28/05/2017, 20:08

Tính cách và tâm trạng của nhân vật Vũ Như Tô trong hồi V.

Đề bài: Em hãy nêu Tính cách và tâm trạng của nhân vật Vũ Như Tô trong hồi V Một tác phẩm nghệ thuật đều được xây dựng bởi nội dung và nghệ thuật trong một tác phẩm, hình ảnh đó thể hiện một cảm nhận sâu sắc về nhân vật cũng như những yếu tố tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Hình ảnh đó để lại cho ...

Đề bài: Em hãy nêu Tính cách và tâm trạng của nhân vật Vũ Như Tô trong hồi V Một tác phẩm nghệ thuật đều được xây dựng bởi nội dung và nghệ thuật trong một tác phẩm, hình ảnh đó thể hiện một cảm nhận sâu sắc về nhân vật cũng như những yếu tố tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Hình ảnh đó để lại cho người đọc cảm nhận riêng về nhân vật trong một tác phẩm. Và vở kịch Vũ Như Tô là một tác phẩm như thế. Qua đó nổi bật lên nhân vật Vũ Như Tô. Nhân vật Vũ Như Tô là một ...

Đề bài: Em hãy nêu Tính cách và tâm trạng của nhân vật Vũ Như Tô trong hồi V

Một tác phẩm nghệ thuật đều được xây dựng bởi nội dung và nghệ thuật trong một tác phẩm, hình ảnh đó thể hiện một cảm nhận sâu sắc về nhân vật cũng như những yếu tố tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Hình ảnh đó để lại cho người đọc cảm nhận riêng về nhân vật trong một tác phẩm. Và vở kịch Vũ Như Tô là một tác phẩm như thế. Qua đó nổi bật lên nhân vật Vũ Như Tô.

Nhân vật Vũ Như Tô là một kiến trúc sư tài ba, ông là người yêu nghệ thuật, mơ mộng và luôn có khát khao to lớn vì nghệ thuật, luôn có cảm nhận sâu sắc trước hình ảnh của cái đẹp. Ông luôn hướng tới nghệ thuật cao đẹp, ông xây dựng cửu trùng đài vì ông yêu cái đẹp, muốn phụng sự cho cái đẹp, chứ không hiểu được nổi khổ của những người nông dân đang phải chịu sự đầy đọa và sức lao động đang bị bóc lột để xây dựng lên cửu trùng đài.

Cửu trùng đài là một công trình nghệ thuật vĩ đại, ông là người nghệ sĩ tài ba và luôn muốn hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của mình, nhưng ông không hiểu được nổi khổ của người nông dân đang phải chịu sự đầy đọa của những tên bạo chúa, hoàn cảnh đó đã mang lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về nhân vật chính trong tác phẩm, hình ảnh trong tác phẩm sinh động, người nghệ sĩ luôn hy sinh vì nghệ thuật, yêu nghệ thuật, luôn hy sinh vì cái đẹp.

Người nghệ sĩ luôn hy sinh vì nghệ thuật, trước sự thuyết phục của người khác, của Đan Thiềm, của những lý tưởng cao đẹp vì nghệ thuật, sự thuyết phục đó thể hiện một cảm nhận riêng, với những tinh tế, sâu sắc trong từng hoàn cảnh, người nghệ sĩ đang dần bị chìm đắm trong con đường đi tìm cái đẹp, xây dựng vì cái đẹp.

soan-cuu-trung-dai-0

Chỉ vì say mê đi tìm cái đẹp, người nghệ sĩ chưa hiểu được nổi khổ của người nông dân, luôn phải chịu những đắng cay khổ cực, phải chịu những nổi khổ đau, trước sự áp bức của những tên bạo chúa cường hào. Người nghệ sĩ lúc này vẫn chưa vỡ mộng trước hình ảnh của những người nông dân, nghèo khổ, đau đớn trong cảnh bị áp bức, bóc lột cả về sức lao động với xương máu để xây dựng lên cửu trùng đài, hình ảnh đó đã mang lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về nhân vật Vũ Như Tô.

