23/05/2018, 18:40

Ý nghĩ biểu tượng của ngành Y dược là gì?

(Hình minh họa) Những người có tính tìm tòi sẽ không khỏi thắc mắc là tại sao biểu tượng trong ngành Y-dược lại là con rắn (mà không phải là một con gì hay vật gì khác). Khi thì thấy hai con, khi thì một con quấn quanh một cây gậy; có khi thì cái ly hay cốc (hay gặp trong ngành ...

(Hình minh họa)

Những người có tính tìm tòi sẽ không khỏi thắc mắc là tại sao biểu tượng trong ngành Y-dược lại là con rắn (mà không phải là một con gì hay vật gì khác). Khi thì thấy hai con, khi thì một con quấn quanh một cây gậy; có khi thì cái ly hay cốc (hay gặp trong ngành dược). Để trả lời cho đến tường tận của câu hỏi này kỳ thực là một câu chuyện dài, và rất phức tạp vì các nhà nghiên cứu Cổ học và Y khoa đã tranh cãi về nguyên uỷ của biểu tượng đó cả hàng bao thập kỷ nay, nói chung chưa hẳn ngã ngũ nhưng cũng đã có dấu hiệu sáng tỏ. Nội dung tranh luận là xoay quanh ở điểm Y hiệu đúng nhất là có một con rắn hay hai con rắn quấn quanh cây gậy, và nguồn gốc từ đâu.

Cây gậy với hai con rắn quấn còn gọi là caduceus. Chiếc gậy thần và con rắn : - Gậy thần gồm một bó đũa (hoặc chiếc đũa) chế từ cây thắng (tượng trưng cho sự vinh quang được người La Mã làm mũ đội cho các binh sĩ thắng trận trở về) còn hai con rắn (hoặc có khi một con) ôm quanh hai bên.Đó là biểu tượng của thần Hermès (thần thoại Hy Lạp) và sau này là thần Mecure của người La Mã, vị thần điều hành sức khoẻ và sự mua bán. Hai con rắn vừa biểu tượng cho sự thận trọng, tính khôn khéo, cũng như thế cân bằng, duy trì sự cân bằng về tâm thần và thể xác, nói lên tình trạng sức khoẻ của các nhà hiền triết cổ đại. Do vậy, các thầy thuốc và dược sĩ Châu Âu đã lấy hình tượng con rắn và gậy thần làm biểu trưng cho nghành Y tế (vừa chữa bệnh, vừa kinh doanh thuốc men).

Con rắn và cái cốc có chân : Đây là biểu tượng của vị thần về y học của người La Mã là Esculape, được tôn thờ từ thế kỷ thứ III trước Công Nguyên. Thần Esculape có tài chữa bệnh, kể cả việc cải tử hoàn sinh, với các biểu trưng gồm có chiếc gậy (gậy thần để chữa bệnh) con rắn (biểu hiện cho sự thận trọng và khéo léo) và cái cốc (đựng thần dược để làm khỏi bệnh).

Với ý nghĩa như trên, nghành Y tế và nhất là nghành Dược thường lấy biểu trưng với hình con rắn uốn quanh chiếc cốc có chân để nói lên đặc điểm của nghành là chữa khỏi bệnh cho con người.

0