07/02/2018, 17:46

Cách làm mứt khế ngon ngọt thanh cho các tín đồ mê ăn vặt

Cách làm mứt khế ngon ngọt thanh cho các tín đồ mê ăn vặt nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là một món ăn chơi hấp dẫn khó có thể cưỡng lại bởi hương vị độc đáo. Làm mứt khế không khó như bạn vẫn nghĩ, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết, làm theo từng bước chỉ dẫn như bên dưới thì kiểu ...

Cách làm mứt khế ngon ngọt thanh cho các tín đồ mê ăn vặt nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây lại là một món ăn chơi hấp dẫn khó có thể cưỡng lại bởi hương vị độc đáo. Làm mứt khế không khó như bạn vẫn nghĩ, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết, làm theo từng bước chỉ dẫn như bên dưới thì kiểu gì cũng thành công. Đặc biệt, với những ai thích tám, thích buôn chuyện thì đây chính là một món mứt quá hợp lý luôn.

Nào hãy cùng chúng tôi học ngay cách làm mứt khế ngon khó cưỡng để ăn chơi và đãi khách ngày Tết ngay bây giờ nhé!

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Khế:

Khế để làm mứt bạn có thể chọn cả khế chua và khế ngọt vì hai loại này đều có những đặc trưng phù hợp cho món mứt. Nếu bạn thích món mứt của mình có vị chua, thanh dễ chịu thì bạn có thể chọn các quả khể chua. Ngược lại, nếu bạn là người ưa ngọt thì khế ngọt sẽ là lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa cả hai loại để thực hiện trong cùng một mẻ mứt. Món mứt khế mix chua ngọt này cũng rất hấp dẫn với mùi vị đan xen khá lạ miệng đấy ạ.

  • Gừng:

Gừng đi cùng với khế sẽ tạo mùi thơm, vị ấm cho cả món. Gừng bạn không cần chuẩn bị quá nhiều bởi nó chỉ là nguyên liệu điểm khuyết. Bạn chuẩn bị khoảng 200 gram gừng.

Chọn khế làm mứt, dù là mứt khế chua hay khế ngọt thì những trái khế bạn chọn nên là những quả chín. Nếu bạn chọn những quả khế xanh, không đẫy quả thì món mứt có thể rất cứng, chát và đắng. Bạn chuẩn bị khoảng một cân khế cho một mẻ làm mứt.

  • Đường:

Để làm bất cứ món mứt nào, đường là nguyên liệu không thể thiếu. Đối với món mứt khế này, bạn chuẩn bị khoảng 0,5kg đường trắng để thực hiện.

  • Gừng:

Gừng đi cùng với khế sẽ tạo mùi thơm, vị ấm cho cả món. Gừng bạn không cần chuẩn bị quá nhiều bởi nó chỉ là nguyên liệu điểm khuyết. Bạn chuẩn bị khoảng 200 gram gừng.

  • Nước vôi trong:

Nước vôi trong dùng để ngâm khế trước khi chế biến. Nếu bạn không có sẵn nước vôi trong, bạn có thể mua/chuẩn bị một cục vôi sống nhỏ, tôi cẩn thận với nước và để gạn lấy nước vôi trong. Bạn chuẩn bị khoảng 800 ml – 1000 ml nước vôi trong.

2. Cách làm mứt khế

Bước 1: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

  • Khế: Khế bạn đem rửa sạch, bỏ cuống. Tiếp đến, bạn chẻ khế theo chiều dọc các múi, tức là mỗi quả khế bạn chẻ thành 5 miếng. Nếu muốn bắt mắt hơn, bạn có thể bổ khế theo chiều ngang để miếng mứt có hình ngôi sao.
  • Khi đã thái khế xong, cho khế vào ngâm với nước vôi trong từ 7 – 8 tiếng. Khoảng thời gian này cũng trùng với khoảng thời gian của một đêm. Vì vậy nếu muốn tiết kiệm thời gian, không tốn công chờ đợi thì bạn có thể thực hiện công đoạn này vào buổi tối và để ngâm khế qua đêm.
  • Gừng: Gừng đem rửa sạch cho vỏ trắng, không còn đất, cát bám vào. Tiếp đến, bạn đập dập miếng gừng, không băm để giữ nước và bỏ riêng ra bát.

Bước 2: Ướp khế

  • Hết thời gian ngâm khế với nước vôi trong, bạn vớt khế ra và rửa sạch. Lưu ý là bạn cần rửa đi rửa lại nhiều lần để khế sạch và loại bỏ mùi hăng, nồng của nước vôi. Sau khi rửa xong, bạn vớt khế ra rổ và để ráo.
  • Tiếp đến, khi khế đã ráo nước, bạn trút khế vào một chiếc bát hoặc chậu lớn, sạch. Cho đường kính trắng đã chuẩn bị trước đấy đổ vào ướp khế.
  • Phủ toàn bộ đường lên phần khế rồi đảo đều. Ướp khế cho đến khi đường tan hết và ngấm vào các miếng khế.

Bước 3: Sên mứt

  • Bắc một chiếc chảo hoặc nồi lên bếp và đun nóng. Vặn nhỏ lửa, cho khế đã ướp đường vào sên đều tay cho đến khi khế ngả vàng. Tiếp đó, bỏ phần gừng đã đập dập vào và tiếp tục sên cho đến khi khế và đường trong chảo chuyển qua màu nâu vàng.
  • Trút phần mứt khế đã sên xong ra đĩa cho nguội. Khi mứt đã nguội, bạn có thể thưởng thức luôn hoặc bảo quản mứt trong lọ thủy tinh để đảm bảo vệ sinh.

Với cách làm mứt khế ngon cực hấp dẫn như chúng tôi vừa chia sẻ mà chúng tôi vừa chia sẻ, bạn có thể áp dụng cho cả khế ngọt và khế chua đều được. Thế nên, bạn không cần phải quá lo lắng về việc chọn loại quả nào cho ngon nhất nhé. Cách làm món mứt khế này đang rất hot hiện nay, vì vậy bạn đừng bỏ qua nhé. Chúc thành công!


Có thể bạn quan tâm
0