15/06/2018, 11:46

Cách làm há cảo tôm thịt hấp ngon tại nhà cực đơn giản của người hoa

Cách làm há cảo từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu của người hoa, với nhiều biến thể khác nhau, há cảo hấp, chiên hay há cảo chay đều hấp dẫn cả chỉ là cách chế biến khác đi chút thôi. Nhằm giúp các bạn hiểu biết hơn về văn hóa ẩm thực Trung quốc, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách ...

Cách làm há cảo từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu của người hoa, với nhiều biến thể khác nhau, há cảo hấp, chiên hay há cảo chay đều hấp dẫn cả chỉ là cách chế biến khác đi chút thôi. Nhằm giúp các bạn hiểu biết hơn về văn hóa ẩm thực Trung quốc, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm há cảo tôm thịt. Món này dùng làm món ăn vặt hay ăn kèm trong bữa ăn đều được. Cùng mình thực hiện cách làm há cảo tại nhà ngay sau đây nhé!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 200g bột há cảo (có thể thay bằng 100g bột năng trộn với 100g bột gạo)
+ Một nhúm muối
+ 50g thịt xay
+ 400g tôm tươi
+ 2 củ cà rốt
+ Gừng, tiêu, hành lá

-1

– Nhiều người thắc mắc không biệt há cảo và sủi cảo có khác nhau gì không, tại sao lại có 2 tên gọi như thế? Qua một số kiến thức tìm hiểu được mình xin chia sẻ với các bạn như thế này.

– Về cơ bản sủi cảo gần giống với há cảo, chỉ khác nhau chút xíu là vỏ há cảo thường trong hơn do có thêm bột năng hay sao ý, còn sủi cảo có vỏ màu vàng nha. Cách làm sủi cảo tôm thịt không có gì khác so với há cảo cả, nên các bạn đừng lo lắng trong cách làm của mình nhé.

– Tuy không phải người hoa nhưng mình rất thích mấy món ở đây, có lẽ được hình thành từ lâu đời nên những món truyền thống có vẻ rất đậm đà, luôn mang nét gì đó cổ kính và không hề phai nhạt theo thời gian. Cách làm sủi cảo ngon ngoài sự chuẩn bị ra còn phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của người chế biến, kinh nghiệm tích lũy bao năm sẽ cho ra món ăn đẹp mắt mắt và vị ngọt, thơm hơn.

– Còn như cách làm hoành thành sủi cảo thực ra cũng chính là làm sủi cảo đó. Ở miền Nam việt nam thường gọi sủi cảo là hoành thánh, vỏ hoành thành được làm từ bột và trứng không dai như há cảo nhưng mềm và ăn cũng rất ngon. Mình khoái nhất là hủ tiếu hoành thánh.

Nói qua như vậy thôi, bây giờ chúng ta sẽ thực hiện cách làm há cảo tôm thịt nhé!

– Các bạn có thể mua thịt xay sẵn ngoài chợ hoặc mua về nhà tự xay cũng được, tôm thì lựa loại còn tơi, to và chắc thịt nha.

Bước 1: Bột khi mua về các bạn cho vào tô lớn, chế nước từ từ vào sau đó nhào cho bột thấm đều nước, đừng để bột bị nhão. Khi bột đã quyện vào nhau, chúng  ta dùng khăn ẩm đậy bột lại ủ trong 5 phút, phương pháp này sẽ làm cho bột cứng lại và ngấm đủ nước. Nhiều bạn bỏ qua bước này sẽ làm vỏ bánh dễ bị mềm hoặc không đều, chỗ sống chỗ chín vì còn những cục bột nhỏ liti chưa thấm nước mà.

-2

Bước 2: Bột ủ xong sẽ rắn hơn, lúc này chúng ta sẽ tiến hành nhào cho bột thật mịn, để không bị dính tay các bạn rắc thêm 20g bột khô vào rồi nhào đều tay cho đến khi đạt yêu cầu.

-3

Bước 3: Tôm mua về các bạn rửa sạch, bóc vỏ bỏ đầu, chỉ giữ lại phần thịt thôi. Cà rốt cắt hạt lựu, hành lá và gừng cũng cắt nhỏ. Sau đó trộn thịt xay, tôm, hành, gừng vào với nhau, cho thêm cà rốt vào trộn nữa nha các bạn. Nếu làm hoành thánh tôm thịt thì nhân cũng giống như thế này, các bạn không cho cà rốt cũng được, thay vào đó là nguyên liệu khác cũng không ảnh hưởng nhiều lắm.

-4

Bước 4: Bột các bạn kéo dài ra, giống con rắn là được, cắt thành từng miếng nhỏ tầm 4 đốt ngón tay. Sau đó dùng cây cán bột cán mỏng miếng bột mới cắt ra cho đều, đừng mỏng quá chừng 5mm là ổn. Các bạn có thể phủ lên đồ cán bột một lớp dầu ăn, như thế sẽ không bị dính.

-5

Bước 5: Cho nhân vào giữa miếng bột mới cán, gấp đôi lại sau đó miết ở phần miệng cho bột dính vào nhau. Các bạn miết làm sao nó thành một đường cong đều và đẹp là quá chuẩn luôn. Nhân đây mình nói luôn là mình đang hướng dẫn các bạn cách làm há cảo hấp nên các bạn chuẩn bị xửng hấp luôn nha. Sau khi nặn hết bánh, bắc sửng hấp lên cho nước thật sôi. Cắt củ cà rốt còn lại thành từng khoanh mỏng, xếp vào xửng hấp rồi đặt há cảo lên trên. Hấp há cảo trong khoảng 6′, đến khi phần vỏ trong đều là được.

-6

Cách làm nước chấm ăn với há cảo cũng đơn giản thôi, chỉ cần một chén tương ớt cay cay là đủ rồi.

– Một số người ăn chay cũng có thể làm há cảo chay bằng đậu xanh hoặc nấm và khi ăn thì chấm với chút xì dầu, món này đơn giản nhưng khá ngon đấy.

Bước 7: Sau 6 phút các bạn lấy ra để nguội, xếp vào đĩa và cùng thưởng thức thành quả lao động của mình xem thế nào nhé.

-7

Văn hóa trung hoa đã du nhập vào nước ta mấy nghìn  năm trước. Bên cạnh những hạn chế cũng có khá nhiều ưu điểm. Sự chuyển tiếp giữa các nền văn hóa với nhau đã tạo nên một nét đặc sắc trong văn hóa việt. Cách làm há cảo của người Trung Quốc đã vào Việt Nam ta và trở thành món ăn quen thuộc của rất nhiều vùng miền, tại các con phố ở Sài Gòn hay Hà Nội, đâu đó vẫn thấy những hàng quán há cảo mọc lên để phục vụ mọi người. Do đó há cảo luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho bất cứ ai khi đã ăn qua món này. Các bạn hãy làm thử để thưởng thức nhé.


0