21/06/2018, 15:03

Tính giá trị tuyệt đối trong Excel bằng cách sử dụng hàm ABS

1. Giới thiệu: Giá trị tuyệt đối là gì? Giá trị tuyệt đối của một số là khoảng cách từ số đó đến số 0 trên trục số. Do vậy, giá trị tuyệt đối của một số có tính chất như sau: Giá trị tuyệt đối của một số luôn là một số không âm. Nói cách khác: giá trị tuyệt đối của một số âm là số đối ...

1. Giới thiệu:

Giá trị tuyệt đối là gì?

Giá trị tuyệt đối của một số là khoảng cách từ số đó đến số 0 trên trục số. Do vậy, giá trị tuyệt đối của một số có tính chất như sau:

  • Giá trị tuyệt đối của một số luôn là một số không âm. Nói cách khác: giá trị tuyệt đối của một số âm là số đối của nó, còn giá trị tuyệt đối của một số dương thì là chính nó.
  • Giá trị tuyệt đối của 0 thì bằng 0.

Hàm ABS là hàm trả về giá trị tuyệt đối của một số hay một biểu thức.

Vì vậy, trường hợp bạn muốn chuyển các số âm thành số dương thì có thể vận dụng hàm này để đạt kết quả một cách nhanh chóng.

2. Cú pháp:

=ABS(number)

Trong đó: Number là số cần tính giá trị tuyệt đối. Nó có thể là một số cụ thể, một biểu thức, một tham chiếu chứa số, hay một công thức có kết quả là một số.

3. Ví dụ:

Ta có bảng số liệu sau:

Bảng số liệu trên là một danh sách các sản phẩm. Vì lý do gì đó mà cột Số Lượng bị hiển thị một số giá trị âm. Bạn cần chuyển các giá trị âm này thành các số dương. Thay vì nhặt từng số âm để sửa, bạn hãy dùng hàm ABS để tính giá trị tuyệt đối của toàn bộ cột Số Lượng. Điều này cực kỳ hiệu quả và tiết kiệm thời gian, đặc biệt là với một danh sách hàng trăm sản phẩm.

Các bước như sau:

Bước 1: Tính giá trị tuyệt đối của ô D2, ta nhập công thức:

=ABS(D2)

Kết quả: Số -20 được trả về giá trị tuyệt đối là 20.

Bước 2: Copy công thức trên xuống các dòng còn lại, ta có kết quả như bảng sau:

Theo đó, toàn bộ các giá trị âm của cột Số Lượng đã được đưa về giá trị dương, còn các giá trị dương thì được giữ nguyên. Bạn có thể sửa tên cột, ẩn cột, hay copy và paste value,… để chỉnh sửa lại bảng dữ liệu sao cho hợp lý.

Như vậy, chúng tôi đã trình bày xong hướng dẫn sử dụng hàm ABS để tính giá trị tuyệt đối trong Excel. Rất đơn giản phải không ạ? Hy vọng bài viết này có ích cho các bạn. Chúc các bạn sử dụng hàm giá trị tuyệt đối này một cách hiệu quả!

0