Trước sự tàn bạo của những tên quan bạo ngược, nhân dân đang phải chịu cảnh lầm than, dân nghèo, đói khổ, cực khổ trước sự áp bức bóc lột của chúng, nhân dân rơi vào cảnh khổ cực, tô thuế cao. Nhưng lúc này người nghệ sĩ đang bị chìm đắm trước cơn say của nghệ thuật, ông đang say mê trên con đường đi tìm nghệ thuật cao siêu. Mâu thuẫn của nhân vật Vũ Như Tô lúc này là mâu thuẫn giữa hiện thực cuộc sống với những lý tưởng cao siêu của nghệ thuật.

Dân chúng đang phải chịu cảnh đầy đọa, người nghệ sĩ vẫn chưa hiểu được nổi khổ đó, đến mức khi sự áp bức của những tên cường hào đến tận cùng thì người nông dân phải đứng lên nổi loạn để chống lại chính quyền của những tên bạo chúa cường hào, lúc này người nghệ sĩ mới thấu hiểu được và tỉnh mộng thì tâm trạng của người nghệ sĩ vẫn không tin, ông vẫn đang say xưa với giấc mộng cửu trùng đài.

Đến khi dân chúng nổi loạn, Đan Thiềm khuyên ngăn ông chạy trốn trước sự dáo diết tìm kiếm của dân chúng, lúc này ông vẫn chưa tỉnh mộng và vẫn không biết mình xây dựng cửu trùng đài là đúng hay sai, bi kịch lúc này của người nghệ sĩ đã đẩy lên cao. Tâm trạng của người nghệ sĩ lúc này vẫn chưa hiểu và vẫn day dứt trên con đường đi xây dựng lý tưởng nghệ thuật, Đan Thiềm là người yêu cái đẹp, chính cô là người đã khuyên Vũ Như Tô xây dựng cửu trùng đài, và khi bị như thế này, cô cũng khuyên ngăn người nghệ sĩ chạy trốn không ông sẽ bị giết.

Đến lúc này người nghệ sĩ vẫn không hiểu được đang có chuyện gì xảy ra, “Tôi có tội gì? Tôi làm gì nên tội? Làm gì phải trốn?”. Lúc này người nghệ sĩ vẫn chưa thấu hiểu được nỗi khổ mà người nông dân phải chịu đựng, vẫn đang mơ mộng trước cái đẹp, trước hình ảnh của cửu trùng đài, cửu trùng đài bị thiêu trụi nhưng ông vẫn không thoát khỏi  mộng tưởng, mộng mị trước cái đẹp.

Hình ảnh đó gợi lại cho người đọc nhiều xúc cảm sâu sắc, đó là những giá trị sâu sắc, hiểu thấu được hình ảnh của nhân vật chính, hình ảnh Vũ Như Tô đã để lại cho người đọc nhiều xúc cảm, người nghệ sĩ tài hoa, chông chênh mộng mị trên con đường đi xây dựng cái đẹp, ông đang mộng mị trước khung cảnh của cửu trùng đài.

Tác phẩm đã thể hiện chính xác những dòng diễn biến tâm trạng của Vũ Như Tô trong những cảm nhận sâu sắc, tác giả đang xây dựng được thành công nhân vật Vũ Như Tô một người nghệ sĩ tài hoa, mơ mộng trước hình ảnh của cửu trùng đài, trên con đường đi tìm cái đẹp.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

TÍNH CÁCH TÂM TRẠNG CỦA VŨ NHƯ TÔ

TÍNH CÁCH TÂM TRẠNG VŨ NHƯ TÔ HỒI V

PHÂN TÍCH NHÂN VẬT VŨ NHƯ TÔ

PHÂN TÍCH NHÂN VẬT VŨ NHƯ TÔ- VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI

0