28/05/2017, 20:08

Những đặc sắc nghệ thuật trong đoạn trích Hạnh Phúc của một tang gia

Đề bài: Em hãy viết bài văn để nêu lên những đặc sắc nghệ thuật trong đoạn trích Hạnh Phúc của một tang gia Mỗi tác phẩm đều được xây dựng bởi nội dung và hình thức nghệ thuât trong tác phẩm đó, nội dung và hình thức là thước đo để đánh giá một tác phẩm nghệ thuật thành công hay không. Chính vì thế ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để nêu lên những đặc sắc nghệ thuật trong đoạn trích Hạnh Phúc của một tang gia Mỗi tác phẩm đều được xây dựng bởi nội dung và hình thức nghệ thuât trong tác phẩm đó, nội dung và hình thức là thước đo để đánh giá một tác phẩm nghệ thuật thành công hay không. Chính vì thế nội dung là chủ yếu và hình thức nghệ thuật là điểm tựa để bổ trợ cho nội dung. Và chính vì điều đó đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia thành công bởi đặc sắc mà Vũ ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để nêu lên những đặc sắc nghệ thuật trong đoạn trích Hạnh Phúc của một tang gia

Mỗi tác phẩm đều được xây dựng bởi nội dung và hình thức nghệ thuât trong tác phẩm đó, nội dung và hình thức là thước đo để đánh giá một tác phẩm nghệ thuật thành công hay không. Chính vì thế nội dung là chủ yếu và hình thức nghệ thuật là điểm tựa để bổ trợ cho nội dung. Và chính vì điều đó đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia thành công bởi đặc sắc mà Vũ Trọng Phụng sử dụng trong tác phẩm của mình.

Một tác phẩm nghệ thuật muốn thành công không chỉ cần nội dung sâu sắc và nó cần có hình thức nghệ thuật đặc sắc, đặc trưng của nó điểm tựa và tác động sâu sắc đến một tác phẩm nghệ thuật. Đoạn trích của một tác phẩm nghệ thuật cần phải kết hợp cả hai yếu tố này để tạo nên một giá trị đặc sắc, sâu sắc nhất. Nội dung cần phải được xây dựng tinh tế, luôn chứa đựng những giá trị hình thức nghệ thuật đặc sắc, tinh tế, đem đến cho tâm hồn độc giả, những giá trị sâu sắc, làm người đọc liên tưởng đến một xã hội tiêu tàn.

Ngay trong chính nhan đề tác giả đã thể hiện đặc sắc nghệ thuật thông qua tiêu đề đó, ở đây đã có sự đối nghịch trong từ ngữ, dùng phép đối này để tăng lên mức độ phê phán của một tác phẩm nghệ thuật. Tang gia đáng lẽ phải đau buồn, khổ cực, thế nhưng từ hạnh phúc mà tác phẩm sử dụng ở đâu làm gia tăng sự phê phán với một xã hội có sự đảo lộn, con người đang sống trong một xã hội có sự đảo lộn về chuẩn mực xã hội.

Cái chết của cụ tố Hồng lại là niềm vui cho con cháu, họ hạnh phúc về sự mất mát, ra đi của cụ Cố Hồng để có được tài sản cho chính mình. Trong tác phẩm với những chi tiết, tình huống mâu thuẫn, tác giả đã dựng nên một tác phẩm với biết bao nhiêu mâu thuẫn đang xuất hiện rõ nét trong tác phẩm đó, hình ảnh của cụ tố ra đi để lại biết bao nhiêu hạnh phúc cho con cháu. Những tình huống trào phúng xuất hiện trng tác phẩm làm cho người đọc chó nhiều cảm xúc khác nhau, nó xây dựng nên một màn hài kịch phong phú, gây ra nhiều hứng thú sâu sắc trong lòng người đọc. Những tình huống trong tác phẩm tạo nên một tiềng cười trào phúng, phê phán, nó tạo nên những phép đối lập sâu sắc, trong mọi tình huống.

hnah-phuc

Sự trái ngược đó biểu hiện ở trang phục, thái độ của từng con người xuất hiện trong tác phẩm. Trong khung cảnh của đám tang, tất cả con người ở đó đang làm những trò lố bịch, cô tuyết ngây thơ thì mặc trang phục trắng, thể hiện vẻ trong sáng của mình, trong đám tang đây là cơ hội để cho mọi người khoa mẽ của cải của mình, khoe những bộ trang phục của mình, tất cả những chi tiết đó đã biểu hiện rõ nét trong tác phẩm.

Tất cả những chi tiết được tác giả gây dựng trong tác phẩm mang yếu tố phê phán sâu sắc, tạo nên tiếng cười sâu cay cho toàn bộ tác phẩm của mình. Tác giả sử dụng biên pháp cường điệu, nói ngược ngay trong chính nhan đề trong tác phẩm, đám tang trở thành nơi nhố nhăng, lố bịch đây lại là cơ hội để mọi người khoe mẽ của cãi, nói xấu và nơi giao lưu tụ họp của mọi người. Với tài năng của mình, tác giả không chỉ tạo nên tiếng cười sâu cay, mà qua đó tạo nên tiếng cười đầy tinh tế, phê phán một xã hội thối ruỗng, ở đó xuất hiện những con người tham lam, không có chút lương tâm.

Với đặc sắc nghệ thuật tinh tế, tác giả đã thành công trong việc thể hiện tác phẩm của mình, với nội dung tinh tế, đan xen thêm hình thức nghệ thuật sâu cay, thâm túy, tác giả đã vẽ lên một bức tranh với biết bao nhiêu cảm xúc, tinh tế, linh hoạt, ở đó con người sống trong một xã hội mục ruỗng, thối nát, biết bao nhiêu cảm xúc đan xen trong tác phẩm, biết bao nhiêu vấn đề nảy sinh và sự phê phán sâu sắc mà tác giả đang thể hiện trong tác phẩm của mình.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

ĐAC SAC NGHE THUAT TRONG TAC PHAM HANH PHUC CUA MOT TANG GIA

ĐẶC SẮC NGHỆ THUẬT TRONG TÁC PHẨM HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

EM HAY NEU ĐAC SAC NGHE THUAT TRONG TAC PHAM HANH PHUC CUA MOT TANG GIA

EM HÃY NÊU ĐẶC SẮC NGHỆ THUẬT TRONG TÁC PHẨM HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

 

0