28/05/2017, 20:07

Soạn bài: Liên kết trong văn bản lớp 7

Soạn bài: Liên kết trong văn bản lớp 7 I. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản 1. Tính liên kết a. En-ri-cô không thể hiểu được điều bố muốn nói. b. En-ri-cô không hiểu ý bố là vì: Câu văn có nội dung chưa thật rõ ràng; giữa các câu chưa có sự liên kết. 2. Phương tiện liên kết trong văn ...

Soạn bài: Liên kết trong văn bản lớp 7 I. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản 1. Tính liên kết a. En-ri-cô không thể hiểu được điều bố muốn nói. b. En-ri-cô không hiểu ý bố là vì: Câu văn có nội dung chưa thật rõ ràng; giữa các câu chưa có sự liên kết. 2. Phương tiện liên kết trong văn bản a. vì chưa thể hiện thái độ rõ ràng của người bố, nên En-ri-cô chưa hiểu. b. Thiếu sự kết nối giữa các ý, thiếu sự gắn bó chặt chẽ. ...


I. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản
1.    Tính liên kết
a.    En-ri-cô không thể hiểu được điều bố muốn nói.
b.    En-ri-cô không hiểu ý bố là vì: Câu văn có nội dung chưa thật rõ ràng; giữa các câu chưa có sự liên kết.


2.    Phương tiện liên kết trong văn bản
a.    vì chưa thể hiện thái độ rõ ràng của người bố, nên En-ri-cô chưa hiểu.
b.    Thiếu sự kết nối giữa các ý, thiếu sự gắn bó chặt chẽ.


II Luyện tập.
1.    Không có sự liên kết về nội dung, nội dung còn lộn xộn vì thế cần sắp xếp lại theo trật tự: Câu 1 -> Câu 4 -> Câu 2  ->  Câu 5 -> Câu 3.


2.    Đoạn văn chưa có tính liên kết vì các câu trong đoạn còn lộn xộn không đảm bảo được sự liên kết về hai phương diện nội dung ý nghĩa và hình thức ngôn ngữ.

soan bai lien ket trong van ban


3.    Bà ơi! Cháu trường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, gốc ơi mong tìm lại được hình bóng của bà, và nhớ lại ngày nào bà trồng cây, cháu chạy lon ton bên bà. Bà bảo khi nào cây co quả bà sẽ dành quả to nhất, ngon nhất cho cháu, nhưng cháu lại bảo quả to nhất, ngon ngất phải để phần bà. Thế là bà ôm cháu vào lòng, hôn cháu một cái thật kêu.


4.    Hai câu văn sau bị tách ra khỏi đoạn thì chúng trở nên lỏng lẻo về mặt liên kết vì câu đầu nói về mẹ, câu sau nói về con nên chưa biểu bị rõ mối quan hệ.


5.    Trong truyện Cây tre trăm đốt, có trăm đốt tre nhưng chúng rời rặc phải đến khi có phép của ông Bụt nó mới kết nối thành một cây tre kì lạ. Trong một văn bản cũng vậy dù chúng ta đủ câu, đủ đoạn nhưng chúng ta không biết liên kết cả về nội dung và hình thức thì không thể thành một văn bản hoàn chỉnh.

 

0