07/02/2018, 17:45

Cách làm mứt khoai lang và mứt khoai tây ngon đơn giản dẻo thơm đón Tết

Cách làm mứt khoai lang và mứt khoai tây ngon đơn giản dẻo thơm đón Tết được thực hiện với nhiều loại khoai lang khác nhau từ khoai lang trắng, khoai lang vàng đến khoai lang, bạn có thể tham khảo để học hỏi áp dụng ngay. Làm mứt khoai lang không khó nhưng làm thế nào để đảm bảo độ thơm độ dẻo ...

Cách làm mứt khoai lang và mứt khoai tây ngon đơn giản dẻo thơm đón Tết được thực hiện với nhiều loại khoai lang khác nhau từ khoai lang trắng, khoai lang vàng đến khoai lang, bạn có thể tham khảo để học hỏi áp dụng ngay. Làm mứt khoai lang không khó nhưng làm thế nào để đảm bảo độ thơm độ dẻo cực hấp dẫn không phải ai cũng biết. Nghiên cứu các công đoạn chuẩn bị nguyên liệu và các bước thực hiện sên mứt khoai lang và học cách làm mứt khoai tây ngay bây giờ.

Nào hãy cùng chúng tôi khám phá cách làm mứt khoai lang và mứt khoai tây ngon đón Tết theo hướng dẫn dưới đây nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Khoai lang: Như phần trên có đề cập, bạn có thể chọn bất kỳ loại khoai lang nào để làm mứt. Thậm chí nếu bạn muốn có được một đĩa mứt khoai lang đẹp mắt, bạn có thể chọn nhiều loại khoai lang để làm cùng một lúc.

Khoai lang nên chọn những củ khoai thẳng, to đều, ít mắt và đảm bảo không hà, không dím. Lượng khoai bạn chuẩn bị cũng nên vừa phải, chỉ khoảng từ 1,5 – 2 cân khoai tươi để đảm bảo chất lượng và không mất quá nhiều thời gian khi làm mứt.

  • Đường trắng: Vì khoai lang đã có sẵn một lượng đường nên với món mứt này, lượng đường trắng bạn chuẩn bị chỉ nên ở mức vừa phải. Với khoảng 2 cân khoai làm mứt, bạn chuẩn bị khoảng 0,6 – 0,8 cân đường
  • Nước vôi trong: Như nhiều món mứt khác, nước vôi trong dùng để ngâm nguyên liệu trước khi chế biến. Bạn chuẩn bị 2 lít nước vôi trong để ngâm khoai.
  • Vỏ cam: Vỏ cam sẽ làm cho món mứt thơm, nồng hơn. Chuẩn bị vỏ cam của 1 quả cam sành, nếu được cam sành vỏ vàng thì càng ngon. Nếu không có cam vỏ vàng thì bạn chuẩn bị vỏ cam sành màu xanh cũng được.
  • Các nguyên liệu khác: Muối trắng, vani.

Cách làm mứt khoai lang

Bước 1: Chuẩn bị khoai lang làm mứt

  • Khoai lang rửa sạch để loại bỏ phần đất, cát bám vào. Tiếp đến, bạn đem nạo sạch vỏ và thái khoai theo hình miếng con chì vừa ăn. Thái đến đâu, bạn cho khoai vào ngâm với nước vôi trong có pha chút muối đến đó để khoai không bị thâm và trong.
  • Ngâm khoai trong nước vôi từ 10 – 12 tiếng. Để tránh mất thời gian, bạn nên ngâm khoai qua đêm để hôm sau có thể thực hiện luôn món mứt. Lưu ý khi ngâm qua đêm cần đậy rổ, rá cẩn thận để tránh côn trùng bay vào.
  • Sau khi ngâm xong, bạn vớt khoai và để thật ráo nước. Nếu có điều kiện, bạn có thể dàn khoai ra nong để miếng khoai được se lại.

Bước 2: Sên mứt khoai lang

  • Sên mứt lần 1: Cho khoảng 500 gram đường + 1 lít nước + vỏ cam thái sợi vào chảo và đun sôi. Khi hỗn hợp sôi, đảo đều hỗn hợp và cho khoai lang vào. Đun nhỏ lửa, đảo đều để miếng khoai ngấm đều đường.

Khi chảo mứt đã đạt độ sệt, tắt bếp và gắp các miếng mứt ra và xếp đểu lên các vỉ hoặc khay thực phẩm. Đem hong mứt khoai đã sên lần một dưới bóng râm hoặc phòng gió từ 3 – 4 tiếng cho khoai khô.

  • Sên mứt lần 2: Tiếp tục cho phần đường còn lại và 600ml nước + 2 ống vani vào và đun sôi. Lại cho phần mứt khoai đã hong vào sên tiếp cho đến khi đường bám đều và khô lại quanh miếng khoai lang là được.

Sau khi tắt bếp, bạn trút phần mứt khoai ra và để nguội. Nếu bạn muốn món mứt khoai lang trông hấp dẫn hơn thì ở khâu chuẩn bị, bạn có thể chuẩn bị thêm một ít vừng đã rang chín. Đến bước này khi mứt khoai còn nóng, bạn rắc đều vừng lên bề mặt khoai cho đẹp mắt và chờ mứt khoai nguội là được.

Mứt khoai lang này cũng giống như những món mứt khác, bạn có thể bảo quản trong lọ thuỷ tinh hoặc túi đựng thực phẩm chuyên dụng tuỳ ý.

Cách làm mứt khoai tây

Ngoài mứt khoai lang, các bạn cũng có thể áp dụng nguyên công thức này để thực hiện món mứt khoai tây. Điều này có nghĩa là, thay vì việc bạn chuẩn bị khoai lang để làm mứt, bạn sẽ chọn lựa và thay thế bởi các củ khoai tây.

Khi chọn khoai tây, một lưu ý quan trọng đó là bạn nên chọn những của khoai tây tươi, ít mắt và tuyệt đối không được mọc mầm. Ngoài ra, vì tính chất của khoai tây hơi ngái và không đạt được độ ngọt nhiều như khoai lang nên bạn có thể chuẩn bị nhiều đường hơn để món mứt được ngon, ngọt hơn.

Bạn có thể áp dụng ngay cách làm mứt khoai lang ngon và cách làm mứt khoai tây ngon để thực hiện trong những ngày Tết hay bất cứ dịp nào cho cả nhà cùng thưởng thức. Món ăn vặt dễ làm này cũng được nhiều bạn nhỏ ưa thích nên các mẹ cứ mạnh dạn trổ tài khéo tay của mình từ bây giờ nhé. Chúc bạn thành công khi làm mứt khoai tây và mứt khoai lang cho ngày Tết đoàn viên.


Có thể bạn quan tâm
0