08/02/2018, 11:07

Chiều cao và tiểu sử của giáo sư Ngô Bảo Châu

– Giáo sư Ngô Bảo Châu là cái tên không còn xa với tất cả chúng ta. Ông là giáo sư toán học đầu tiên ở Việt Nam đã nhận được giải thưởng fields. Tiểu sử của giáo sư Ngô Bảo Châu – Ngô Bảo Châu sinh vào ngày 28 tháng 06 năm 1972, anh sinh ở tại Hà Nội, anh là một nhà toán học nổi tiếng với ...

– Giáo sư Ngô Bảo Châu là cái tên không còn xa với tất cả chúng ta. Ông là giáo sư toán học đầu tiên ở Việt Nam đã nhận được giải thưởng fields.

Tiểu sử của giáo sư Ngô Bảo Châu –

Ngô Bảo Châu sinh vào ngày 28 tháng 06 năm 1972, anh sinh ở tại Hà Nội, anh là một nhà toán học nổi tiếng với những công trình chứng minh Bổ đề cơ bản cho những dạng tự đẳng cấu do chính Robert Langlands và Diana Shelstad đã phỏng đoán. Ông cũng chính là người Việt Nam đầu tiên đã giành được Huy chương Fields. Tính cho đến năm 2010, thì ông chính là nhà khoa học trẻ nhất ở tại Việt Nam đã được Hội đồng Chức danh Giáo sư của Nhà nước Việt Nam phong học cho anh hàm giáo sư.

Cuộc đời của Ngô Bảo Châu –

Thời niên thiếu, thì ông là học sinh của Trường Tiểu học Thực nghiệm, của Trường THCS Trưng Vương, và sau đó thì anh đã được học ở tại Khối chuyên Toán thuộc về Khoa Toán – Cơ – Tin học, của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ( trường cũ), nay chính là Trường Trung học Phổ thông thuộc chuyên Khoa học Tự nhiên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông cũng đã hai lần đoạt được huy chương vàng giải Olympic Toán học Quốc tế ở tại Australia vào năm 1988 và của Cộng hòa Liên bang Đức vào năm 1989, và anh cũng là người Việt Nam đầu tiên đã giành được 2 huy chương vàng của Olympic Toán học Quốc tế.

Anh đã từng là sinh viên của Trường Đại học Paris XI (Université Pierre et Marie Curie) và của Trường Sư phạm Paris (École normale supérieure Paris, ENS Paris; có một số ít người nước Việt Nam đã từng học tại trường này bao gồm có Hoàng Xuân Hãn, Lê Văn Thiêm và Trần Đức Thảo) trong khoảng từ năm 1992 cho đến năm 1994, rồi sau đó anh là sinh viên cao học và là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Paris XI dưới hướng dẫn của chính Giáo sư Gérard Laumon, thì Ngô Bảo Châu đã bảo vệ xong Luận án tiến sĩ của mình vào năm 1997, anh đã trở thành nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) từ trong năm 1998, anh đã lấy bằng Habilitation à Diriger les Recherches (HDR) trong năm 2003 và sau đó thì anh đã được bổ nhiệm làm giáo sư toán học ở tại Trường Đại học Paris XI trong năm 2004. Cũng trong năm này, thì ông đã được trao tặng giải Nghiên cứu Clay tại Viện Toán học Clay cùng với chính Giáo sư Gérard Laumon vì anh đã chứng minh được Bổ đề cơ bản cho những nhóm Unita. Năm 2005, khi ông được 33 tuổi, thì Ngô Bảo Châu đã được nhà nước Việt Nam phong đặc cho anh cách hàm giáo sư.

Năm 2007, thì ông đồng thời làm việc ở tại Trường Đại học Paris XI, Orsay, nước Pháp và tại Viện Nghiên cứu Cao cấp Princeton, New Jersey, nước Hoa Kỳ. Trong năm 2008, thì ông đã công bố chứng minh Bổ đề cơ bản cho những đại số Lie hay còn gọi đó là Bổ đề cơ bản Langlands. Cuối năm 2009, thì công trình này của anh cũng đã được tạp chí Time bình chọn đó là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu trong năm 2009.

Với những công trình khoa học của chính mình, thì Giáo sư Ngô Bảo Châu đã được mời đọc báo cáo ở trong phiên họp toàn thể ở tại Hội nghị toán học thế giới năm 2010 tổ chức ở tại Ấn Độ vào trong ngày 19 tháng 8 năm 2010. Tại trong lễ khai mạc, thì giáo sư đã được tặng giải thưởng Huy chương Fields. Trước đó, khi đã biết được tin sắp nhận được giải thưởng Fields, thì ông đã tranh thủ nhập một quốc tịch thứ hai với hy vọng là giải thưởng này cũng sẽ đem lại những vinh dự cho các nhà toán học Pháp.

Từ ngày 1 tháng 9 năm 2010, ông chính là giáo sư ở tại Khoa Toán, tại Viện Đại học Chicago. Ông cũng đã phát biểu khi ông nhận được giải rằng “Đến khoảng một lúc nào đó, thì bạn làm toán vì bạn rất thích chứ không phải là để chứng tỏ cho mình một cái gì nữa” hay là vì đam mê giàu có hoặc là sự nổi tiếng.

Gia đình của Ngô Bảo Châu –

Ngô Bảo Châu được sinh ra ở trong một gia đình có truyền thống trí thức. Ông chính là con trai của chính Tiến sĩ khoa học ngành cơ học chất lỏng là Ngô Huy Cẩn, hiện tại đang làm việc ở tại Viện Cơ học của Việt Nam. Mẹ của ông chính là Phó Giáo sư, Tiến sĩ dược Trần Lưu Vân Hiền, hiện tại bà công tác ở tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, nước Việt Nam. Ông chính là cháu họ của Ngô Thúc Lanh, đây là một Giáo sư toán đã viết cuốn sách Đại số đầu tiên.

Năm 22 tuổi (năm 1994), sau khi anh học xong thạc sĩ ở tại Pháp, thì Ngô Bảo Châu đã lập gia đình cùng với Nguyễn Bảo Thanh, đây người bạn gái đã học chuyên Toán cùng ông ở tại Trường THCS Trưng Vương, thành phố Hà Nội. Đến khoảng tháng 8 năm 2010, thì hai người có với nhau đã được ba người con gái: Ngô Thanh Hiên (sinh vào năm 1995), Ngô Thanh Nguyên (sinh vào năm 2000) và Ngô Hiền An (sinh vào năm 2003).

key: , , 

0