28/05/2017, 20:08

Cảm nhận về tài thơ của Nguyễn Khuyến qua bài thơ Thu Điếu

Đề bài: Em hãy cảm nhận về tài thơ của Nguyễn Khuyến qua bài thơ Thu Điếu. Nguyễn Khuyến là nhà thơ được mệnh danh là tài năng và nhà thơ của làng cảnh Việt Nam, với chùm thơ thu đã mang lại cho tác giả những tên tuổi lớn trong nên văn học của dân tộc, những cảm nhận sâu sắc về mùa thu của đất ...

Đề bài: Em hãy cảm nhận về tài thơ của Nguyễn Khuyến qua bài thơ Thu Điếu. Nguyễn Khuyến là nhà thơ được mệnh danh là tài năng và nhà thơ của làng cảnh Việt Nam, với chùm thơ thu đã mang lại cho tác giả những tên tuổi lớn trong nên văn học của dân tộc, những cảm nhận sâu sắc về mùa thu của đất nước, hình ảnh thơ nhẹ nhàng và cách dùng từ thông minh của tác giả. Trước khung cảnh của thiên nhiên đất trời, tác giả đã sáng tạo nên bài thơ thu với những cảm nhận riêng ...

Đề bài: Em hãy cảm nhận về tài thơ của Nguyễn Khuyến qua bài thơ Thu Điếu.

Nguyễn Khuyến là nhà thơ được mệnh danh là tài năng và nhà thơ của làng cảnh Việt Nam, với chùm thơ thu đã mang lại cho tác giả những tên tuổi lớn trong nên văn học của dân tộc, những cảm nhận sâu sắc về mùa thu của đất nước, hình ảnh thơ nhẹ nhàng và cách dùng từ thông minh của tác giả.

Trước khung cảnh của thiên nhiên đất trời, tác giả đã sáng tạo nên bài thơ thu với những cảm nhận riêng biệt, mới mẻ đầy tinh tế của mình, những tác phẩm mang lại một cái nhìn sâu sắc riêng biệt về mùa thu của đất nước, hình ảnh mùa thu nhẹ nhàng, mang một cảm nhận riêng về mùa thu của đất trời.

Với tài năng khuyên bẩm, tác giả đã sáng tạo nên những vần thơ tinh tế, đầy màu sắc, cách dùng từ sắc xảo, gần gũi trong cách dùng từ của nhà thơ, nó mang một giai điệu riêng, tinh tế và sâu sắc nhất, hình ảnh thơ của Nguyễn Khuyến dịu dàng, mang một màu sắc mới, tinh tế và đầy hấp dẫn, trước con mắt của nhà thơ, tác giả đã cảm nhận được mùa thu của thiên nhiên đất trời, những cảm nhận đó nhẹ nhàng, tinh tế và sâu sắc nhất.

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí

 Hình ảnh thơ sinh động cách dùng từ sắc xảo nhiều màu sắc, qua những ngôn ngữ gần gũi của thiên nhiên, hình ảnh chiếc ao lạnh lẽo, hình ảnh tầng mây lơ lửng, hình ảnh chiếc lá vàng, hình ảnh của không gian đất trời, tất cả đều được tác giả cảm nhận sâu sắc và tinh tế và cách dùng từ đầy dụng ý, mang âm hưởng riêng về thiên nhiên của đất nước, Nó dịu dàng, hấp dẫn và tinh tế, giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc trước khung cảnh của mùa thu.

ngant20121017104128418_21

Hình ảnh thơ được sử dụng tinh tế, sâu sắc trong con mắt của người thi sĩ, hình ảnh sinh động đầy hấp dẫn, với những cảm nhận riêng, sâu sắc, tác giả đang thể hiện được những cảm xúc riêng, khác lạ trước hình ảnh thiên nhiên nhẹ nhàng, tinh tế, với sự trôi chảy của thời gian. Cách gieo vần hấp dẫn tạo nên những vần điệu sâu sắc cho bài thơ, những tiếng thơ vang dội trong từng cảm xúc, cung bậc, tinh tế, nhẹ nhàng và đầy hấp dẫn:

Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo

Tầng mây lơ lững, trời xanh ngắt

Sử dụng những hình ảnh thơ gợi màu sắc, nhẹ nhàng hấp dẫn, mang lại cái nhìn riêng cho người đọc, lá vàng khẽ đưa vèo, tầng mây, tất cả đều thể hiện sự sâu sắc trong con mắt của người thi sĩ, ở đó tác giả cảm nhận được những màu sắc mới mẻ, tươi vui và mang âm điệu riêng về những cảm xúc đặc biệt của người thi sĩ, trước những hình ảnh thơ nhẹ nhàng đó tác giả đã dùng cách gieo vần để tạo nên những cách điệu riêng cho bài thơ, cách thể hiện tinh tế, nhẹ nhàng và đầy hấp dẫn, mỗi lời thơ là những tâm tư, tình cảm mà tác giả muốn thể hiện trong tác phẩm của mình:

Ngõ trúc quanh co, khách vắng teo

Tựa gối ôm cần lâu chẳng được

Cá đâu đớp động dưới chân bèo

Hình ảnh thơ nhẹ nhàng, ngõ trúc quanh co, trên con đường vắng teo khách, không gian mùa thu như đang dần bị bó hẹp trong bức tranh mùa thu của tác giả, trước những cảm nhận đó tác giả dường như đang thể hiện đúng bản chất, và cảm nhận của chính mình trước mùa thu của đất nước.

Với sự tinh tế trong cách cảm nhận, tác giả đã thể hiện đúng những tình cảm, cảm xúc riêng trước mùa thu của đất nước, mùa thu đó nhẹ nhàng, và đầy tinh tế trước con mắt nhìn đời của tác giả, trước khung cảnh thiên nhiên của đất trời.

Nội dung phong phú, nghệ thuật tinh tế đã tạo nên một Nguyễn Khuyến nhẹ nhàng, sâu sắc, cách cảm nhận riêng, đầy màu sắc trong cách cảm nhận của tác giả về những sự vậy xung quanh, cách cảm nhận đó nhẹ nhàng, mang màu sắc riêng biệt và đầy mới mẻ.

Tác giả đã thể hiện được những cảm xúc về mùa thu của đất nước, hình ảnh thơ, nhẹ nhàng, tinh tế mang một màu sắc riêng biệt mới lạ, và tài dùng từ ngữ đầy tinh tế của mình, đã mang lại cung bậc riêng, mang màu sắc tươi tắn cho chính tác phẩm của mình.

Từ khóa tìm kiếm

 

- Nguyễn Khuyến

  Em hãy

 Em hãy - Nguyễn Khuyến

0