15/06/2018, 11:09

Bí quyết cách làm mứt bí đao xanh giòn ngon cho ngày Tết

Mứt Tết là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về là nhà nhà nô nức sắm sửa bánh kẹo, mứt Tết để đón một năm mới tròn vị, ngọt ngào. Mứt Tết khá đa dạng, phổ biến nhất là mứt dừa, mứt gừng,… Năm nay, chúng ta hãy thử thêm món mứt bí đao xanh vào mâm bánh trai ...

cach-lam-mut-bi-dao

Mứt Tết là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về là nhà nhà nô nức sắm sửa bánh kẹo, mứt Tết để đón một năm mới tròn vị, ngọt ngào. Mứt Tết khá đa dạng, phổ biến nhất là mứt dừa, mứt gừng,… Năm nay, chúng ta hãy thử thêm món mứt bí đao xanh vào mâm bánh trai nhà mình để thêm sắc cũng như thưởng thức món ăn the mát này nhé. Bài viết sau đây Tôi vào bếp sẽ chia sẻ đến các bạn cách làm mứt bí đao xanh ngon, thơm và an toàn cho ngày Tết

Nguyên liệu làm mứt bí đao

bí đao:  2 quả khoảng 5 kg ( chọn những quả già)

nước vôi trong ( khoảng 6 lít)

phèn chua: 25 gram

1 chút nước hoa bưởi

Đường trắng: 4-5 kg

Chất lượng của món mứt bí đao phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu đấy nhé. Chúng ta nên chọn nguyên liệu kĩ trước khi tiến hành làm mứt. Đặc biệt là bí xanh phải chọn những quả già, còn tươi, vỏ nhẵn. Không nên chọn quả to bởi cùi bí sẽ không được giòn và dày, mứt làm nên không được ngon.

Để nhận biết được quả bí đó đã già chưa, chúng ta dùng móng tay ấn nhẹ vào vỏ bí, nếu vỏ bí cứng, phần vỏ có màu xanh thẫm trên vỏ có chút phấn trắng và chưa bị bong nhiều thì đó là quả bí tốt để làm món mứt bí.

Cách làm mứt bí đao xanh giòn ngon

Sơ chế bí đao xanh

Bước đầu tiên của cách làm mứt bằng bí xanh là phải gọt sạch vỏ bí, sau đó chúng ta nạo ruột bí ra rồi rửa sạch phần cùi.

cach-lam-mut-bi-dao

Gọt sạch phần vỏ và loại bỏ ruột

Đợi cho bí ráo nước thì chúng ta thái bí theo dạng con chì dài từ 5 đến 7cm.

cach-lam-mut-bi-dao

Thái bí theo dạng dài 5-7cm

Chúng ta nên sử dụng con dao thật sắc để miếng bí trông ngon mắt hơn nhé. Ngâm bí với nước vôi trong khoảng 8 tiếng thì vớt ra rửa sạch lại với nước sau đó chúng ta để bí ráo nước hoàn toàn. Bước này giúp miếng bí được cứng hơn khi sên, ngoài ra còn giúp loại bỏ một vài tạp chất lẫn trong bí.

cach-lam-mut-bi-dao

Ngâm bí trong nước vôi trong khoảng 8 tiếng

Có một cách làm mứt bằng bí xanh để sợi mứt được trong và giòn hơn đó là sử dụng phèn chua. Sau khi đun sôi phần phèn chua đã chuẩn bị với khoảng 3 lít nước, chúng ta luộc bí trong khoảng 1 đến 2 phút rồi đổ ngay vào chậu nước lạnh, sau đó chúng ta vớt ra để nguội 2 giờ.

Ướp bí với đường kính trắng

Ướp bí đao với đường kính trắng theo tỉ lệ 3:2 trong vòng 4 tiếng đồng hồ ( các bạn có thể thay đổi lượng đường theo khẩu vị của mình). Lưu ý: với cách làm mứt bí xanh này thời gian ướp vì ướp bí rất quan trọng, nếu thời gian ướp không đủ lâu có thể làm mứt bí nhạt, mềm và không ngon.

cach-lam-mut-bi-dao

ướp bí với đường theo tỉ lệ 3:2

Sên mứt

Sau 4 tiếng chúng ta bắc chảo lớn lên bếp và bật lửa lớn, đợi chảo nóng già thì đổ hỗn hợp bí đã ướp đường vào sên. Trong quá trình sên mứt chúng ta lưu ý để lửa nhỏ và đảo đều tay để tránh bí nát, cháy.

cach-lam-mut-bi-dao

Sên mứt bí đến khi đường kết tinh vào bí là được

Khi nào phần nước đường cạn dần, bí hơi khô cho chúng ta cho nước hoa bưởi đảo cùng. Cứ tiếp tục thực hiện sên mứt như thế đến khi đường kết tinh ở bên ngoài miếng mứt bí ( xuất hiện phấn trắng) thì được.

cach-lam-mut-bi-dao

Sên mứt bí đến khi đường kết tinh vào bí là được

Bảo quản mứt bí xanh

Mứt bí sau khi sên xong chúng ta để nguội thì bảo quản trong lo thủy tinh hay trong túi bóng, tránh để mứt tiếp xúc với không khí sẽ làm mứt bị chảy nước, mất vị ngon.

Để bảo quản mứt bí được lâu hơn dùng làm món lai rai mỗi ngày, chúng ta bảo quản mứt trong ngăn mát tủ lạnh nhé.

Cách làm mứt bí đao xanh không khó đúng không nào các bạn, mứt bí xanh có mùi vị thơm ngon, ăn rất giòn, bùi lại bổ dưỡng, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

cach-lam-mut-bi-dao

bảo quản bí ở nơi khô ráo

Thay vì phải mua những gói mứt không rõ xuất sứ ngoài hàng quán mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình, chúng ta hãy vào bếp, bắt tay làm món mứt bí theo cách làm mứt bí đao xanh của chúng tôi. Còn gì ý nghĩa hơn khi chúng ta có thể tự tay làm những món ăn ngày Tết cho gia đình đúng không nào? Hãy vào bếp và chuẩn bị những món mứt Tết truyền thống cho ngày Tết tròn vị nhé.

Chúc các bạn năm mới bình an!

0