23/05/2018, 17:03

Hướng dẫn gieo hạt cà phê trên luống

April 19, 2018 | • | Phần trước chúng tôi đã hướng dẫn bạn phương pháp trồng cây cà phê bằng cách ươm bầu túi, tiếp theo chúng sẽ hướng dẫn gieo hạt cà phê trên luống . Cách thức gieo hạt cà phê trên luống Khi gieo trên luống nơi ươm hạt cần có rãnh thoát nước khi gặp mưa to, ...

April 19, 2018 | • |

Phần trước chúng tôi đã hướng dẫn bạn phương pháp trồng cây cà phê bằng cách ươm bầu túi, tiếp theo chúng sẽ hướng dẫn gieo hạt cà phê trên luống.

Cách thức gieo hạt cà phê trên luống

Khi gieo trên luống nơi ươm hạt cần có rãnh thoát nước khi gặp mưa to, mặt khác cũng đắp bờ chắn không cho nước mưa tràn vào vườn ươm.

Khi bắt đầu có mưa xuân việc tưới nước có thể kéo dài từ 5-7 ngày thậm chí 10 ngày một lần. Tưới nước phân thúc cho cây con cứ 20-25 ngày 1 lần, thường xuyên nhổ cỏ dại mới mọc ở các túi bầu, nếu mặt bầu bị đóng váng dùng thanh tre nhọn để phá váng.

Nếu có dế căn cây con bạn cần bắt diệt hoặc phun padan 0,1% nếu nhiều cây bị lở cổ dễ thì cần tiến hành phun validacin pha 0,5% nói chung nên hạn chế dùng thuốc trừ sâu bệnh.

gieo hạt cà phê trên luống

Kỹ thuật trồng cây cà phê con cần được huấn luyện cho quen dần với ánh sáng nắng trong quá trình sinh trưởng tại vườn ươm để sau này đem trồng cây sẽ  cứng cáp hơn, cây con được huấn luyện khi có một cặp lá thật bằng cách xê dịch phên che mái lúc đầu khe hở ít sau dần mở rộng hơn, tới khi cây có 5-6 cặp lá thật tức là khi đem trồng cây cà phê được khoảng 30 ngày khi dỡ bỏ mái che.

Khi cây xuất vườn đem trồng, cây con phải đạt các chỉ số: ươm được 6-7 tháng, cao trên 20cm, có hơn 5 cặp lá thật, không có sâu bệnh, không bị dị dạng như: thân mọc cong queo, lá ngọn xoăn. Có hộ gia đình còn kiểm tra cả rễ cái phát triển thẳng mới trồng, bằng cách quan sát đáy bầu hoặc gỡ nhẹ bầu để kiểm tra. Cách này đòi hỏi phải có kinh nghiệm và thận trọng vì dễ ảnh hưởng tới bộ rễ cây con.

Nếu không có điều kiện gieo ươm trong túi bầu thì làm luống để gieo. Sau khi cày bừa kỹ bón lót 4 tạ phân chuồng hoại cho 100m2 vườn ươm, luống rộng 1,2m, cao 20-25cm.

gieo hạt giống cà phê trên luống

Hạt được xử lý và ủ, khi hạt nảy mầm đặt vào mặt luống như cách đặt hạt vào bầu. Hạt cách hạt và hàng cách hàng 20x20cm, lấp hạt bằng lớp đất bột mỏng, bên trên phủ mùn cưa hoặc trấu dầy 1cm. Sau đó tiến hành chăm sóc như đối với gieo ươm trong túi bầu.

Trên đây là tất cả quá trình trồng cây cà phê bằng các phương pháp ươm để bà con tham khảo, chú ý khi sử dụng các phương pháp vì áp dụng cho những loại đất khác nhau, thời tiết khác nhau và địa hình khác nhau giúp cây có thể sống tốt và có sức phát triển tốt để chuẩn bị cho thời kỳ phát triển và sau này là đơm hoa kết trái.

0