15/06/2018, 11:09

Bí quyết cách làm phở cuốn thơm ngon chiêu đãi cả nhà

Phở cuốn là món ăn rất đỗi quen thuộc trong mâm cơm của người dân Việt Nam, nhất là người dân đất Thủ đô. Lâu nay, hẳn chúng ta vẫn chỉ quen với những món như phở bò, phở thịt, phở gà…với sự sáng tạo của mình chúng ta đã làm ra các món ăn từ phở khác vô cùng hấp dẫn như phở xào, phở ...

cach-lam-mon-pho-cuon

Phở cuốn là món ăn rất đỗi quen thuộc trong mâm cơm của người dân Việt Nam, nhất là người dân đất Thủ đô.

Lâu nay, hẳn chúng ta vẫn chỉ quen với những món như phở bò, phở thịt, phở gà…với sự sáng tạo của mình chúng ta đã làm ra các món ăn từ phở khác vô cùng hấp dẫn như phở xào, phở chiên phồng, phở trộn và đặc biệt là món phở cuốn – khúc biến tấu đặc biệt của phở Việt.

Món phở cuốn vốn nổi tiếng nhất là ở Ngũ xã nhưng hiện nay có rất nhiều nơi bày bán phở cuốn. Đây cũng là một món ăn khá ngon, lạ miệng, dễ tiêu và đặc biệt là món ăn này không tốn nhiều nguyên liệu chế biến cũng như thời gian làm khá nhanh và dễ làm.

Thay vì mỗi lần muốn ăn chúng ta lại phải đi xa, tìm những hàng quán bán phở cuốn với món nước chấm đúng vị, thì các bạn hãy cùng tìm hiểu cách làm phở cuốn của Tôi vào bếp, để có thể tự tay làm ngay tại nhà hương vị vẫn thơm ngon đúng điệu và còn đảm bảo vệ sinh nữa.

Nguyên liệu làm phở cuốn

Bánh phở cuốn: khoảng 1kg ( có thể tùy theo lượng người ăn mà thay đổi số lượng)

Bún tươi: 500 g

Thịt bò: 400 g ( hoặc thịt lợn đều được. Tốt nhất nên chọn phần thịt ba chỉ để món ăn không bị khô)

Hành tây: 1 củ

Dầu ăn

Trứng gà: 4-5 quả

Gia vị: mắm ngon, tiêu, ớt, dấm, gừng, đường, chanh, tỏi.

Rau củ ăn kèm: rau mùi tàu, giá đỗ, kinh giới, xà lách, húng láng, dưa chuột, cà rốt

cach-lam-mon-pho-cuon

Cách làm phở cuốn

Cách làm phở cuốn:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Các loại rau củ ăn kèm sau khi mua về chúng ta nhặt bỏ bớt những lá úa, già rồi đem rửa sạch. Sau đó đem ngâm cúng nước muối pha loãng khoảng 30 phút thì vớt ra để ráo nước. Mục đích của việc ngâm rau cùng nước muối pha loãng là để khử bớt độc tố trong rau

Gừng, tỏi bóc bỏ lớp vỏ già rồi rửa sạch, băm nhỏ.

Hành tây bóc vỏ sau đó rửa sạch và thái sợi.

cach-lam-mon-pho-cuon

Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò mua về đem rửa sạch rồi thái mỏng, khi mua bạn thịt nên chọn phần thịt thăn. Bạn có thể nhờ người bán hàng thái hộ để tránh không chuyên thái thịt sẽ bị dai. Thái xong, bạn dần thịt cho miếng thịt dễ ngấm gia vị và khi ăn thịt sẽ được mềm hơn. Sau đó các bạn ướp thịt với gừng, muối, tiêu, hạt nêm, mì chính,..  và một chút dầu ăn để chờ khoảng 15-20p cho thịt bò được ngấm và dậy mùi gia vị truyền thống.

