08/02/2018, 15:09

Cách xoay chuyển, hoán đổi hàng thành cột trong Excel và ngược lại

Cách xoay chuyển, hoán đổi hàng thành cột trong Excel và chuyển dữ liệu cột thành hàng để sắp xếp lại thông tin trong bảng tính Excel. Giao diện Excel gồm các ô, cột dạng lưới nhưng với từng công việc thì việc biểu diễn số liệu theo dạng khác nhau. Đôi khi, ta cần chuyển đổi dữ liệu từ dạng hàng ...

Cách xoay chuyển, hoán đổi hàng thành cột trong Excel và chuyển dữ liệu cột thành hàng để sắp xếp lại thông tin trong bảng tính Excel. Giao diện Excel gồm các ô, cột dạng lưới nhưng với từng công việc thì việc biểu diễn số liệu theo dạng khác nhau. Đôi khi, ta cần chuyển đổi dữ liệu từ dạng hàng sang cột và ngược lại từ cột sang dòng.

Để thực hiện việc hoán đột cột thành dòng trong Excel, Yeutrithuc.com dùng phiên bản Excel 2013, nhưng các bạn có thể áp dụng cho các phiên bản Excel 2007, 2010 và 2016. Bên cạnh cách làm thông thường, bạn hãy sử dụng hàm Transpose để chuyển đổi hàng thành cột trên Excel đơn giản hơn.

Cách chuyển đổi cột thành hàng trong Excel


Bước 1: Bạn bôi đen toàn bộ cột Excel mà mình muốn chuyển đổi, sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + V để thực hiện lệnh Copy (Sao chép) bảng.

 1

Bước 2: Bạn di chuyển trỏ chuột tới vị trí muốn hiển thị kết quả (hàng hoặc cột). Tiếp đến, nhấp chuột phải vào biểu tượng như hình hoặc Paste Special…

 2

Bước 3: Sau đó, bạn tích vào ô Transpose > OK để chuyển cột thành hàng.

 3

Bước 4: Thành quả sau khi chuyển cột thành hàng trong Excel. Nếu muốn xoay chuyển, hoán đổi hàng thành cột trong Excel thì bạn cũng làm tương tự.

 4

Hàm chuyển hàng thành cột trong Excel

Bạn cũng có thể hoán đổi hàng thành cột, cột thành hàng bằng cách sử dụng hàm TRANSPOSE theo hướng dẫn dưới đây. Để đảm bảo hàm Transpose hoạt động bạn cần nhấn tổ hợp phím CTRL+SHIFT+ENTER sau khi nhập công thức.

Bước 1: Chọn một ô trống, đảm bảo chọn cùng số ô với tập hợp các ô gốc nhưng theo hướng khác. Như ở dưới đây có 4 hàng và 2 cột thì ta chọn ô trống theo dạng 2 hàng và 4 cột.

 8

Bước 2: Trong lúc vẫn chọn các ô trống đó, bạn nhập mã lệnh: =TRANSPOSE(

 5

Bước 3: Bạn nhập phạm vi ô mà mình muốn hoán đổi, như ví dụ đây ta hoán đổi các ô từ A1 đến B4 đến vị trí mới thì nhập hàm code: =TRANSPOSE(A1:B4) và nhớ đừng nhấn Enter vội nhé, chỉ cần dừng nhập và làm bước tiếp theo.

 6

Bước 4: Tiếp đến bạn nhấn tổ hợp phím CTRL+SHIFT+ENTER vì hàm TRANSPOSE chỉ sử dụng trong công thức mảng và đó là cách hoàn tất mảng. Kết quả sau khi nhấn tổ hợp phím trên là bạn đã hoán đổi hàng thành cột thành công bằng lệnh hàm Transpose.

 7

Như vậy là bạn đã xem qua hướng dẫn chi tiết cách chuyển đổi hàng thành cột trong Excel. Việc hoán đổi dữ liệu dù đơn giản nhưng đôi khi lại rất giúp ích cho bạn, tiết kiệm thời gian đáng kể so với việc nếu phải thực hiện bằng tay thủ công.


0