15/06/2018, 11:09

Cách làm mứt dừa non đơn giản cho món ăn ngày Tết thêm ngọt ngào

Chắc nhiều bạn vẫn nghĩ làm mứt dừa non rất đơn giản bởi chỉ cần rửa những miếng cùi dừa, ngầm đường rôi fsen mứt. Thế nhưng, vẫn nhiều chị em phải ngậm ngùi nhìn mẻ mứt dừa của mình dẻo quẹo, mất màu hay không thành hình mà không hiểu lí do tại sao. Bài viết sau đây Tôi vào bếp sẽ giới thiệu cho ...

cach-lam-mut-dua-non

Chắc nhiều bạn vẫn nghĩ làm mứt dừa non rất đơn giản bởi chỉ cần rửa những miếng cùi dừa, ngầm đường rôi fsen mứt. Thế nhưng, vẫn nhiều chị em phải ngậm ngùi nhìn mẻ mứt dừa của mình dẻo quẹo, mất màu hay không thành hình mà không hiểu lí do tại sao. Bài viết sau đây Tôi vào bếp sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm mứt dừa non vô cùng đơn giản nhé

Nguyên liệu:

Cùi dừa non: 1kg ( hoặc 3-4 quả)

Đường: 500gr

Sữa tươi (sữa đặc): 1 túi 200gr

Bột cacao: 2 thìa cà phê

Bột trà xanh: 2 thìa cà phê

cach-lam-mut-dua-non

một số nguyên liệu làm mứt dừa non

Cách làm mứt dừa non

Bước 1: Chuẩn bị phần dừa

Gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, sau đó dùng bào để bào cùi dừa thành những sợi dài cỡ cây đũa, hoặc bạn thái thành những miếng mỏng, nếu mứt dừa để miếng thì thời gian ngâm và sên sẽ lâu hơn.

cach-lam-mut-dua-non

thái dừa thành những miếng dài, dày khoảng 0,5 cm

Rửa cùi dừa nhiều lần bằng nước sạch cho hết phần dầu dừa, bạn có thể rửa qua sau đó ngâm dừa trong nước 15-30 phút, rửa lại đến khi nước dừa trong là được.

Chuẩn bị một nồi nước sôi, trần cùi dừa nhanh qua nước sôi sau đó để cùi dừa ra ngoài cho ráo nước.

cach-lam-mut-dua-non

Ngâm dừa trong nước để loại bỏ bớt dầu dừa

Bước 2: ướp đường

Dừa sau khi đã chuẩn bị xong ở bước 1 ta tiến hành ướp đường với dừa theo tỉ lệ 3 dừa: 2 đường. Lượng đường và dừa của bạn có thể thay đổi tùy theo khẩu vị

Chúng ta ướp đường trong khoảng 6-8 tiếng, trong quá trình ướp thỉnh thoảng nên đảo đều cho dừa ngấm đường hết

cach-lam-mut-dua-non

ướp đường trong khoảng 6-8 tiếng

Bước 3: Sên dừa

Cho 1/3 phần đường và sữa tươi vào chảo, để nhỏ lửa cho sữa ấm lên, dùng đũa khuấy đều để cho đường tan. Cho 1/3 phần dừa vào chảo, để lửa ở mức trung bình, thỉnh thoảng đảo cho đỡ cháy, khê. ( Mình sên mứt dừa vị sữa trước để phần đường thừa có thể tận dụng được cho các vị cacao hay trà xanh sau)

Đun đến khi nước đường cạn hơi sệt lại thì để nhỏ lửa, đảo đều tay  cho đến khi đường kết tinh lại thành phấn trắng bám vào dừa là được. Mứt dừa non thường để miếng dày nên bạn nên sên lâu một chút không để lâu thời gian sau mứt sẽ bị chảy nước.

cach-lam-mut-dua-non

Sên đến khi thấy đường kết tinh bám vào dừa là được

Đến đây, khi đường đã kết tinh và bám vào cùi dừa thì bạn đảo thêm tầm 10-15 phút nữa thì cắn thử, nếu miếng mứt ngon, dẻo dai và khô ráo thì món mứt dừa của bạn đã thành công rồi.

Lưu ý: Khi đảo khô mứt dừa phải để lửa thật nhỏ. Tránh để lửa to đường ở mứt dừa sẽ bị cháy, mất thẩm mỹ và không ngon

Bước 4: Tạo màu

Khi mẻ mứt dừa vị sữa đã hoàn thành, các bạn cho mứt đó ra khay để hong cho mứt được nguội và khô hơn. Phần đường thừa còn lại trong chảo các bạn thêm một ít nước và một nửa lượng đường còn lại vào chảo, đun cho tan đường hoàn toàn thì cho tiếp một nửa chỗ dừa còn lại vào.

Đợi đến khi đường sền sền thì bạn rắc thêm cacao vào để tạo màu. Các công đoạn tiếp theo của mứt dừa vị cacao bạn làm tương tự như với mứt dừa vị sữa.

Để không bị lẫn vị giữa cacao và trà xanh, bạn nên dùng một chả khác để làm mứt dừa non vị trà xanh, các bước làm mứt vị trà xanh cũng giống cách làm mứt dừa non vị sữa

cach-lam-mut-dua-non

Làm mứt dừa vị trà xanh

Để món mứt dừa của bạn khô, giòn và ngon hơn sau khi sên bạn nên đợi mứt nguội rồi cho vào tủ lạnh 1-2 ngày. Sau đó bạn cho mứt dừa vào túi nilon hoặc lọ thủy tinh kín để bảo quản.

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn cách làm mứt dừa non. Hi vọng qua bài viết này các bạn có thể tự làm cho mình những đĩa mứt Tết ngon đãi người thân và gia đình.

Chúc các bạn thành công!

0