14/07/2017, 11:35

Số phận và tính cách của Lão hạc trong truyện ngắn Lão hạc của Nam Cao

Đề bài: Em hãy nêu số phận và tính cách của Lão hạc trong truyện ngắn Lão hạc của Nam Cao Với quan điểm nghệ thuật tích cực: “Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối. Nghệ thuật là tiếng kêu thoát ra từ những kiếp lầm than”, nhà văn Nam Cao đã để lại ...

Đề bài: Em hãy nêu số phận và tính cách của Lão hạc trong truyện ngắn Lão hạc của Nam Cao Với quan điểm nghệ thuật tích cực: “Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối. Nghệ thuật là tiếng kêu thoát ra từ những kiếp lầm than”, nhà văn Nam Cao đã để lại cho nền văn học Việt Nam những tác phẩm viết về hiện thực xã hội Việt Nam chân thật và cay đắng nhất. Trong đề tài nhân vật người nông dân, người đọc bị ám ảnh bởi số phận ...

Đề bài: Em hãy nêu số phận và tính cách của Lão hạc trong truyện ngắn Lão hạc của Nam Cao

Với quan điểm nghệ thuật tích cực: “Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối. Nghệ thuật là tiếng kêu thoát ra từ những kiếp lầm than”, nhà văn Nam Cao đã để lại cho nền văn học Việt Nam những tác phẩm viết về hiện thực xã hội Việt Nam chân thật và cay đắng nhất. Trong đề tài nhân vật người nông dân, người đọc bị ám ảnh bởi số phận và tính cách của người nông dân Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên.

Lão Hạc có số phận đầy bi kịch. Vợ ông mất sớm, người con trai của ông vì chuyện tình dở dang mà bỏ nhà bỏ cửa đi biệt xứ. Người con ấy như bị mất tích chẳng bao giờ về thăm nhà cũng chẳng bao giờ viết thư về cho ông. Nghe đâu cậu làm trong một đồn điền cao su. Ông lão chỉ có mỗi cậu Vàng là bạn, nó là một con chó khôn. Ông không coi nó là chó mà ông coi nó như một người bạn quý. Ông ăn ốc, ăn nhái để cho nó ăn cơm. Những tâm sự của ông đều được kể với cậu, chỉ có cậu lắng nghe mà thôi. Thỉnh thoảng ông hay đi lại với nhà ông giáo để xin lời khuyên và tâm sự cuộc đời. Đã vậy ông không được sống yên ổn khi bọn chức trách của làng nhòm ngó mảnh đất của ông. Chúng dồn ông đến bước đường cùng khiến cho ông phải bán cậu Vàng và uống thuốc sâu tử tự. Cuộc đời ông lão khổ cực cô đơn kết thúc trong bi kịch.

lao hac

Dù cuộc đời khổ cực nghèo nàn nhưng ông vẫn có một tính cách chất phác thật thà và lương thiện. Ông không bao giờ làm những điều trái với lương tâm, ông thà ăn ốc,ăn nhái chứ không bao giờ đi vay người khác. Ông quý con chó của mình như người bạn. Ngày ông bán cho mặt ông mếu máo, xệch xoạc như mắt đi một phần xương thịt trên cơ thể mình vậy. Ông biết bán cậu đi là đẩy cậu vào chỗ chết. Bởi ông không coi nó là chó nên ông không thể tha thứ cho tội lỗi của mình. Hơn thế nữa Lão Hạc là một người cha thương con vô bờ. Dù người con trai ấy bỏ ông đi, chẳng biết bao giờ mới trở lại có thể là không nhưng ông vẫn lo cho cậu con trai ấy. Ông vẫn cố giữ miếng đất cho đến cùng để cậu về xây nhà lấy vợ. Ông bán cậu Vàng được bao nhiêu tiền ông lại gửi ông giáo để khi cậu trở về ông sẽ đưa cho cậu để cậu tìm một người vợ như ý.

Như vậy, tính cách và số phận Lão Hạc được nhà văn thể hiện rõ trong truyện ngắn. Nhà văn phơi bày tội ác của bọn thực dân phong kiến đã đẩy con người vào chỗ chết, đẩy một ông lão đáng thương vào bước đường cùng. Đồng thời nhà văn ca ngợi phẩm chất đẹp đẽ của người nông dân Việt Nam.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

SO PHAN VA TINH CACH CUA LAO HAC TRONG LAO HAC

SỐ PHẬN VÀ TÍNH CÁCH CỦA LÃO HẠC TRONG LÃO HẠC

EM HAY NEU SO PHAN VA TINH CACH CUA LAO HAC TRONG LAO HAC

EM HÃY NÊU SỐ PHẬN VÀ TÍNH CÁCH CỦA LÃO HẠC TRONG LÃO HẠC

van vinh thang

0 chủ đề

23876 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0