15/06/2018, 11:08

Bí quyết cách làm xoài lắc giòn ngon, chua ngọt vô cùng đơn giản

Món xoài lắc của miền Nam về cơ bản giống món xoài dầm của miền Bắc tuy chỉ khác nhau về nguyên liệu muối tiêu. Cách làm xoài lắc cũng khá đơn giản, bạn có thể làm tại nhà cho mọi người thưởng thức được nhé. Theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để bỏ túi cho mình bí quyết cách làm xoài lắc cay ...

cach-lam-xoai-lac-ngon

Món xoài lắc của miền Nam về cơ bản giống món xoài dầm của miền Bắc tuy chỉ khác nhau về nguyên liệu muối tiêu. Cách làm xoài lắc cũng khá đơn giản, bạn có thể làm tại nhà cho mọi người thưởng thức được nhé. Theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để bỏ túi cho mình bí quyết cách làm xoài lắc cay cay chua chua vô cùng ngon nhé!

Nguyên liệu làm xoài lắc

Xoài: 3-5 quả tùy theo số lượng người ăn. Bạn nên chọn những quả xoài còn xanh, già, phần vỏ căng ,mọng và nhẵn. Bạn không nên chọn loại xoài còn non hay đã ngả màu vàng vì thịt xoài sẽ không hợp vị với các nguyên liệu còn lại.

Đường: đường trắng và đường nâu với số lượng như nhau, lượng đường bạn tùy ý theo khẩu vị của mình.

Nước mắm: Nên chọn loại nước mắm ngon, nước mắm nguyên chất thì càng tốt

Muối ớt: muối tôm, ớt tươi, ớt bột, lượng muối tùy thuộc vào lượng xoài bạn chuẩn bị

1 chiếc hộp hoặc 1 chiếc cốc có nắp đạy dùng để lắc xoài

cach-lam-xoai-lac

Một số nguyên liệu làm xoài lắc

Cách làm xoài lắc:

Bước 1: Gọt xoài

Dùng bào hoặc dao sắc gọt bớt lớp vỏ xanh của xoài. Lưu ý rằng cần dùng loại bào hoặc dao mỏng để không gọt sâu vào phần thịt xoài. Gọt được đến đâu, bạn để phần xoài đã gọt vào bát nước muối pha loãng đến đó để tránh xoài bị thâm, mất thẩm mỹ

Sau khi đã làm sạch phần vỏ, bạn bổ xoài và thái thành các miếng nhỏ vừa  đủ dọc theo chiều dài của xoài. Lúc này, bạn nên chuẩn bị sẵn một bát nước đá lạnh dùng để ngâm phần xoài đã bổ trong đó cho tăng độ giòn.

cach-lam-xoai-lac

sau khi bổ, ngâm xoài vào nước lạnh cho giòn

Bước 2: Làm nước trộn xoài

Phần nước trộn xoài được chuẩn bị như sau: cho vào một chiếc nồi/hộp nhỏ 3 thìa nước lọc + 1,5 thìa nước mắm + 1,5 thìa đường trắng + 1 thìa đường nâu +  ½ thìa ớt bột rồi cho lên bếp và đun sôi.

Trong khi đun, bạn dùng đũa khuấy đều tay và nhẹ nhàng để hỗn hợp được tan hết. Sau đó, bạn để nguội phần nước này. Nếu bạn ngại đun nước có thể dùng nước lạnh và pha với các nguyen liệu trên cũng được.

Bước 3: Trộn gia vị và lắc xoài

Phần xoài sau khi đã thái và ngâm với nước lạnh khoảng 10 phút, bạn vớt ra và để ráo nước. Sau khi đã hoàn thành nước trộn xoài, bạn trút toàn bộ số nước này vào và trộn thật kỹ với xoài, để cho xoài ngấm gia vị trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

cach-lam-xoai-lac

Trộn nước sốt với xoài

Trong lúc chờ xoài ngấm, chuẩn bị một chiếc bát con thêm vào đó 1 thìa ớt bột + 2 thìa muối tôm + 1 thìa đường trắng + 1 thìa đường nâu và trộn đều. Lưu ý phần muối ớt phải thật khô thì mới lắc xoài được.

Sau khi đã ướp xong xoài, bạn chắt bỏ phần nước trộn và nước mà xoài tiết ra, cho xoài vào trong chiếc hộp hoặc chiếc cốc có nắp đã chuẩn bị. Thêm vào 1 – 2 thìa muối ớt đã trộn tuỳ lượng xoài trong hộp và lắc thật đều. Sau khoảng 3 – 5 phút khi xoài đã ngấm muối ớt thì bạn có thể thưởng thức được.

cach-lam-xoai-lac

cho xoài vào hộp và lắc nào!

Với cách làm xoài lắc đơn giản này, bạn đã có được những hộp xoài vừa giòn, vừa đủ vị chua -cay – mặn – ngọt rất đều nhé. Món ăn này rất thích hợp để dùng cho các buổi picnic hay tụ tập bạn bè, trong các dịp liên hoan….

Chúc các bạn thành công!

0