23/05/2018, 17:03

Học hỏi mô hình trồng cà phê xen cây tiêu

April 18, 2018 | • | Tiềm năng của đất bazan màu mỡ đã mang tới thu nhập cao cho người dân, đặc biệt mô hình trồng cà phê xen cây tiêu mang lại giá trị cao, cùng học hỏi mô hình này. Xây dựng mô hình trồng cà phê xen cây tiêu Nếu chỉ độc canh cây cà phê thì nguồn lợi do ...

April 18, 2018 | • |

Tiềm năng của đất bazan màu mỡ đã mang tới thu nhập cao cho người dân, đặc biệt mô hình trồng cà phê xen cây tiêu mang lại giá trị cao, cùng học hỏi mô hình này.

Xây dựng mô hình trồng cà phê xen cây tiêu

trồng cà phê xen tiêu

Nếu chỉ độc canh cây cà phê thì nguồn lợi do vườn cà phê mang lại vẫn chưa tương xứng với giá trị mà đất bazan mang lại, do đó những năm qua một số hộ dân đã và đang thực hiện đa dạng hóa các loại cây trồng nhằm tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất, đó là mô hình trồng cây tiêu xen cà phê có tác dụng che bóng vừa có tác dụng che bóng vừa có thêm sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê bằng phương pháp xen canh với mô hình trồng xen canh nhiều loại cây căn trái khác nhau cho giá trị thu nhập cao như bưởi, sầu riêng, tiêu,… trong vườn cà phê đều đưa lại kết quả kinh tế tốt, trong đó mô hình trồng cà phê xen cây tiêu cho hiệu quả cao nhất.

Trước đây khi cây cà phê trồng thuần, nếu chăm sóc tốt, bán được giá mỗi ha cũng chỉ từ 35 tới 40 triệu đồng, từ khi chuyển sang trồng xen canh với hồ tiêu lợi nhuận tăng gấp đôi. Việc thành công này cũng được huyện Châu Đức của Bà Rịa Vũng Tàu áp dụng mô hình với diện tích lên tới 3000 ha.

mô hình trồng cà phê xen tiêu

Cho tới nay một số vườn xen canh bắt đầu cho thu hoạch, ước tính lợi nhuận thu được khoảng 70 triệu đồng/ha/năm. Đồng thời áp dụng cho nhiều địa phương khác để nhằm ổn định sản xuất, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chấm dứt tình trạng đua nhau trồng, đua nhau chặt bỏ như hiện nay.

Tại nhiều địa phương, mô hình này cũng đang được phát triển và mang lại hiệu quả cao cho các hộ trồng, với sự tìm tòi và mạnh dạn trồng xen canh các loại cây có giá trị kinh tế cao, đến nay có thể nói mô hình này được anh Lộc xã Ia HIốp huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai trong những năm qua đã mang lại giá trị cao và thu nhập bình quân từ 250 tới 350 triệu đồng.

Có diện tích 7.800 m2 năm 2000 anh đã thiết kế và trồng hơn 600 gốc cây cà phê, nhận thấy hiệu quả từ việc trồng cây cà phê kinh tế mang lại thấp, chi phí đầu tư ngày càng cao. Không chịu thất bại năm 2006 anh trồng thử xen canh 100 gố hồ tiêu vào vườn cà phê, lúc đầu chưa am hiểu về kỹ thuật nên vườn hồ tiêu phát triển chậm và sinh trưởng kém.

Năm 2007 anh tiếp tục trồng  thêm 300 gốc tiêu vào cà phê. Trong 4 năm kể từ năm 2007- 2010 đến nay sản lượng hồ tiêu xen canh cây cà phê của gia đình anh luôn cho giá trị và sản lượng cao, cây sinh trưởng nhanh, sức đề kháng mạnh và giảm được nhiều rủi ro.

trồng cây cà phê xen tiêu

Đến nay vườn tiêu của gia đình anh đã được 2 năm bắt đầu cho quả bói, năm 2015 anh lại trồng thêm được 600 trụ tiêu. Với cách trồng tiêu xen cà phê như hiện nay, anh chỉ ước tính 1 cây cà phê thu 3-4 kg nhân/năm, tiêu 3 kg khô/trụ. Với giá tiêu hiện tại khoảng 190.000 đồng – 200.000 đồng/kg cao điểm 240.000 đồng/kg, với diện tích canh tác như hiện nay của gia đình anh tương đương hộ khác trồng 8 ha đến 10 ha cà phê và như vậy thu nhập trên một diện tích canh tác khá cao và bền vững.

Dự án trồng cà phê xen cây tiêu là một mô hình đầy tiềm năng trong tương lai, vì vậy, để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác và tiết kiệm các khoản chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường nhằm phát triển một nền nông nghiệp bền vững thiết nghĩ cần phải xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình.

Tham khảo mô hình để có thể học hỏi và áp dụng cho vườn cà phê của mình để tăng thêm kinh nghiệm cho mình để có vườn cà phê giá trị cao.

0