08/02/2018, 15:08

iCloud là gì, tìm hiểu về dịch vụ và tài khoản iCloud của Apple

cũng như vai trò, nhiệm vụ của loại sản phẩm này khi mua iPhone, iPad và Mac. Nhiều người không biết iCloud dùng để làm gì và tài khoản iCloud có khác gì so với hay không. Hãy cùng Yeutrithuc.com tìm hiểu iCloud là gì và các tính năng, nhiệm vụ cơ bản của iCloud đối với dịch vụ, sản phẩm Apple. ...

cũng như vai trò, nhiệm vụ của loại sản phẩm này khi mua iPhone, iPad và Mac. Nhiều người không biết iCloud dùng để làm gì và tài khoản iCloud có khác gì so với hay không. Hãy cùng Yeutrithuc.com tìm hiểu iCloud là gì và các tính năng, nhiệm vụ cơ bản của iCloud đối với dịch vụ, sản phẩm Apple.

iCloud là gì?


iCloud là dịch vụ lưu trữ và điện toán đám mây của Apple ra mắt năm 2011 và tính tới năm 2016 đã có 782 triệu người dùng. iCloud cung cấp công cụ lưu trữ dữ liệu như văn bản, hình ảnh và âm nhạc trên các máy chủ từ xa của Apple, cho phép mở và tải về thiết bị iOS, Mac hoặc Windows, cũng như chia sẻ và gửi dữ liệu cho người khác, đồng thời dễ dàng quản lý chúng trong trường hợp thiết bị mất cắp.

Nói nôm na, iCloud là dịch vụ để bạn lưu trữ dữ liệu trên đám mây thay vì chỉ lưu trữ trên máy tính Mac, iPhone, iPad hay iPod, giống như ta lưu trữ email trên Gmail vậy. Apple thừa nhận, dữ liệu của khách hàng iCloud được lưu trữ trên dịch vụ đám mây Amazon Web Services, Micrsoft Azune và Google Cloud Platform, hệ thống máy chủ của ba ông lớn Amazon, Microsoft và Google.

iCloud giúp đồng bộ dữ liệu từ thiết bị iOS, Mac của bạn lên hệ thống đám mây mà Apple quản lý. Từ đó, bạn có thể sử dụng, tải về trên bất kỳ thiết bị iOS hay Mac nào, như iPhone, iPad, iPod hay Apple Watch với chỉ việc đăng nhập vào tài khoản iCloud.

Sự khác biệt giữa tài khoản iCloud và ID Apple

Trên thực tế, tài khoản để đăng nhập iCloud chính là ID Apple, chìa khóa vạn năng dùng cho tất cả các dịch vụ của Apple. Hay nói cho dễ hiểu, tài khoản iCloud là tệp con của ID Apple. Khi bạn lập tài khoản iCloud cũng chính là lập ID Apple.

Các tính năng cơ bản của iCloud

Vậy bạn có thể làm gì với iCloud, hay nói đúng hơn là các tính năng cơ bản của iCloud như thế nào? Hệ thống iCloud dựa trên môi trường đám mây, cho phép người dùng lưu trữ âm nhạc, hình ảnh, ứng dụng, tài liệu, bookmark, nhắc nhở, sao lưu, ghi chú, iBooks và danh bạ địa chỉ liên lạc, đồng thời cung cấp nền tảng cho máy chủ email và lịch của Apple.

-Sao lưu và khôi phục dữ liệu (Backup và restore dữ liệu): iCloud cho phép bạn sao lưu các cài đặt, dữ liệu trên các thiết bị iOS lên môi trường đám mây để khi nếu máy bị mất hoặc cài lại phần mềm thì dữ liệu cũng như các thiết lập cài đặt vẫn còn, chỉ cần lấy từ iCloud xuống để áp dụng lên thiết bị là được như cũ. Dữ liệu sao lưu gồm hình ảnh, video trong Camera Roll, cài đặt thiết bị, dữ liệu ứng dụng, tin nhắn, nhạc chuông và Visual Voicemails. Việc sao lưu dữ liệu từ thiết bị iOS, OS X lên iCloud được diễn ra hàng ngày mỗi lần bạn kết nối Wi-Fi.

-Back to My Mac: là tính năng trên iCloud cho phép người dùng đăng nhập từ xa vào máy tính nhờ sử dụng chung Apple ID.

-Email: một tài khoản iCloud tương ứng với một tài khoản email cho phép bạn nhận và trả lời thư điện tử.

-Find My Friends: là tính năng trên iCloud rất giống với tính năng Find My iPhone, nhưng có thêm tính năng chia sẻ vị trí của mình với bạn bè hoặc gia đình. Ngoài ra, Find My Friends còn đưa ra các cảnh báo dựa trên vị trí của bạn và để xem vị trí của những người bạn bè khác.

-Find My iPhone: là tính năng trên iCloud cho phép bạn theo dõi vị trí của thiết bị iOS hoặc Mac. Nếu bị mất cắp, bạn có thể nhìn thấy vị trí thiết bị trên bản đồ, đồng thời hỗ trợ tính năng thay đổi mật khẩu, xóa dữ liệu trên thiết bị đó. Find My iPhone giúp bạn tìm thấy thiết bị mất cắp, đồng thời tránh cho việc kẻ gian có thể mở, xem nội dung trên máy, vô hiệu hóa máy mất cắp khiến chúng thành “cục gạch” đúng nghĩa, kiểu khóa máy từ xa.

iCloud Drive: là dịch vụ lưu trữ file của iCloud, cho phép người dùng lưu trữ bất kỳ tập tin nào, bao gồm hình ảnh, video, tài liệu, âm nhạc và dữ liệu của ứng dụng khác trên iCloud Drive. Mặc định, bạn sẽ nhận được 5GB dung lượng lưu trữ miễn phí, muốn hơn nữa thì phải bỏ tiền.

Ngoài ra, iCloud còn một số tính năng nữa mà chưa thể kể hết trên đây. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã biết khái niệm iCloud là gì, vai trò và chức năng cơ bản. Chúng ta khi lập ID Apple thì mặc định đã có được tài khoản sử dụng iCloud. Hãy khám phá dịch vụ này của Apple để thấy nó tiện lợi như thế nào.


0