28/05/2017, 20:08

Tại sao nói đám ma trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia là một đám ma to tát

Đề bài: Em hãy viết bài văn để giải thích tại sao nói đám ma trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia là một đám ma to tát ? Vũ Trọng Phụng là nhà văn nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, mỗi tác phẩm của ông đều để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc đặc biệt, đặc biệt với biệt tài sử dụng nghệ ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để giải thích tại sao nói đám ma trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia là một đám ma to tát ? Vũ Trọng Phụng là nhà văn nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, mỗi tác phẩm của ông đều để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc đặc biệt, đặc biệt với biệt tài sử dụng nghệ thuật trào phúng, tác phẩm của ông đã được đánh giá cao trong nền văn học. Và một trong những tác phẩm như thế là đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia và người ta thường ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để giải thích tại sao nói đám ma trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia là một đám ma to tát ?

Vũ Trọng Phụng là nhà văn nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, mỗi tác phẩm của ông đều để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc đặc biệt, đặc biệt với biệt tài sử dụng nghệ thuật trào phúng, tác phẩm của ông đã được đánh giá cao trong nền văn học. Và một trong những tác phẩm như thế là đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia và người ta thường gọi chi tiết đám tang của tác phẩm là đám tang to tát.

Đoạn trích được xây dựng trên những chi tiết trào phúng đặc sắc, ngay trong chính tác phẩm của mình, tác phẩm đã thể hiện nghệ thuật đó ngay trong nhan đề của tác phẩm. Biện pháp đối nghịch đã gia tăng mức độ trào phúng, phê phán của tác phẩm đối với xã hội mục ruỗng, thối nát. Trong tác phẩm, tác giả dựng nên khung cảnh đám tang với những thói lố bịch, đối nghịch với chuẩn mực của xã hội, ở đó không khí của đám tang diễn ra nhộn nhịp, con người đua nhau khoe mẽ. Đáng ra đám tang phải là nơi tôn nghiêm, thể hiện sự thành kính và đau thương của người đã mất.

Thế nhưng họ lại cho cảnh đám tang là nơi để họ là nơi trao đổi, giao lưu khoe mẽ của cải của mình. Chính vì thế tác giả mới cho rằng đây là nơi diễn ra đám tang thật to tát, bởi trong không khí ở đây nó diễn ra những thói lố bịch, con người trong đám tang đó cũng thể hiện những thói hư tật xấu của mình, một đám ma nhưng lại diễn ra với những phép nhố nhăng, cảnh tượng đó khiến cho người đọc cảm thấy cần phải phê phán một cách sâu sắc, những thói hư, tật xấu của con người sống trong một xã hội mục ruỗng.

s-hnh-phc-ca-mt-tang-gia-1-638

Ơ đây tại sao lại gọi là đám ma to tát bởi mọi thứ trong đám tang đều được tổ chức quá so với luân thường đạo lý trong xã hội, khung cảnh diễn ra thì nhộn nhịp, có rất nhiều thành phần tham gia ở đây, họ chim chuột nhau, một đám ma nhưng lại là nơi để họ khoe mẽ, cạch cỡm. Có thể nói những chi tiết trong đám ma đều được tác giả thể hiện một cách sinh động, chân thực, nó phản ánh sâu sắc một xã hội mục ruỗng, ở đó con người bị xoay vào cuồng quay, con người trở thành những trò lố trong những cuộc chơi, trong những trò khoe mẽ.

Ở đây đám ma được diễn ra theo trình tự và cách quan sát của tác giả, nó thu hút sự quan tâm của mọi người, một đám ma gương mẫu, một đám tang với sự tổ chức tổ tát, mời đông đủ và nó thu hút rất nhiều người đến. Trong đám tang mọi thứ đều được tổ chức to lớn, khác thường. Ở đây phải chăng niềm hạnh phúc của những con người này thật lớn để họ có thể tổ chức đám ma với biết bao nhiêu hoạt động được diễn ra trong đó. Tác giả đã thể hiện một đám ma với sự quan tâm và tham dự của rất nhiều người. Những con người tham gia vào lễ tang cũng là những con người trưởng giả, họ làm trò đùa, thái quá, lố lăng với những hành động xấu xa, làm mất nhân tính của con người.

Mọi lễ nghi trang trọng, nhộn nhịp, huyên náo hơn, những trò nhố nhăng làm cho người đọc có cái nhìn sâu sắc, sâu cay hơn với khung cảnh của đám tang. Một đám tang to tát với biết bao nhiêu trò cạch cỡm, một khung cảnh nhộn nhịp, khác thường với chuẩn mực xã hội. Tác giả đã miêu tả với những hình ảnh chi tiết để bộc lộ sâu sắc khung cảnh của đám tang với biết bao hình ảnh được miêu tả chi tiết, sâu sắc hơn trong tác phẩm của mình.

Tác giả đã thể hiện được chân thực tình hình xã hội lúc bấy giờ thông qua việc miêu tả chi tiết khung cảnh của đám tang, ở đây con người có thể hình dung được những điều đó thông qua con người, nghi lễ và rất nhiều hành động xuất hiện trong tác phẩm. Mỗi một chi tiết đều được miêu tả sinh động, sâu sắc và thể hiện sâu sắc những tình huống trong tác phẩm của mình. Với biệt tài trào phúng, tác giả đã thể hiện được đặc sắc nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm của mình.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

TAI SAO NOI DAM MA TRONG DOAN TRICH HANH PHUC CUA MOT TANG  TO TAT 

TẠI SAO NÓI ĐÁM MA TRONG ĐOẠN TRÍCH HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG  TO TÁT 

EM HAY GIAI THICH TAI SAO NOI DAM MA TRONG DOAN TRICH HANH PHUC CUA MOT TANG  TO TAT 

EM HÃY GIẢI THÍCH TẠI SAO NÓI ĐÁM MA TRONG ĐOẠN TRÍCH HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG  TO TÁT 

0