15/06/2018, 11:55

Cách làm bánh xu xê (phu thê) lá dứa ngon cực đơn giản

Cách làm bánh xu xê hay còn gọi là cách làm bánh phu thê là một trong những loại bánh biểu trưng cho tình cảm lứa đôi trai gái. Sẽ như thế nào nếu trong đám cưới của mình bạn tự làm 100 cái bánh phu thê nhỉ hoặc tăng cho 1 cặp uyên ương là người thân hay bạn bạn. Để cùng thực hiện ý tưởng đó ...

Cách làm bánh xu xê hay còn gọi là cách làm bánh phu thê là một trong những loại bánh biểu trưng cho tình cảm lứa đôi trai gái. Sẽ như thế nào nếu trong đám cưới của mình bạn tự làm 100 cái bánh phu thê nhỉ hoặc tăng cho 1 cặp uyên ương là người thân hay bạn bạn. Để cùng thực hiện ý tưởng đó mình xin chia sẻ cách làm bánh xu xê đơn giản như sau: Chuẩn bị cho cách nấu bánh xu xê gồm có:

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 200g bột năng
+ 50g đậu xanh bóc vỏ
+ 20g dừa
+ 2 bó lá dứa
+ 5g muối
+ 60g đường
+ Nước, dầu ăn..

Cách làm bánh xu xê (phu thuê) lá dứa ngon cực đơn giản-1

Bước 1: Ngâm đậu xanh vào nước ấm trong vòng 2 tiếng để đậu nở và mềm, nếu nước lạnh thì là 4 tiếng nhé. Sau 2 tiếng thấy đậu đã mềm vớt ra cho vào nồi hấp chín chừng 20 đến 30 phút để đậuu mềm, bóp thấy hạt nhuyễn là được.

Cách làm bánh xu xê (phu thuê) lá dứa ngon cực đơn giản-2

Bước 2: Cho đậu xanh vào máy xay nhuyễn hoặc đem nghiền nát đến khi chúng mịn, sờ không thấy hạt đậu. Cách làm bánh phu thê thường thể hiện 5 màu sắc tương ứng với ngũ hành của trời đất, đậu xanh chính là đại diện cho đất, mang màu vàng đặc trưng. Để chảo lên bếp cho 5ml dầu ăn cùng đậu xanh giã nhuyễn+30g đường vào xào đến khi đậu xanh đặc lại thành một khối.

Cách làm bánh xu xê (phu thuê) lá dứa ngon cực đơn giản-3

Bước 3: Lá dứa rửa thật sạch, cho vào nồi cùng 400ml nước đun sôi trong vòng 20 phút . Phương pháp này sẽ làm cho lá dứa tiết ra mùi thơm và màu xanh non đặc trưng. Tắt bếp và lọc lấy phần nước cho vào tô. Cho bột năng ra tô lớn cùng 30g đường vào từ từ đổ nước lá dừa vào trộn đều, lúc này bột có màu xanh lá mạ. Cách làm bánh xu xê lá dứa biểu trưng cho màu xanh cây cỏ, hoa lá vừa làm cho bánh có mùi thơm mà màu sắc lại bắt mắt nữa.

Cách làm bánh xu xê (phu thuê) lá dứa ngon cực đơn giản-4

Bước 4: Trút số bột trên vào nồi cho lên bếp để lửa nhỏ rồi khuấy đều đến khi bột sánh lại thì tắt bếp như khi bạn làm bánh bột lọc vậy. Trong việc nấu bánh xu xê cụ thể là ở phần bột này chúng ta không nên cho nước lá dứa còn nóng vào bột khuấy lên rôì cho vào nấu sẽ dễ hơn khi các bạn cho vào lúc nước đã nguội, và nên cho từ từ xem lượng bột đã đặc chưa thì dừng lại. Lấy khuôn bánh phu thê ra, thoa chút dầu ăn lên thành khuôn cắt lá dứa thành sợi ngắn , xếp hình chữ thập vào bên trong khuôn hoặc nếu khéo tay hơn bạn nên gấp lá dừa thành hình hộp chữ nhật rồi xếp bánh vào bên trong.

Cách làm bánh xu xê (phu thuê) lá dứa ngon cực đơn giản-5

Bước 5: Muốn làm bánh phu thê ngon thì bạn nên có một chút xíu khéo tay nhất là phần đổ bột vào khuôn, nhẹ nhàng đổ 1 lớp bột mỏng vào sau đó thêm 1 lớp mỏng đậu xanh, 1 vài cọng dừa khô, rồi lại thêm 1 lớp bột lên trên. Vì khuôn khá nhỏ nên bạn cho thật cẩn thận để bột không bị đổ ra ngoài nhé. Xếp bánh vào xửng và đem hấp chừng 20 đến 25 phút. Lấy bánh ra khỏi xửng và để nguội, khi thưởng thức chúng ta bóc lớp vỏ lá dứa ra là dùng được.

Cách làm bánh xu xê (phu thuê) lá dứa ngon cực đơn giản-6

Bánh xu xê ăn sẽ có vị dai của bột năng, vị giòn của dừa, vị béo của đậu và mùi thơm của lá dứa. Tuy bước làm hơi nhiều nhưng cũng không quá phức tạp đúng không nào, chúc các bạn thành công nhé.


0