14/07/2017, 11:35

Viết một bài văn nghị luận trình bày ý kiến, quan điểm của anh chị về một tác phẩm mới ra đời đang được nhiều người quan tâm bàn luận

Đề bài: Viết một bài văn nghị luận trình bày ý kiến, quan điểm của anh chị về một tác phẩm mới ra đời đang được nhiều người quan tâm bàn luận Trong nền văn học đương đại, có rất nhiều nhà văn mới cũng như tác phẩm mới ra đời. Có những tác phẩm ra đời nhận được nhiều lời khen nhưng cũng có những tác ...

Đề bài: Viết một bài văn nghị luận trình bày ý kiến, quan điểm của anh chị về một tác phẩm mới ra đời đang được nhiều người quan tâm bàn luận Trong nền văn học đương đại, có rất nhiều nhà văn mới cũng như tác phẩm mới ra đời. Có những tác phẩm ra đời nhận được nhiều lời khen nhưng cũng có những tác phẩm bị chê thậm tệ. Không chỉ vậy, có những tác phẩm còn gây tranh cãi không chỉ giới phê bình mà còn ở cả người đọc. Cánh đồng bất tận của nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư là ...

Đề bài:

Trong nền văn học đương đại, có rất nhiều nhà văn mới cũng như tác phẩm mới ra đời. Có những tác phẩm ra đời nhận được nhiều lời khen nhưng cũng có những tác phẩm bị chê thậm tệ. Không chỉ vậy, có những tác phẩm còn gây tranh cãi không chỉ giới phê bình mà còn ở cả người đọc. Cánh đồng bất tận của nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư là một trong những truyện đương đại gây tranh cãi nhiều nhất.

Nội dung truyện Cánh đồng bất tận kể về cuộc đời bất hạnh của gia đình Nương và Điền. Mẹ của hai chị em vì một sai lần lầm lỡ ăn nằm với tên bán vải. chị em Nương Điền vô tình trông thấy nên mặc cảm trước ánh nhìn của các con, người mẹ phải bỏ đi. Người cha được tin trở về oán hận người mẹ mà đốt nhà đốt cửa. Kể từ giờ phút ấy, cha con Nương bắt đầu cuộc sống du mục suốt cánh đồng này qua cánh đồng khác. Họ đi chăn vịt, chị em Nương Điền sống trong thế giới của vịt không được đến trường, không có tình thường yêu của cha mẹ. Người cha hận thù nên đi đến đâu cũng tìm cách ruồng bỏ những người phụ nữ mà anh ta gặp. Một cô gái điếm tên Sương, trong một lần bị đánh ghen đã được cha con Nương cứu giúp, chị tuy là gái điếm nhưng chị thấy cay sống mũi khi bị cha của Nương coi thường, chị hi sinh thân mình để cứu lấy đàn vịt nhà Nương. Sau tất cả, thằng Điền cũng bỏ đi tìm chị Sương, Nương bị bọn du côn hãm hiếp trước mặt cha mình. Cô gái nhỏ nghĩ mình sẽ có con, nhưng Nương sẽ chấp nhận. Đứa trẻ ấy sẽ được sinh ra, lớn lên và được tới trường.

Bàn về nội dung và ý nghĩa của truyện ngắn này, có rất nhiều nhà phê bình chê tác phẩm chưa đạt được đến một tác phẩm tư tưởng. Trong số đó có Bùi Công Thuấn cho rằng: “… Bối cảnh xã hội, đồng bằng, sông nước Nam Bộ đã bị Nguyễn Ngọc Tư cắt xén hết bản chất hiện thực, để chỉ còn lại một vùng hoang dã như thời mông muội, ở đó không có đạo lý, không có luật pháp, không có tình người. Nhân vật hiện lên trần trụi, hiện sinh. Con người hành xử theo bản năng nhiều hơn là ý thức xã hội”. Không những thế ông còn cho rằng tác phẩm có cốt truyện gần giống với tác phẩm Dòng sông tật nguyền. Trong tác phẩm có rất nhiều yếu tố sex, những cái nhìn trần trụi. Bùi Công Thuấn cho rằng tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư thuộc dạng yếu kém, là cái nhìn cực đoan về xã hội.

Tac_gia_tac_pham_13_4_2014

Tuy nhiên, tác phẩm này được khen nhiều hơn là chê. Đã có rất nhiều người khen ngợi tác phẩm tiêu biểu như Nguyễn Hữu Thỉnh. Đặc biệt đa số bạn đọc thấy rằng tác phẩm rất hay, lối viết của Nguyễn Ngọc Tư không những hồn nhiên, chân chất mà còn rất hấp dẫn lôi cuốn. Những câu văn trữ tình mượt mà gợi lên sự man mác buồn trong lòng người đọc. Tác giả thiên truyện muốn gửi gắm đến bạn đọc về triết lý nhân sinh ở đời, về luật nhân quả, về nữ quyền, về giá trị sống, khát khao sống của con người. Lỗi lầm chỉ được hóa giải bằng sự khoan dung tha thứ chứ không phải hận thù. Cái kết không có hậu khi Nương bị bọn du côn hãm hiếp nhưng lại có nhiều ý nghĩa. Nương không bỏ cái thai mà thằng du côn kia để lại cho mình, Nương không coi nó là vết nhơ nữa. Nương sẽ có con và đứa trẻ ấy sẽ sống trong tình thương của mẹ và được đến trường.

Có thể nói càng nhiều tranh cãi thì càng chứng tỏ Cánh đồng bất tận là một tác phẩm hay, hấp dẫn. Mặc dù có nhiều khen chê nhưng đa số bạn đọc cùng giới phê bình đều nhận thấy cách viết truyện hấp dẫn lôi cuốn của tác giả và ý nghĩa của thiên truyện vô cùng sâu sắc.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

VAN NGHI LUAN

QUAN NIEM

TAC GIA

BAI THO

 

nguyễn phương

0 chủ đề

23913 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0