100 cây sầu riêng Dona, đến nay chưa tính cà phê trung bình mỗi năm chị thu được gần 300 triệu từ cây ăn trái trong đó thu nhập của cây bơ là hơn 200 triệu và gần 70 triệu từ sầu riêng.
hình thức trồng cà phe xen cây ăn trái
So với việc trồng thuần một loại cây thì việc trồng xen đem lại hiệu quả gấp nhiều lần nhờ tận dụng các khoảng đất trống, tạo được nguồn thu trên cùng một diện tích, trồng xen canh còn góp phần tạo bóng mát và giữa độ ẩm cho cây cà phê.

Hiện tại mô hình trồng cà phê xen cây ăn trái này đã mang lại nhiều hiệu quả, giúp bà con có thêm thu nhập. Tuy nhiên, khi trồng xen người nông dân cần lưu ý có một số sâu bệnh có thể phát triển ở nhiều loại cây nên dễ lây lan từ cây cà phê sang cây khác và ngược lại.

0