15/06/2018, 11:09

Bí quyết cách làm kim chi Hàn Quốc chuẩn vị

Cách làm kim chi Hàn Quốc cũng gần tương tự như cách làm dưa muối ở Việt Nam, cả hai món này đều được làm từ rau lên men với hương vị chua chua ngọt quyện với vị cay nồng của ớt sẽ làm bạn không thể quên. Bài viết sau đây Tôi vào bếp sẽ chia sẻ đến các bạn cách làm kim chi Hàn Quốc vô cùng đơn ...

cach-lam-kim-chi

Cách làm kim chi Hàn Quốc cũng gần tương tự như cách làm dưa muối ở Việt Nam, cả hai món này đều được làm từ rau lên men với hương vị chua chua ngọt quyện với vị cay nồng của ớt sẽ làm bạn không thể quên. Bài viết sau đây Tôi vào bếp sẽ chia sẻ đến các bạn cách làm kim chi Hàn Quốc vô cùng đơn giản nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cài thảo: 1 cây khoảng 2kg

bột gạo: 30gr

1 củ hành tây; 1 củ cà rốt thái sợi nhỏ; 1 củ cải trắng

tỏi: 4 tép

nước mắm: 4 muỗng canh

đường: 2 muỗng canh

100gr ớt bột Hàn Quốc

bột ớt: 2 muỗng canh (bạn nào sợ cay thì giảm bớt nhé)

hành lá: 3 nhánh, 1 củ gừng

muối biển hoặc muối thường: 3 muỗng canh

một số nguyên liệu cần chuẩn bị làm kim chi

một số nguyên liệu cần chuẩn bị làm kim chi

Cách làm kim chi

Bước 1: Sơ chế phần cải thảo

Cải tháo cắt bỏ phần cuống tròn, sau đó chẻ làm đôi hoặc làm bốn rồi đem ngâm qua nước sạch để khi xát muối, muối sẽ bám trên bề mặt hơn. Xát muối vào phần bẹ trắng và rải thêm muối vào phần trong của bẹ cải, xát như vậy cho đến khi hết loạt cải thảo. Cứkhoảng 20 – 30 phút lại trở mặt cải. Lặp lại bước trên đến khi cải mềm dẻo ( bạn gập lá vào mà không nứt gãy là được). Sau đó, đem xả sạch với nước từ 2-3 lần cho đỡ mặn rồi xếp cải vào rổ để cho ráo nước ( tuyệt đối không vắt cải để nhanh ráo vì làm như vậy sẽ làm nát cải).

cach-lam-kim-chi

Sơ chế cải thảo

Bước 2: sơ chế phần rau củ

Trong khi đợi cải ngấm muối thì ta tiến hành sơ chế cà rốt, củ cải, hành tây và hành lá.

Hành tây và hành lá bỏ phần vỏ và lá úa rồi đem tất cả các loại trên rửa sạch.

Hành tây đem thái nhỏ rồi xay nhuyễn cùng gừng, tỏi thành một hỗn hợp nhuyễn mịn màu vàng nhạt là được.

Bước 3: làm sốt trộn kim chi

Cho bột nếp hoà với khoảng 1-1,2 lít nước rồi đặt lên bếp đun. Khi đun chúng ta khuấy đều tay để bột không bị cháy, khê. Khi thấy bột bắt đầu sôi lăn tăn thì thêm đường vào khuấy cho tan, đun sôi lại rồi tắt bếp cho nguội bớt (không nên để nguội hẳn vì lúc đó trộn bột ớt sẽ lên màu không đẹp).

Tiếp đó cho ớt bột Hàn Quốc và ớt bột Việt Nam vào khuấy đều khoảng 20 phút cho ớt nên màu đẹp và đổ tiếp hỗn hợp gồm hành gừng tỏi xay nhuyễn, cho thêm nước mắm vào trộn đều.

cach-lam-kim-chi

làm sốt trộn kim chi

Bước 4: Trộn kim chi

Cà rốt, củ cải chúng ta bào sợi nhỏ dài khoảng 3cm, hành lá thái khúc tầm 3cm đem trộn đều tất cả với sốt bên trên. Ta đeo bao tay rồi phết sốt trộn kim chi đã chuẩn bị bên trên lên khắp phần bẹp trắng của cải thảo, chú ý phải phết cả phần giữa các bẹ với nhau để cho toàn bộ phần cải đều có sốt.

cach-lam-kim-chi

phết sốt trộn kim chi lên khắp mặt lá

Bước 5: Muối kim chi

Chúng ta cuộn tròn kim chi rồi xếp lại vào hộp thuỷ tinh hoặc hộp nhựa (khi muối không nên nén kim chi đầy, chặt vì khi lên men, kim chi sẽ tiết ra nước). Chúng ta để ngoài đến khi kim chi lên men khoảng 2-3 ngày (ấn thử vào thấy sủi bong bóng nhỏ) thì ta cho vào tủ lạnh bảo quản và ăn dần.

cach-lam-kim-chi

cuộn cải thảo lại và đợi thôi

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn cách làm kim chi Hàn Quốc rất cho tiết và đơn giản, các bạn hãy thử làm theo công thức của chúng tôi để đãi bạn bè và người thân món ăn đậm chất Hàn Quốc này nhé! Chắc chắn rằng mọi người sẽ thích mê đó.

Chúc các bạn thành công!

0