28/05/2017, 20:08

So sánh từ vèo trong bài Thu hứng và vèo trong bài Cảm thu

Đề bài: So sánh cách dùng từ vèo trong hai câu thơ sau: Sóng biếc theo làn hơi gợi tý Lá vàng trước gió kẽ đưa vèo Và” vèo trông lá rụng ngoài sân Công danh phù thế có tần đấy thôi. Nghệ thuật là một trong những khía cạnh làm nên thành công của một tác phẩm, với một tác phẩm hay, thì nội dung ...

Đề bài: So sánh cách dùng từ vèo trong hai câu thơ sau: Sóng biếc theo làn hơi gợi tý Lá vàng trước gió kẽ đưa vèo Và” vèo trông lá rụng ngoài sân Công danh phù thế có tần đấy thôi. Nghệ thuật là một trong những khía cạnh làm nên thành công của một tác phẩm, với một tác phẩm hay, thì nội dung của nó phải thực sự sâu sắc, giá trị nghệ thuật phải tinh tế, nó mang lại cho người đọc một cái nhìn riêng đầy mới mẻ, tinh tế trong con mắt của người thi sĩ ...

Đề bài: So sánh cách dùng từ vèo trong hai câu thơ sau:

Sóng biếc theo làn hơi gợi tý

Lá vàng trước gió kẽ đưa vèo

Và” vèo trông lá rụng ngoài sân

Công danh phù thế có tần đấy thôi.

Nghệ thuật là một trong những khía cạnh làm nên thành công của một tác phẩm, với một tác phẩm hay, thì nội dung của nó phải thực sự sâu sắc, giá trị nghệ thuật phải tinh tế, nó mang lại cho người đọc một cái nhìn riêng đầy mới mẻ, tinh tế trong con mắt của người thi sĩ trước tác phẩm của mình. Chỉ với dụng ý cũng như cách thể hiện khác nhau mà từ vèo trong bài Thu Hứng khác hoàn toàn so với từ vèo trong bài Cảm Thu của Tản Đà.

Với cách dùng từ khác nhau, và hình thức nghệ thuật riêng, mỗi tác giả đều thể hiện một cái nhìn sâu sắc trước khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hung vĩ, mang cái nhìn sâu sắc trước khung cảnh thiên nhiên của đất trời, hình ảnh thơ đó mang nhiều cảm xúc, nó tinh tế, dịu dàng và chứa tran nhiều giá trị sống, mỗi tác phẩm đều là cách thể hiện riêng của người nghệ sĩ, như trong bài thơ Cảm hứng mùa thu từ vèo thể hiện sự dịu dàng, choáng ngợp, đến một cách bất chợt, tinh tế:

Sóng biếc theo làn hơi gợi tý

Lá vàng trước gió kẽ đưa vèo

Chính những cảm nhận đó mà từ vèo ở đây thể hiện những xúc cảm riêng trước thiên nhiên của đất nước, từ vèo đó nhẹ nhàng, tinh tế, gợi lại cảm hứng riêng, sâu sắc nhất cho người đọc, sự dịu dàng của mùa thu trong con mắt của Nguyễn Khuyến mang một vẻ đẹp riêng, khác hoàn toàn với những tác phẩm viết về mùa thu của các nhà văn khác. Lá vàng rơi nhè nhẹ, được làn gió đưa đi đưa lại, nhẹ nhàng, tinh tế, trước không gian của thiên nhiên đất trời, gió kẽ đưa vèo, đủ để làm cho tâm hồn của tác giả lưu luyến, xao xuyến trước khung cảnh thiên nhiên của đất nước, trước những cảm xúc về mùa thu của đất nước, tác giả đã hình dung ra những cảm nhận riêng, mới lạ về không gian thiên nhiên của đất trời, ở đó tác giả đang ngắm nghía, cảm nhận sâu sắc về khung cảnh của thiên nhiên, nó mang một màu sắc nhẹ nhàng, tinh tế, mới lạ trong con mắt của người thi sĩ.

images (1)

Còn từ vèo trong cảm nhận của tản đà về mùa thu nó nhanh, đến chếnh váng, làm tác giả chưa định hình được mùa thu đã đến, vèo trông ở đây thể hiện sự nhanh chóng, choáng ngợp, đến không ngờ được bởi nó đến nhanh quá, trông lá rụng nhanh đến choáng ngợp, không thể quan sát được, bởi nó nhanh, và mang một âm hưởng riêng.

Với những sáng tác đó thì hai mùa thu trong hai cách cảm nhận của mùa thu là riêng biệt, mang một âm hưởng riêng, mùa thu của Nguyễn Khuyến nhẹ nhàng, mùa thu của Tản Đà nhanh.

Cùng với một chủ đề là viết về mùa thu nhưng mỗi tác giả lại có một cái nhìn riêng, mỗi người lại có cách viết khác nhau về mùa thu, trong tác giả NGuyễn Khuyến mùa thu dịu dàng, tinh tế, đầy hấp dẫn, nó mang một âm hưởng sâu sắc trong cảm nhận của mình về mùa thu của đất trời, mùa thu đó tinh tế mang nhiều sâu sắc nhất:

vèo trông lá rụng ngoài sân

Công danh phù thế có tần đấy thôi.

Mỗi cách quan sát sẽ mang lại cho mỗi tác giả một cái nhìn riêng về không gian cũng như chất liệu cho tác phẩm của mình, những tác phẩm đó để lại sự tinh tế, sâu sắc trong cách nhìn của người nghệ sĩ, cách quan sát đó mang lại cho người đọc một cảm nhận riêng về mùa thu của đất nước, mùa thu của thiên nhiên đất trời, ở đó con người được cảm nhận về hương vị của cuộc sống, của những thứ xung quanh mỗi con người, nó nhẹ nhàng tinh tế và mang một chất liệu tươi tắn, uyển chuyển trong cách quan sát đầy giá trị của người nghệ sĩ.

Cả hai tác giả đều thể hiện về mùa thu của đấy nước, nhưng mỗi tác giả lại có một cái nhìn riêng biệt về đất nước, về mùa thu của thiên nhiên đất trời, trước những cảm nhận đó con người dường như đang sống trong những cảm xúc riêng, saai lắng và tinh tế nhất.

Cả hai bài thơ trên đều để lại cho người đọc những cảm nhận mới mẻ, tinh tế và đầy sâu lắng trước hình ảnh của mùa thu đất nước, hình ảnh mang lại sự dịu dàng, lắng đọng trong tâm hồn của người thi sĩ.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

 Em hãy so sánh từ vèo trong bài Thu hứng và vèo trong bài Cảm thu

 

0