Nếu là thịt lợn ( thịt ba chỉ) bạn chỉ cần rửa sạch sau đó đem luộc chín rồi thái lát mỏng là được

cach-lam-mon-pho-cuon

thịt lợn chỉ cần luộc chín rồi thái mỏng

Bước 2 : Chuẩn bị phần thịt

Đặt chảo lên bếp thêm chút dầu ăn vào và đun nóng. Khi chảo đã nóng các bạn cho tỏi vào phi thơm rồi trút thịt bò đã chuẩn bị bên trên vào xào cùng với hành tây cho đến khi thịt chín tới thì bỏ ra đĩa.

cach-lam-mon-pho-cuon

Xào săn thịt bò

Lưu ý: Để xào thịt bò ngon hơn, trong khi xào bạn cần chú ý đảo thịt nhanh và đều tay để lửa to để tránh thịt không bị ra nước.

Trứng gà các bạn tráng mỏng, khi trứng chín thì thái thành miếng nhỏ, dài theo lá phở cho dễ cuốn.

Bước 3: Chuẩn bị phần củ ăn ghém

Dưa chuột các bạn gọt bỏ vỏ sau đó thái thành lát hoặc miếng nhỏ để khi cuốn phở được dễ dàng, lá phở không bị rách.

cach-lam-mon-pho-cuon

Cách làm phở cuốn

Cà rốt bạn cũng đem gọt vỏ và thái như dưa chuột, nhưng nếu bạn không ăn được sống thì nên trần qua cà rốt với nước sôi.

Bước 4: Pha nước chấm

Nước chấm là một trong những khâu quan trọng của món ăn, nó thể hiện cái hồn của món phở cuốn. Món ăn của chúng ta có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào nước chấm đấy nhé.

cach-lam-mon-pho-cuon

Pha nước chấm

Bạn pha nước chấm theo tỉ lệ như sau: 1 thìa đường + 1 thìa mắm ngon + 1 thìa giấm ( nếu không có giấm thì bạn dùng nước cốt chanh) + khoảng 5 thìa nước lọc và khuấy đều. Trong quá trình pha nước chấm, bạn nên lưu ý cần nêm nếm thường xuyên nước chấm để cân bằng các loại gia vị sao cho vừa ăn, hợp khẩu vị. Khuấy đều hỗn hợp nước chấm cho tan, sau đó bạn cho thêm 1 chút tỏi băm nhỏ cùng 1 vài lát ớt vào nước chấm. Bát nước chấm sẽ có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt của gia vị và vị hơi cay cay của ớt.

Bước 5: cuốn phở

Trải một miếng bánh phở lên khay hoặc đĩa ( nên dùng loại có mặt phẳng cho dễ cuốn), cho rau xà lách, 1 ít bún tươi lên, trải thịt đều trên bề mặt, thêm miếng trứng tráng, chút dưa chuột và cà rốt và 1 vài cọng rau sống các loại. Sau đó, bạn nhẹ nhàng cuốn chặt bánh phở lại để thịt không bị rơi ra ngoài và miếng bánh phở cũng không bị rách. Khi cuốn phở bạn nên để mặt bóng của bánh phở ra ngoài để món phở cuốn trông đẹp mắt hơn nhé.

cach-lam-mon-pho-cuon

Cuốn phở

Chúng ta nên ăn khi các món thịt và trứng còn nóng để thưởng thức hương vị của món ăn một cách hoàn hảo nhất. Hoặc nếu muốn, chúng ta có thể cuốn hết cách bánh phở trước, sau đó xếp chúng ra đĩa và trang trí. Khi ăn, ta chỉ cần cắt nhỏ tùy ý để chấm nữa thôi.

cach-lam-mon-pho-cuon

Món ăn của chúng ta hoàn thành rồi đó

Với cách làm phở cuốn của chúng tôi, bạn sẽ có thể tự tay làm cho gia đình món ăn vô cùng hấp dẫn này ngay tại nhà vào mỗi sáng hay các dịp cuối tuần rồi. Thật đơn giản đúng không nào. Còn chờ gì nữa mà không bắt tay vào bếp và thực hiện theo công thức cách làm phở cuốn của chúng tôi? Phở cuốn không chỉ dễ làm lại còn không tốn nhiều nguyên liệu, món ăn chắc chắn sẽ đem đến không khí ấm áp, vui vẻ cho bữa cơm gia đình bạn.

Chúc các bạn thành công với món phở cuốn này nhé!

0