23/05/2018, 14:59

Ủ chua ngọn lá mía

Ngọn lá mía sau khi thu hoạch cây hãy còn xanh được chặt ngắn 2- 3 cm (phần cứng như búp ngọn cần đập dập trước khi thái nhỏ). Cũng cần bổ sung 5-6% tinh bột và 0.5kg muối ăn cho mỗi 100 kg nguyên liệu ủ tính theo khối lượng tươi. Hố ủ cũng có thể xây hoặc đào hoặc dùng túi ni lông giống như mô ...

Ngọn lá mía sau khi thu hoạch cây hãy còn xanh được chặt ngắn 2- 3 cm (phần cứng như búp ngọn cần đập dập trước khi thái nhỏ). Cũng cần bổ sung 5-6% tinh bột và 0.5kg muối ăn cho mỗi 100 kg nguyên liệu ủ tính theo khối lượng tươi.

Hố ủ cũng có thể xây hoặc đào hoặc dùng túi ni lông giống như mô tả ở .

Phương pháp ủ là hỗn hợp các nguyên liệu theo tỷ lệ trộn đều ở ngoài hố ủ rồi bốc vào hố theo từng lóp (mỗi lớp dầy 15 – 20cm). dùng chân nén nguyên liệu cho chặt (càng chặt càng tốt). Cũng có thể cân ngọn lá mía rồi trải vào hố thành từng lớp cũng có độ dày từ 15 – 20cm rồi rắc đều cám và muối theo tỷ lệ nêu trên, sau đó cũng nén ngọn lá mía thật chặt. Cứ ủ lần lượt theo từng lớp như vậy cho tới khi hết ngọn lá mía hay đầy hố ủ.

Sau khi nén hết ngọn lá mía, dùng ni lông phủ kín lên rồi lấp đất lên (lớp đất dầy cần thiết là 30 – 40cm). Đầm nén chặt lớp đất và tạo thành hình mui rùa. Sau khi ủ 3 – 5 ngày cho đống ủ ngót xuống, đầm nén lại lớp đất đã phủ và cho thêm một chút đất lên mặt và nén lại thật chặt. Dùng các vật liệu sẵn có như rơm, lá mía, lá cọ để phủ lên trên nhằm tránh nước mưa thấm xuống hố ủ gây hỏng thức ăn đã ủ.

Ngọn lá míaNgọn lá mía

Sau khi ủ 50 – 60 ngày mới có thể dùng cho gia súc ăn được. Nếu chưa cần dùng đến thì có thể để lâu hơn (thậm chí hàng năm) mà chất lượng vẫn lốt. Ngọn lá mía ủ chua có thể dùng cho gia súc ăn dần trong 3- 4 tháng mà chất lượng vẫn tốt. Chú ý không nấu chín thức ăn ủ vì sẽ làm mất vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Ngọn lá mía ủ chua tốt có màu vàng nhạt, mềm, hơi đàn hổi, mùi như mùi dưa muối. Nếu ngọn lá mía ủ có màu đen thẫm, ủng nát, mùi khó ngửi tà chất lượng kém, bị hư hỏng, không nên cho ăn.

Khi lấy thức ăn cho gia súc ăn nên lấy gọn gàng, theo trình tự, tránh lãng phí, nên lấy lớp đất lên trên vừa đủ rộng không được cùng một lúc bóc hết lớp đất phủ phía trên hố ủ. Hàng ngày lấy thức ăn ủ cho gia súc ăn sau đó dùng vải mưa hoặc bao tải che kín lại và tiếp tục không cho nước thấm vào thức ăn ủ chua. Nếu ủ bằng túi thì sau mỗi lần lấy cho gia súc ăn xong phải buộc túi kỹ lại tránh để cho nước hoặc không khí vào sẽ ảnh hường tới quá trình bảo quản lâu dài.

0