28/05/2017, 20:08

Phân tích truyện Chữ Người Tử Từ

Đề bài: Em hãy phân tích truyện Chữ Người Tử Từ của Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam ông có rất nhiều những tác phẩm hay trong đó nổi bật lên là tác phẩm Chữ Người Tử tù. Chữ Người tử tù là tác phẩm hay trong những sáng tác của Nguyễn Tuân, trong đó nó biểu hiện ...

Đề bài: Em hãy phân tích truyện Chữ Người Tử Từ của Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam ông có rất nhiều những tác phẩm hay trong đó nổi bật lên là tác phẩm Chữ Người Tử tù. Chữ Người tử tù là tác phẩm hay trong những sáng tác của Nguyễn Tuân, trong đó nó biểu hiện được khung cảnh của việc cho chữ của viên quản ngục Huấn Cao và tên quản ngục. Ở đây đã có sự diễn ra của việc cho cái đẹp, cả hai người này đều có trái tim yêu cái ...

Đề bài: Em hãy phân tích truyện Chữ Người Tử Từ của Nguyễn Tuân.

Nguyễn Tuân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam ông có rất nhiều những tác phẩm hay trong đó nổi bật lên là tác phẩm Chữ Người Tử tù.

Chữ Người tử tù là tác phẩm hay trong những sáng tác của Nguyễn Tuân, trong đó nó biểu hiện được khung cảnh của việc cho chữ của viên quản ngục Huấn Cao và tên quản ngục. Ở đây đã có sự diễn ra của việc cho cái đẹp, cả hai người này đều có trái tim yêu cái đẹp. Với cách miêu tả chi tiết, sâu sắc, mỗi chi tiết xuất hiện trong tác phẩm đều được miêu tả cụ thể chi tiết trong từng tình huống, tác giả đã xây dựng không gian để cho hai người gặp nhau. Tình huống gặp gỡ thật chớ chêu, cái đẹp lại được trao ở nơi ngục tù, tối tăm, bẩn thiểu. Mối quan hệ đó thật trớ trêu, tuy nhiên ở đây tác giả cũng đang ca ngợi cái đẹp, đề cao cái đẹp.

Trong xã hội mục ruỗng, cái đẹp bị xã hội vùi dập, nhưng tên quản ngục này vẫn có tâm hồn yêu cái đẹp, vẫn một lòng tôn thờ cái đẹp, khung cảnh ở đây đã biểu hiện được tình hình xã hội lúc bấy giờ, ở nơi ngục tù tối tăm, cái đẹp vẫn nảy sinh, nó vẫn trạm đến trái tim của những người yêu cái đẹp, mong muốn được thưởng thức cái đẹp.

TRong tác phẩm, tác giả đã miêu tả chi tiết hình ảnh của nhân vật Huấn Cao, ông là người yêu cái đẹp, là người nghệ sĩ tài hoa, trong tác phẩm tác giả đã miêu tả điều đó thông qua chi tiết: “"chữ đẹp và vuông lắm". Ai ai cũng mong muốn có chữ của ông để treo trong nhà, trong đó có ông quản ngục, ông luôn mong muốn có được chữ để treo trong nhà của mình. Ngoài ra tác giả còn miêu tả được hình ảnh Huấn Cao là một người ngang tang, có khí phách hiên ngang trong cuộc sống.

chu-nguoi-tu-tu

Ông là người anh hùng, mặc dù đang chuẩn bị đối diện với cái chết thế nhưng ông vẫn thể hiện được tinh thần lạc quan, ung dung, không sợ hãi bất cứ điều gì hết, sự ngang tang đó biểu hiện hình ảnh của một vị anh hùng vừa yêu cái đẹp, vừa là người anh hùng hiên ngang.

Ông là người có thiên lương trong sáng, biểu hiện ở việc ông là người nghệ sĩ chân chính, ông sẵn sàng cho chữ cho những người yêu cái đẹp, biết chân trọng cái đẹp ông còn là người có tấm lòng cao cả, một lòng khuyên viên quản ngục hết mình, chính những điều đó thể hiện ông là người anh hùng có trái tim chân chính, biết phân biệt tàn ác, ông khuyên tên quản ngục nên trốn đi:  "Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy quản nên thay chốn đi… ở đây thiên lương khó giữ cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi". Qua chi tiết này chúng ta có thể thấy ông có tâm hồn cao cả, một nhân cách sống cao đẹp.

Hình tượng Huấn Cao được xây dựng nên để miêu tả về cái đẹp, hình tượng của Huấn Cao là một mục đích để tác giả biểu hiện về cái đẹp, như Nguyễn Tuân được mệnh danh là con người đi tìm cái đẹp, cái đẹp được tìm thấy trong những hoàn cảnh đặc biệt, sâu sắc nhất. Ngoài miêu tả hình ảnh của nhân vật Huấn Cao, tác giả cũng miêu tả hình ảnh của viên quản ngục với thân phận, tính cách đặc trưng xuất hiện trong tác phẩm, ông là người yêu cái đẹp, biết thưởng thức, chân trọng cái đẹp cao quý, cớ tính cách thanh cao, tính cách đó xuất hiện chi tiết trong tác phẩm.

Với khung cảnh cho chữ diễn ra ở nơi ngục tối, tuy nhiên trong không gian đó, cái đẹp vẫn trường tồn, tỏa sáng, hình ảnh của người anh hùng vẫn biểu hiện sâu sắc, chi tiết nhất trong tác phẩm của mình, mỗi một tác phẩm đều được xây dựng một cách chi tiết, sâu sắc nhất. Cái đẹp luôn được coi trọng và nó tỏa sáng trong khung cảnh của ngục tù tối tăm.

Tác phẩm đã được xây dựng sâu sắc với những chi tiết nổi bật, đặc sắc, qua đó muốn ca ngợi cái đẹp, người anh hùng khí phách của Huấn Cao, tấm lòng yêu cái đẹp của Quản Ngục.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

EM HAY PHAN TICH TRUYEN CHU NGUOI TU TU 

EM HÃY PHÂN TÍCH TRUYỆN CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ 

PHAN TICH TRUYEN CHU NGUOI TU TU 

PHÂN TÍCH TRUYỆN CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ 

0