07/02/2018, 17:44

Cách làm mứt dừa ngon dẻo thanh ngọt khiến cả nhà thích mê

Cách làm mứt dừa ngon dẻo thanh ngọt khiến cả nhà thích mê với nhiều hương vị khác nhau mà bạn dễ dàng chọn lựa để thêm vào như hương cả phê, hương ca cao, hương lá dứa, hương lá cẩm,…Mứt dừa cũng là một trong những món mứt phổ biến và không thể thiếu được trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. ...

Cách làm mứt dừa ngon dẻo thanh ngọt khiến cả nhà thích mê với nhiều hương vị khác nhau mà bạn dễ dàng chọn lựa để thêm vào như hương cả phê, hương ca cao, hương lá dứa, hương lá cẩm,…Mứt dừa cũng là một trong những món mứt phổ biến và không thể thiếu được trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Nếu bạn đang mày mò học các bước hướng dẫn cách làm mứt dừa vừa ngon vừa thơm đúng điệu thì bơi ngay vào đây nha.

Nào hãy cùng chúng tôi tham khảo qua cách làm mứt dừa ngon ngọt khó cưỡng theo công thức đơn giản nhất ngay bây giờ nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Dừa tươi:

Bạn chọn những trái dừa có phần cơm dừa đã cứng, không phải dừa xiêm để làm mứt. Nên chọn những trái dừa không quá non hay quá già (thường được gọi là dừa bánh tẻ) vì như vậy khi nạo dừa sẽ dễ và mứt dừa sẽ ngon hơn.

Số dừa bạn chuẩn bị sẽ phụ thuộc vào lượng mứt dừa mà bạn muốn làm. Tuy nhiên để việc nạo dừa không quá mất nhiều thời gian cũng như đảm bảo chất lượng của một mẻ mứt thì bạn nên chọn khoảng hai trái dừa cỡ vừa để làm mứt trong một lần.

  • Đường cát:

Đường cát dùng để sên mứt dừa. Với hai quả dừa để làm mứt, bạn chuẩn bị khoảng 0,5 cân đường là đủ. Nếu bạn muốn ngọt hơn hoặc làm nhiều hơn thì có thể điều chỉnh lựa đường này cho cân đối.

  • Sữa tươi không đường:

Sữa tươi không đường cũng dùng để phục vụ quá trình sên mứt. Bạn lưu ý chọn đúng sữa tươi không đường, không nên chọn loại có đường vì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của mứt. Bạn chuẩn bị khoảng 250 ml sữa tươi không đường.

  • Vani:

Vani sẽ làm món mứt của bạn thơm, ngon hơn. Bạn không cần chuẩn bị quá nhiều vani, chỉ cần khoảng từ 2 – 3 ống vani nhỏ là được.

Cách làm mứt dừa

Bước 1: Nạo sợi và sơ chế dừa

  • Nạo sợi: Dừa sau khi mua về bạn đập bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, nạo bỏ/gọt bỏ lớp vỏ nâu rồi đem rửa sạch. Tiếp đến, bạn dùng nào chuyên dụng nạo dừa thành các sợi dài. Nạo được đến đâu, bạn cho luôn phần dừa đã có được vào nước ấm.
  • Sơ chế: Sau khi nạo xong, đem phần dừa đã nạo xả sạch với nước lạnh. Xả từ 2 – 3 lần liên tục như vậy để cho sợi dừa trắng, ngon hơn và bỏ bớt phần tinh dầu dừa. Sau khi xả xong, vớt dừa ra rổ và để ráo nước.

Bước 2: Ướp dừa với đường

  • Dùng một chiếc thau hoặc bát lớn đã làm sạch, khô và đổ phần đường đã chuẩn bị vào. Tiếp đến, bạn đổ phần dừa đã nạo vào và trộn đều.
  • Bạn lưu ý là trộn để tay để đảm bảo tất cả các sợi dừa đều ngấm đường. Ướp dừa với đường từ 5 – 7 tiếng hoặc qua đêm để sợi dừa được trong và giòn hơn.

Bước 3: Sên mứt dừa

  • Sau khi đã hết thời gian ướp, bạn bắc một chiếc chảo lên bếp và đun nóng chảo. Cho phần dừa đã ướp + sữa tươi vào chảo và đảo đều.
  • Đun với ngọn lửa nhỏ và đảo liên tục để đảm bảo dừa không bị cháy. Đun đến khi sợi dừa khô, có được lớp đường quện vào là được. Trước khi tắt bếp, bạn cho 2 ống vani vào và xóc đều cho ngấm.

Bước 4: Bảo quản

  • Sau khi sên xong, bạn đổ mứt dừa ra một chiếc rổ hoặc nong để cho dừa nguội, khô. Dàn đều dừa để đảm bảo tất cả các miếng dừa không còn bị ẩm.
  • Sau khi hong xong, bạn cho phần mứt dừa vào bảo quản trong túi nilong hoặc trong lọ thuỷ tinh để dùng dần. Để giữ được mứt dừa lâu hơn, bạn nên cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc để vào những nơi khô, thoáng, tránh để nơi ẩm vì mứt có thể bị mốc.

Với cách làm mứt dừa ngon này, bạn có thể biến tấu và thêm thắt các nguyên liệu khác để tạo độ hấp dẫn lẫn hương vị đa dạng hòa quyện trong món mứt trứ danh. Ngày Tết, ngoài mứt bí, mứt me, mứt gừng, mứt cà rốt,…thì mứt dừa là thứ mứt không thể thiếu và có thể nhâm nhi nói chuyện rôm rả dịp đầu Xuân. Chúc bạn thực hiện thành công một món mứt truyền thống nữa để thết đãi mọi người.


Có thể bạn quan tâm
0